Hồi
mới qua Mỹ, tối nào chàng cũng lấy cuốn nhật ký ra
viết đôi dòng. Có khi hứng thú viết một hơi ba bốn
trang. Nhiều chuyện lắm. Biết bao nhiêu là điều mới lạ
để học hỏi, để ngạc nhiên, để sửng sốt, để
thán phục, để chiêm ngưỡng hoặc để bỗng nhiên sực
nhớ rằng mình được may mắn rơi tỏm vào một thiên
đường từ lâu mơ ước. Và mới đây thôi, đâu chừng
vài tháng trước, chàng hãy còn viết, viết rất nhiều
về tình yêụ Một cuộc tình cũng sướt mướt lãng mạn
như ai vậỵ Nhưng giờ thì khác rồị Ngày nào cũng
giống y chang một khuôn, đâu có hơi đâu mà viết nhật
ký.
Không
có gì lạ. Và khi nhìn cuốn nhật ký, tự nhiên chàng
thấy ớn ớn như nhìn một thứ thức ăn ướp lạnh lâu
ngàỵ Không lý mỗi tối ngồi vào bàn cầm bút lên là
viết một mạch khỏi cần suy nghĩ rằng: “Hôm nay thức
dậy, làm vệ sinh. Ăn một gói mì cho đỡ đói rồi ngủ
nướng thêm một giấc cho đến hai giờ trưạ Tắm sơ
một cái rồi đi làm. Làm mệt lắm, chán lắm. Nhưng phải
ráng. Gần một giờ khuya mới về đến nhà. Lại ăn qua
loạ Vừa ăn vừa nghe nhạc. Lên giường. Bấm ti-vi coi
bậy một show nào cho đỡ buồn. Rồi ngủ.”
Như
vậy đó. Ngày nào cũng như ngày nàọ Có gì mới lạ để
mà viết! Hết rồị Qua rồị Những ngày thăng trầm
vinh nhục có còn đâu! Hồi đó còn ngủ ké sofa nhà thằng
bạn, có khi chui vào sleepping bag ngủ luôn
ngoài xẹ Bây giờ thì chăn êm nệm ấm. Cái king bed rộng rinh xoạc cả hai cẳng ra cũng chưa đụng tới
hai mép giường. Hồi đó căn phòng lạnh tanh, không có
tiếng động, phải tự mình đi ra đi vào, mở cửa đóng
cửa, huýt sáo ca hát cho nhộn nhịp lên. Bây giờ thì vừa
cassette vừa ti-vi, có cả video nữa, thứ nào trông cũng
bảnh và dư sức hoạt náọ Tắt hết để ngủ thì vẫn
còn cái tủ lạnh riêng ở góc phòng siêng năng kêu rè rè
suốt ngày đêm. Rộn lắm. Có sót cái gì đâụ Thế mà
vẫn thấy như thiếu một cái gì. Cảm giác thiếu thốn
không phải chỉ mới có lúc này mà có tự đời thuở
còn trắng tay vô saả kiạ Nó nổi lên, đòi hỏị Tìm
cách đáp ứng nó rồi, nó lại đòi hỏi thứ khác. Chẳng
biết chung cục là đâụ Ban đầu chàng tưởng rằng sắm
cái cassette để nghe nhạc là êm chuyện rồị Không ngờ
nó lại đòi phải có ti-vị Từ ti-vi lại qua videọ Rồi
đến tủ lạnh, microwave (để không dùng chung hay dùng ké
anh bạn share phòng kế bên nữa), rồi tủ sách đầy tiểu
thuyết diễm tình, hộc băng đầy những băng nhạc mùi
mẫn, đàn guitar, phim con heo, báo Playboy... không dễ có
một thằng thanh niên độc thân nào bì kịp những tư hữu
mà chàng sắm, chàng tự hào như vậỵ Thế mà chàng vẫn
cứ phải băn khoăn tìm hiểu xem mình còn cần cái gì,
thiếu cái gì nữa mà thấy đời sống cô quạnh buồn
hiụ
Nhớ
lại thời gian nàng đến để rồi khiến mình tương tư,
chàng không khỏi thấy trong lòng thoáng bùi ngùị Nàng
đến. Vâng, nàng đã đến, rồi đi luôn ra khỏi đời
chàng. Nàng là con ông chủ nhà, tên là Xuân. Cái tên nghe
như gợi lên một mùa lộc mới với tràn đầy sinh lực
và khát vọng tuổi trẻ. Chính nàng đã là đề tài nóng
bỏng, sôi động nhất khuấy trộn cả cuộc sống cô
liêu buồn tẻ của chàng. Nàng ngúng nguẩy chàng ràng
trước mặt chàng như một con gà mái hay một con chó cái
đương thời động cỡn. Chàng biết ngay điều đó có
nghĩa là gì. ít ra chàng cũng có cái nhạy cảm để nhận
biết những dấu hiệu của yêu đương nơi Xuân. Và chính
chàng, chàng cũng cảm thấy là mình đã yêụ Và những
gì chàng thiếu có lẽ là đâỵ Nhưng Xuân tinh quái lắm.
