Hồi
nãy, nằm một mình trong phòng, tôi gác tay lên trán hồi
nào tôi không hay! Một cử chỉ rất tầm thường, ở quê
tôi - Việt Nam – thiên hạ hay làm như vậy khi suy nghĩ
chuyện gì hay khi gặp khó khăn gì. Và thường thì cử
chỉ "gác tay lên trán" đó lâu lâu có kèm
theo tiếng thở dài … làm như để trút ra một cái gì
đang đè trong lồng ngực.
Nhớ hồi nhỏ, nằm gác
tay lên trán là bị người lớn rầy : "Lất tay xuống!
Làm vậy không nên!". Không ai giải thích tại sao
không nên, nhưng rồi khi lớn lên, không ai dạy mà tự
nhiên cũng biết nằm gác tay lên trán, và cũng không ai
dạy mà tự nhiên cũng biết thở dài …
Tôi bỏ
xứ đi chui từ cuối 1978. Bao nhiêu năm "trôi sông lạc
chợ" ở nhiều nơi, tôi không thấy ai nằm gác tay
lên trán hết! Và tôi cũng quên mất cái cử chỉ tầm
thường đó, cho đến hồi nãy đây tôi bắt gặp lại
"nó" trong lúc nằm một mình trong phòng. Thì ra
"nó" đã theo tôi đi lưu vong, ẩn mình một cách
khiêm nhường trong tiềm thức, để bây giờ "nó"
cầm cánh tay tôi gác lên trán, tự nhiên như ngày xưa –
ba mươi năm trước – khi tôi chưa rời khỏi quê hương
…
Ở đây - ở Pháp - thời tiết đang vào thu. Lá
cây chỉ mới lai rai ngả màu vàng chớ chưa rơi rụng
vội. Trời còn sáng trong, đầy nắng chớ chưa ảm đạm
âm u và cũng mới se se lạnh thôi, chỉ cần quấn cái
khăn lên cổ là ra đường đủ ấm.
Một chút "tả
cảnh" để thấy tôi không bị tù chân tù cẳng trong
chung cư như vào mùa đông tháng giá, cái mùa mà một
người già "tám bó" như tôi ngày ngày vì sợ
lạnh nên cứ ru rú trong nhà bước qua bước lại trong
sáu chục thước vuông hay xem tê-lê để ngủ gà ngủ
gật! Như vậy, thì đâu có gì bắt tôi phải nằm nhà để
gác tay lên trán?
Kể ra, từ ngày tôi vượt biên
rồi định cư ở Pháp, chắc nhờ Ông Bà độ nên cuộc
đời lưu vong của tôi đã không bị "ba chìm bảy
nổi". Có … lang bang ba tháng đầu đi tìm việc làm,
nhờ tiền trợ cấp của nhà nước nên không đến nỗi
te tua, mấy đứa con cũng có chỗ ăn chỗ học. Rồi duyên
may đưa tôi qua Phi Châu làm việc hết mười mấy năm,
khi về hưu ở Pháp thì con cái đã lập gia đình và "ra
riêng" hết. Vợ chồng tôi thâu gọn lại, liệu cơm
mà gắp mắm, nên cuộc sống cũng an bày. Lâu lâu chạy
lại nhà con giữ cháu nội cháu ngoại, và lâu lâu đi
"đổi gió" xa xa gần gần … Tóm lại, cuộc sống
về già mà được như vậy là … "có phước rồi
còn muốn gì nữa?". Vậy mà hồi nãy tôi đã nằm
gác tay lên trán và lâu lâu lại thở dài …
Hồi
sáng, một thằng bạn già gọi điện thoại cho hay vợ
chồng thằng A về Việt Nam bị chận lại ở phi trường
Tân Sơn Nhứt. Sau đó, "họ" cho bà vợ "nhập
khẩu" còn ông chồng thì bị đuổi trở về Pháp, dĩ
nhiên là không cho biết lý do ! Ông chồng khuyên vợ cứ
vào đi, dẫu là gì gì đi nữa thì cũng là quê hương
mình mà! Nghe kể đến đó, tôi tưởng tượng như chính
tôi đang đứng ở trong nhà ga phi trường Tân Sơn Nhứt,
nhìn qua các khung cửa kiếng thấy quê hương tôi ở ngay
bên ngoài, cái quê hương mà ba mươi năm tôi chưa nhìn
lại, cái quê hương mà ngay bây giờ, mặc dầu đang đứng
bên trong nhà ga, khứu giác của tôi vẫn nghe rõ được
mùi …
Ờ … mùi quê hương! Có mùi bông lài, bông
bưởi, bông cau … Có mùi lúa chín, mùi rơm mùi rạ …Rồi
mùi đống un, mùi chuồng trâu chuồng bò …Rồi mùi bùn
non khi nước ròng bỏ bãi, v.v... Tôi biết, vợ chồng
thằng A - nhỏ hơn tôi gần một con giáp – cũng có gốc
"ruộng" như tôi, nghĩa là đã lớn lên ở thôn
quê, đã lội bưng lội đồng bắt cá mò cua từ thuở
nhỏ bị nước phèn đóng lớp vào tay chân nên lúc nào
cũng thấy mốc cời! Tôi chắc chắn vợ chồng nó đứng
trong ga phi trường cũng nghe mùi quê hương như tôi đã
tưởng tượng. Vợ thằng A - người VN được chánh quyền
VN cho phép về quê hương để dời mồ mả ông bà cha mẹ
họ hàng ra khỏi đất hương hỏa theo lịnh của nhà nước
– nghe lời chồng khuyên "vào đi em" bèn nhìn qua
lần cửa kiếng để nhận thấy cái mùi quê hương nó
hấp dẫn vô cùng, nó lôi kéo vô cùng, chỉ cần bước
có mấy bước là đặt chân vào mảnh đất thân yêu mà
mình đã xa cách gần ba mươi năm … Tôi biết, vợ thằng
A là một người dàn bà thật thà trung hậu, chắc thế
nào cô ta cũng quay lại nhìn chồng rồi rơi nước mắt
lắc đầu.