Nàng cứ sàng qua sàng lại, lâu lâu bước thẳng vào
phòng chàng một cách tự nhiên, cầm cuốn sách, thử cuốn
băng, giống y chang là nàng đã mết chàng rồi vậỵ Thế
mà sự thực trái ngược hẳn. Cô ả đâu có chút caả
tình gì với chàng đâụ Sách của chàng thì cô chê là
tiểu thuyết rẻ tiền (hừ, rẻ! cuốn nào cũng tám chín
đô la chứ có ít ỏi gì đâu!); còn băng nhạc của chàng
thì nàng nói sao sến hoặc cải lương quá (hứ, Tuấn Vũ,
Chế Linh... toàn là thứ chiếng trong làng ca mà còn chê
được thì đúng là quê mùa!). Nhưng thôi, gái mới lớn
lên ở Mỹ thì trách sao chẳng sành nhạc Việt Nam.
Chàng
cứ việc mua quà, hết món này đến món nọ, có cả thơ
nữa—những bài thơ trữ tình lãng mạn chép ra từ trong
báo nhận bừa là của mình—thành tâm thành ý dâng tặng
cô ả. Cô nhận hết, không hề từ chốị Nhưng cuối
cùng mới biết cô ả chỉ đùa chơi với chàng thôị
Nhận quà là nhận quà, có tặng thì có nhận. Còn yêu
đương là chuyện khác: không phải ai tặng cũng có thể
nhận được. Xuân xanh mơn mởn, mộng ước cao vời, cô
ngước mặt nhìn lên và mới đây thôi, cặp bồ với một
chàng kỹ sư điện toán mới ra trường. Thật đơn giản
như vậy mà chàng lại hiểu theo cái cảm tính rất ư chủ
quan và lạc quan của mình để rồi trượt một cái thiệt
đaụ Người ta không yêu gì chàng hết. Rõ ràng quá mà.
Qua Mỹ gần bảy năm rồi mà không đi học. Chơi hết ba
năm đầụ Năm thứ tư mới quyết định kiếm việc làm
vì ông bác đã chịu hết nổi, không muốn thấy mặt
thằng cháu vô tích sự, lười biếng, lêu lỏng trong nhà
ông nữạ Chàng chỉ có vỏn vẹn chút ít vốn liếng
tiếng Anh từ lúc học ở trại tị nạn cọng thêm chút
ít nhờ kinh nghiệm đi làm. Chút ít đó vừa đủ để
hiểu manager nó muốn mình làm cái gì. Và chút ít đó
cũng chỉ đủ để tính tiền với khách hàng, để thỉnh
thoảng đi shopping mà thôị Những cuộc tiếp xúc như vậy
thì đâu có đòi hỏi gì nhiều tiếng Anh đâu nàọ Vậy
đó, rồi cứ đi làm. Đứng bán cho một cây xăng. Bằng
cấp chẳng có, chữ nghĩa mù tịt, còn Xuân dù gì cũng
đã tốt nghiệp trung học tại Mỹ, làm sao có thể nhìn
chàng một cách đầy ngưỡng mộ như chàng lầm tưởng.
Mà xét cho cùng, cô ả đâu có đẹp gì đâu kìa!
Chỉ
được cái cao ráo, trông có vẻ đẫy đà hấp dẫn mà
thôị Nếu cô ở Việt Nam, xí, đố mà chàng để mắt
nhìn tớị Ở đây thiếu con gái Việt cô ta mới làm eo,
làm trời làm đất như vậy thôị Dù sao, chàng cũng cám
ơn cô tạ Cám ơn cô cho chàng mấy tháng mộng mơ, mấy
tháng tương tư và mấy tháng mới đây thôi: thất tình.
Ồ, cái cảm giác thất tình sao nghe thú vị mới lạ chứ!
Mỗi sáng thức dậy hát bậy một câu trên giường: “Một
sớm mai thức dậy, tình yêu rời chăn gối, bay theo những
cơn mưa phùn... ”của Đức Huy, nghe thấm thía làm sao!
Thấm thía nhất cũng bởi vì bản nhạc này là bản ruột
của Xuân, cô ả thích bản này lắm mà! Còn chàng thì
thích Tuấn Vũ hơn, cho nên từ lúc thất tình, trong khi
chờ cà phê sáng, chàng bật cuốn băng của ca sĩ thần
tượng này ra nghe rên: “Đời tôi cô đơn nên yêu ai
cũng... không xong... ” nghe đúng là giọng tri âm! Chưa
hết, nhờ quằn quại trong thú yêu đương mà chàng cũng
đã nắn nót ghép chữ đẻ ra được hai bài thơ thống
thiết về tình phụ và đã được đăng một cách trịnh
trọng trong một tờ báo quảng cáo địa phương với tên
chàng nổi bật kèm theọ Tờ báo này chắc chắn Xuân sẽ
đọc mà, vì cuối tuần nào cô cũng ra chợ Việt mang về
một lô báo Việt ngữ thảy lên bàn ở phòng khách để
cả nhà xem. Đọc rồi, cô sẽ hối tiếc. Hối tiếc là
đã sai lầm đá đít một thi sĩ tài hoạ
Nhưng
bây giờ, niềm đau kỳ diệu đó cũng đi qua rồị Nó đi
qua và kéo tuốt luốt cả hứng cảm làm thơ của chàng.
Và cũng nhờ vậy mà chàng nhận ra một sự thực rất ư
là nực cười, rằng xét cho cùng, những thi sĩ, văn sĩ,
nhạc sĩ của nhân loại có hơn gì chàng đâu! Họ nổi
danh là nhờ cái hứng cảm thất tình đó mà. Chỉ có
những bài thơ, những tiểu thuyết, những bản nhạc thất
tình mới đủ ma lực để cuốn người ta vào cái thế
giới ê ẩm riêng tư đầy ý nghĩạ Cho nên, mới đây
đọc báo thấy đăng tin: “Nhà thơ X. kết hôn cùng cô
Ỵ” hoặc “Nữ văn sĩ V. sánh duyên cùng anh T.” là
chàng bật cười buông một câu ta thán rằng: “Ồ, một
nhà thơ đã chết, một nhà văn vừa bị chôn.” Phong vận
tài hoa của một người coi như bỏ đi khi hắn được
thắng lợi vẻ vang trong lãnh vực tình cảm. Chàng nghiệm
ra một chân lý rất đơn giản nhưng xác thực: muốn
thành một thi sĩ hay văn sĩ lỗi lạc thì phải yêu cho
hết mình và phải thất bại trong tình yêu đó. Một đời
sống tình cảm quân bình, thành công, êm thắm thì chẳng
đẻ ra được cái gì xuất sắc và sẽ chẳng làm nên
trò trống gì cả.
Ấy
vậy mà chàng cũng đành vùi chôn thiên tài của mình dù
rằng chàng đã có, ít nhất cũng một lần, thất tình.
Có lẽ nồng độ yêu đương của chàng dành cho Xuân
không đủ to lớn để kéo dài niềm đau trong chàng. Huống
chi, giữa Xuân và chàng hãy còn một khoảng cách mênh
mông cả về tâm hồn lẫn thể xác. Hai tâm hồn hầu như
chẳng ăn khớp gì với nhau—xét theo cá tính, sở thích.
Còn hai thể xác thì hãy còn thọ thọ bất thân.Chàng
chưa đụng được tới ngón tay của Xuân dù rằng đã có
lúc chàng cố ý làm vậy (nhưng cũng hụt nữa!). Niềm
đau, vì thế, chỉ hành hạ chàng đâu chừng một tháng
hơn thì lịm dần rồi mất hút. Cảm hứng làm thơ cũng
chết tiệt. Và bây giờ, muốn khôi phục lại thi tài của
mình đồng thời khỏa lấp cảm giác thiếu thốn đang
xuất hiện trở lại trong tâm thức, chàng chỉ có nước
đi tìm một đối tượng khác. Chàng thấy rõ điều đó,
nhưng thực hiện nó không phải là chuyện đơn giản.