Đúng như tôi nghĩ, thằng bạn già kể
tiếp trong điện thoại: "Hai đứa nó đã về đến
Paris hồi sáng, phone từ phi trường Charles de Gaulle cho hay
nội vụ và nhấn mạnh rằng tụi nó coi như tụi nó thí
cô hồn!". Nói xong, thằng bạn già cười vang khoái
trá trước khi nói "au revoir"!
Tôi gác máy,
nhìn quanh nhớ lại hôm nay rằm vợ tôi đi làm công quả
ở chùa tới tối mới về, tôi bèn vào phòng nằm đọc
báo. Tờ Figaro đầy chữ như vậy mà tôi không làm sao
đọc được một hàng! Trong đầu tôi còn vang vang tiếng
cười của thằng bạn già và câu nói "thí cô hồn"
của vợ chồng thằng A. Tôi buông tờ báo, nghiêng người
nhìn ra cửa sổ, nghĩ đến cảnh vợ chồng nó bị "quây"
trong phi trường Tân Sơn Nhứt, mà thương! Ở xứ người,
mình vào ra dễ dàng – dĩ nhiên là đừng … mang dao hay
mang bom mang súng, cũng đừng mang bạch phiến cần sa! –
còn mình về xứ mình, mặc dầu trong thông hành có "Giấy
Miễn Thị Thực – Certificate Of Visa Exemption" do Đại
Sứ Quán VN tại Pháp cấp, mình vẫn gặp khó khăn trắc
trở bất ngờ mà mình không bao giờ được biết lý do!
Vợ chồng A "thí cô hồn" là phải! Ở đó mà
cãi à? Toàn là một lũ cô hồn thì nói thứ tiếng gì
cho chúng nó hiểu?
Tôi trở mình nhìn lên trần
nhà, miên man nghĩ về quê hương, hay nói cho rõ hơn, tôi
nhớ về cái làng quê của tôi nằm bên sông Vàm Cỏ.
Không biết cái "Chợ Nhỏ" bây giờ còn đó hay
đã bị "di dời" đi nơi khác, theo … truyền
thống đổi đời của cách mạng? (Trong làng chỉ có một
cái chợ, vậy mà thiên hạ gọi là Chợ Nhỏ, làm như
còn một cái chợ nào khác lớn hơn vậy!) Còn "Ngã
Ba Cây Trôm" nằm trên con lộ cái, chỗ có bãi đất
trống để xe đò tấp vô rước khách, chỗ có cây trôm
mà dân trong làng hay đem dao đến chém vào thân cây để
lấy mủ đem về pha nước đường uống giải khát giải
nhiệt … không biết có nằm trong một "quy hoạch cải
cách đô thị có trình độ khoa học cao" của nhà
nước? Còn cái đình làng, bây giờ đã thành một cơ
quan gì chưa? Cái bến cát nằm dài theo ven sông, chỗ mà
ngày xưa - thuở nhỏ - tụi tôi kéo nhau một lũ cởi
truồng tắm giỡn đùng đùng … bây giờ vẫn còn là bến
cát hay đã bị chiếm dụng để mấy "ông lớn"
xây dinh thự với tường rào kiên cố và nhà thủy tạ
có cầu tàu nằm trườn ra sông ngạo nghễ? Cái lò đường
trong Xóm Mới, vào mùa mía chạy che ép mía ngày đêm nghe
trèo trẹo, nấu đường làm mùi thơm ngọt lịm bay trùm
cả xóm … bây giờ còn là "Lò Đường Ông Út K"
hay đã … biến thành "Nhà Máy Đường của Nhà
Nước"? Trường tiểu học mà thời tôi còn đi học,
ông đốc H cho gắn trên trụ cổng tấm bảng "Cấm
Trâu Bò Vào Trường" vì mấy ông chủ bò hay thả bò
vào ăn cỏ dọc hàng rào bông bụp … bây giờ đã thành
… cái gì rồi? Và nghĩa địa của làng, thường gọi là
"gò đồng mả", nằm một bên con đường đất
đỏ dẫn vào Xóm Trong, cái gò đó - cả trăm năm – là
nơi an nghỉ cuối cùng của dân trong làng, không phân biệt
lớn nhỏ giàu nghèo … vẫn còn đó hay đã nhường chỗ
cho những "Công Trình Văn Hóa Phục Vụ Nhân Dân"?
…Nhớ đến đó, tự nhiên tôi thở dài … Rồi
tự nhiên tôi gác tay lên trán … Tôi vẫn nhìn lên trần
nhà: trần nhà trắng phau, ở đó không hiện lên được
một nét nào của quê hương tôi hết. Rồi tôi nghĩ: nếu
tôi có trở lại VN, có "được phép" đặt chân
lên vùng đất mẹ, chắc chắn tôi sẽ không tìm lại
được những hình ảnh cũ. Bởi vì quê hương tôi đã bị
"họ" bôi xóa trắng như trần nhà tôi đang nhìn,
để thay vào đó một cái gì không ra một cái gì hết,
mang nhãn hiệu "Dân giàu nước mạnh xã hội công
bằng dân chủ văn minh", nghe mà … điếc con ráy !
Bây giờ, tôi hiểu tại sao tôi đã nằm gác tay
lên trán mà thở dài …
Tiểu
Tử