Người ta đi học, ngày ngày đến trường, không lớp này
thì lớp kia, thế nào cũng làm quen được một vài cô
bạn học cùng xứ để chọn lựa, hay ít nữa cũng có
thể kết bạn với vài cô gái nước ngoài như bọn Mễ,
Đại Hàn, Nhật Bản, Mỹ trắng, hay Mỹ đen v.v...
Còn
chàng, có đi học đâu mà có cơ hội đó! Người ta đi
làm xưởng này, công ty nọ, mấy chục người hoặc hàng
trăm người cùng làm chung, gặp nhau mỗi ngày, thế nào
cũng quen nhau, hò hẹn nhaụ Còn chàng, đứng bán cây xăng
từ bốn giờ chiều đến mười hai giờ khuya (có khi làm
thêm giờ phụ trội—over-time—đến hai giờ sáng) mà
chỉ đứng bán một mình, quen biết ai đây! Khách tới đổ
xăng, trả tiền rồi phóng xe đi, có ai rỗi rảnh đứng
lại mà ngó ngàng chi đến chàng. Có đối thoại chăng
nữa thì cũng chỉ how are you một cách lấy lệ không cần
nghe câu trả lời, rồi thank you một cách không ơn nghĩa
chi hết.
Sau
khi cơn đau của mối tình đơn phương lắng dịu, chàng
đi tìm cảm giác mới, khung cảnh mới bằng cách ra ngồi
la cà ở một quán cà phê Việt Nam vào mỗi cuối tuần.
Ở đây có hai ba cô chạy bàn trẻ trung, lịch thiệp và
hiếu khách. Chàng thấy cô nào cũng có vẻ dễ mến hơn
Xuân. Sự tương phản thấy rõ giữa họ và Xuân khiến
chàng đâm ra ghét Xuân hơn. Tại sao ở đời lại có một
thiếu nữ kiêu kỳ đáng ghét như Xuân vậy kìa, chàng tự
hỏị Từ đó, chàng siêng năng đi uống cà phê hơn. Uống
xong, bỏ tiền tip (buộc-boa) rất hậụ Dần dần, chàng
cảm thấy hình như mình đã trở thành một người khách
đặc biệt mà các cô hầu bàn ở đây mong đợị Nhìn
chung quanh, bàn nào bàn nấy ba bốn cậu thanh niên choai
choai ngồi rung đùi, to tiếng cười nóị Nhiều cậu còn
buông lời chọc ghẹo các cô hầu bàn nữạ Còn chàng,
lúc nào cũng vậy, ngồi một mình lặng lẽ, đăm chiêu,
phà khói thuốc, lắng nghe tiếng nhạc, hoặc lắng lòng
vào một mộng tưởng xa xôi nào đó, y như một nhà hiền
triết đang suy gẫm về một nan đề sâu xa cấp thiết
cho thời đạị Phong độ của chàng vì thế hẳn nhiên
là phải nổi bật giữa đám người lao xao chỉ biết tán
gẫu và sống ồ ạt theo ba động bên ngoàị Chàng cảm
thấy rõ ràng như vậỵ
Từ
lúc bước vào quán cho đến khi bước đến quầy trả
tiền rồi lững thững bước ra ngoài, chàng có cảm tưởng
là bao nhiêu cặp mắt đang đổ dồn về mình: một con
người xa lạ, thầm kín và hết sức cao vợị Nhất là
các cô hầu bàn, hẳn là các cô phải tấm tắc khen trong
lòng với bao ngưỡng mộ cũng như ao ước được chàng
đoái hoài đến. Đó là các cô chưa biết chàng đã từng
có hai bài thơ đăng trên báo; chứ nếu biết thì các cô
làm sao mà cầm lòng cho đậu! Ngoài phong độ uống cà
phê một mình trong im lặng, chàng còn tạo thêm được ba
đặc điểm xuất sắc khác khiến cho người ta—các cô
hầu bàn—không thể nào lẫn lộn chàng với một kẻ
tầm thường nào khác. Thứ nhất, bước vào quán đúng
mười giờ sáng ngày thứ bảy và chủ nhật—chàng
thường lái xe đến bãi đậu sớm hơn giờ đó một chút
để bảo đảm giờ khắc xuất hiện của mình. Thứ hai,
chỉ chọn duy nhất một cái bàn trong góc tối mà từ đó
chàng có thể quan sát tất cả mọi người ra vào—nhất
là các cô hầu bàn, vì khi mang thức uống cho bất kỳ
khách nào bắt buộc các cô đều phải đi ngang chỗ chàng
ngồị Chiếc bàn trong góc này hầu như đã trở thành
chỗ ngồi ưu tiên của chàng vì sau mười giờ sáng,
khách mới vào đông và khi vào, khách thường tìm chỗ
ngồi thoáng, gần cửa ra vào nhất chứ chẳng ai nhọc
công bước tới góc bàn tăm tối ở cuối tiệm gần
restroom (phòng vệ sinh) cả. Thứ ba, chỉ uống cà phê đen
thôi chứ nhất định không uống thứ gì khác. Có lần
chàng thử gọi một ly mãng cầu xay nhưng các cô hầu bàn
bảo đã hết. Từ đó, chàng nhất quyết chỉ gọi cà
phê đen thôị Quán này là quán cà phê, thì không thể
xảy ra trường hợp hết cà phệ Cà phê đen đá cũng
chưa chắc ăn, vì biết đâu lại có lúc hết đá bất
tử. Còn cà phê sữa đá thì trông có vẻ như con nít còn
ham sữa quá. Huống chi, người ta có thể tưởng ra được
một thi sĩ hay một văn nhân đang đăm chiêu bên tách cà
phê đen chứ nói ông ta đang đắm mình bên cạnh ly kem
dừa, ly mít xay hay ly cà phê sữa đá thì thật là chẳng
thích hợp chút nàọ Sinh tố và kem để dành cho đàn bà
con nít; cà phê sữa đá thì dành cho bọn thanh niên mới
lớn còn thèm sữa mẹ, dùng cái muỗng dài khoắn đá lên
cho rộn ràng rôm rả. Tách cà phê đen của chàng thì chỉ
cần một cái muỗng nhỏ khuấy nhẹ cho tan đường, chẳng
gây tiếng động nào đáng kể và khi uống, có thể nhấm
nháp, thong thả, từ từ: cử chỉ thích hợp cho một
người có đời sống nội tâm phong phú.
Các
loại thức uống có đá và ngon, ngọt, béo, đều có tính
cách giải khát, hưởng thụ, đáp ứng trực tiếp cho vị
giác và có thể là cho bao tử nữạ Trong khi đó, cà phê
đen—một thức uống mang vị đắng mà nói cho cùng thì
chàng cũng chẳng mấy hứng thú gì để uống cả—thì
có vẻ như một chất xúc tác khơi động đời sống tâm
linh sâu thẳm. Không khi nào chàng uống được hơn nửa
tách cà phệ Nó chẳng có gì hấp dẫn đối với chàng
cả. Nhưng ít nhất, nó là lý do chính đáng để chàng
được ngồi lâu một chỗ và đóng cho trọn vai trò của
một người bí ẩn, phi phàm. Và nó cũng là cái cớ để
chàng tự do ngắm nhìn các cô hầu bàn trẻ trung lúc nào
cũng tươi cười và đon đả đón khách.
Sau
hai tháng cần cù đến quán đúng giờ đúng khắc, đúng
địa điểm, đúng menu (thực đơn, nhưng thật ra chỉ có
thức uống thôi, gọi ẩm đơn thì đúng hơn) cố định
và đúng cả những động tác trầm ngâm phì phà khói
thuốc, nhâm nhi ly cà phê đắng, chàng nghiệm ra được
những ý nghĩ cao đẹp cho phong cách đặc biệt của mình
mà trước đây chàng không hề nghĩ tớị Rằng một kẻ
giữ được giờ giấc qui định hẳn nhiên là một kẻ
mô phạm, mực thước; rằng một kẻ chỉ chọn một địa
điểm cố định chứng tỏ hắn ta là kẻ chung tình trọn
nghĩa, không có mới nới cũ; rằng một kẻ chỉ chọn
lấy duy nhất một thứ thức uống có vị đắng thuần
chất chứ không pha loãng bởi sữa hay đá xác định hắn
là con người có lập trường vững chắc và có thừa khả
năng chịu đựng những đắng cay ngang trái trên đờị
Ôi, bao nhiêu là phẩm cách cao quí chỉ tập trung nơi mỗi
một con người!
Nhưng
các cô hầu bàn xinh tươi kia, có ai là tri âm nhìn ra được
những đặc tính của chàng không nhỉ? Có. Có lẽ có, ít
nhất là một cộ Chàng tin như vậỵ
Cô
ta tên Tuyết. Phải, Tuyết. Và thật là trắng như tuyết.
Nhưng không phải cô trắng mà đồ cô mặc lúc nào cũng
trắng—áo em trắng quá nhìn không rạ Chàng đọc thầm
câu thơ đó khi ngắm nhìn Tuyết và thực không nhớ nổi
là câu thơ đó do mình sáng tác hay là của thi sĩ nào mà
nghe độc đáo như vậỵ Trong góc bàn tối sâm sẩm mà
chàng hay ngồi, chàng thấy hình như Tuyết có làn da xẫm
bóng như màu vẹc-ni mới phết lên gỗ, hoặc nói cho văn
chương như chàng thì cô có nước da màu bánh mật—chàng
không hiểu bánh mật là gì cả, chỉ quen dùng để chỉ
nước da ngăm ngăm mà thôị Trông nàng khỏe và có duyên.
Có duyên nhất là cái miệng méo và rộng.
Méo
thì chàng không để ý gì nhiều cho lắm. Chỉ biết đại
khái là khi nói hay cười, đôi môi nàng đã tỏ ra là
không được ngăn nắp, không chịu sự kiểm soát của
nàng một cách nghiêm chỉnh. Còn rộng thì dễ thấy hơn.
Khi nàng cười, hai khóe miệng nàng tưởng chừng như muốn
kéo tới mang tai, vẽ nên một vành bán nguyệt nên thơ
sầu mộng (chàng nghĩ đến bốn chữ này khi liên tưởng
đến nụ cười của nàng). Người xưa thường nói: “Đàn
ông miệng rộng thì sang, đàn bà miệng rộng tan hoang cửa
nhà.” Câu ấy không ảnh hưởng gì đến quan điểm mỹ
thuật của chàng cả. Thiếu gì đàn ông miệng rộng mà
chẳng thấy sang chút nàọ Ngược lại, đàn bà miệng
rộng hồ dễ có mấy người làm nhà cửa tan hoang? Phụ
nữ Tây phương đó, cô nào cô nấy miệng chạy cả gang
tay, không lý họ đã góp công làm tan nát xứ sở phồn
thịnh văn minh củœa họ sao! Huống chi cái miệng rộng
rất ư là lợi thế. Ăn, uống, nói, cười, đánh răng,
súc miệng và... hôn nữa, thứ gì cũng được thong thả,
thoải máị Nhất là khi cười: cái miệng rộng có vẻ
như lúc nào cũng chực cười khiến cho ta cảm thấy tươi
vui cả cuộc đờị
Chàng
quả quyết là Tuyết đã yêu mình. Tất nhiên là phải
yêu rồị Một thanh niên trầm lặng, tác phong đứng đắn,
cuộc sống ổn cố, nổi bật giữa đám người lăng
xăng, chộn rộn và kịch cỡm, dễ gì Tuyết khỏi rung
động.
Lần
này, không giống như lần trước với Xuân, nhất định
là chàng đã không quá tưởng tượng. Có những dấu hiệu
hiển nhiên cho thấy rằng Tuyết đã yêu chàng. Gần nửa
tháng nay, khi chàng đến, Tuyết tự động pha một tách
cà phê đen mang ra cho chàng mà không cần phải khách sáo
hỏi: “Anh uống chỉ” như bổn phận của các cô hầu
bàn phải làm thế. Cử chỉ tế nhị đó của Tuyết là
gì nếu không phải là muốn nói với chàng rằng nàng đã
quan tâm đến chàng? Thường thì chỉ có vợ chồng chung
sống với nhau mới biết rõ sở thích cũng như những nhu
cầu từ cao đến thấp của người phối ngẫụ Thái độ
của Tuyết khiến chàng có cảm giác như mình là một
người chồng đi làm mới về, được vợ săn sóc mang ra
thức uống phục vụ. Chàng coi đó như là cách biểu lộ
tình cảm tối thiểu nhất mà Tuyết đã dành cho chàng.
Chưa hết, thứ bảy tuần trước, khi chàng vừa bước
vào tiệm là Tuyết đã đon đả trờ tới hỏi ngay:
“Sao
hôm nay anh đến trễ vậỷ”
“À, tại kẹt xẹ”
Nhìn
lại đồng hồ, chàng thấy mới mười giờ năm phút. Trễ
mới năm phút. Chàng thầm nghĩ: “Mới trễ có năm phút
mà nàng đã tỏ vẻ lo lắng, sốt ruột như vậy huống
gì trễ một, hai tiếng đồng hồ hay cả tuần lễ! ôi,
thực là tội nghiệp cho nàng. Tại sao ta bắt nàng chờ
đợi mong mỏi ta suốt một tuần lễ để chỉ gặp ta có
mỗi sáng thứ bảy và sáng chủ nhật! Ta đâu có thể hà
tiện thì giờ với nàng như vậy!" Từ đó, chàng bắt
đầu sắp xếp lại thời khóa biểu của mình. Thay vì
chỉ đi uống cà phê vào mỗi cuối tuần, chàng quyết
định ngày nào cũng có mặt. Bớt tiêu xài một chút, bớt
ngủ một chút, là chàng có thể mang lại niềm vui và sự
ấm áp cho một tâm hồn. Nghĩ vậy, chàng thấy lòng hăng
hái hơn và tự nhủ dù sao chàng cũng chẳng thiệt thòi
gì cho lắm.
Để
có mặt tại quán cà phê mười giờ sáng mỗi ngày, chàng
phải thức dậy chín giờ sáng thay vì mười hai giờ trưạ
Đó là một cố gắng phi thường, vì chàng làm việc ca
đêm, từ nửa đêm đến sáng; nếu phải thức dậy lúc
chín giờ sáng có nghĩa là chàng chỉ mới ngủ được
vài tiếng đồng hồ mà thôị Không những là cố gắng
phi thường, chàng còn cho đó là một sự hy sinh rất ư
lãng mạn của một kẻ có đời sống mực thước như
chàng. Nhưng mặt khác, chàng cũng có cảm nghĩ rằng mình
đã làm một cử chỉ ban phát cơ hội một cách cao cả
cho một người phái yếu mà xét cho cùng người ấy chưa
phải là đối tượng hội đủ điều kiện để được
chàng đoái hoài yêu thương.
Tình
yêu bấy giờ nẩy nở một cách rộn rã trong chàng. Và
dường như nó chấn động đến tận tủy xương chàng
những rung cảm cực mạnh đến nỗi chàng đã tự thốt
với chính mình rằng: “Ồ, đây mới thực sự là tình
yêụ Trước kia ta chạy theo Xuân chỉ là cái rung động
nhất thời, gượng gạo mà thôi!” Xúc cảm mạnh đến
thế nhưng vẫn không đủ để đẩy những hứng cảm của
chàng trào vọt thành thợ Chàng đã không làm được một
câu thơ nào để tặng Tuyết từ khi yêu nàng. Sự kiện
đó càng làm cho chàng tin chắc vào quan điểm trước đây
của mình. Rằng khi một kẻ thắng lợi trong tình cảm,
hồn thơ của hắn bị chết tiệt đị Cho nên, hoặc là
chọn lấy tình yêu, hoặc là ôm lấy đau thương để nẩy
ra được những bài thơ bất hủ. Bây giờ, chàng không
nẻ ra được câu thơ nào dù đã cắn móp cả cái nắp
bút nguyên tử. Chàng thở dàị Đành thôi vậỵ Không
thể có được cả hai cái vĩ đại cho cùng một kiếp
ngườị Có lẽ Thượng Đế chỉ muốn chọn chàng như
một tình nhân lý tưởng của các hồng nhan hơn là một
thi nhân siêu tuyệt của nhân loạị Huống chi, bỏ Tuyết
ngay lúc này, quả là điều khó làm.
Chàng
nghĩ, chàng và Tuyết đã yêu nhau và đang tiến đến một
cách êm xuôi trên con đường tình ái đầy những hứa
hẹn. Không cần thiết phải mơ tưởng đến một đoạn
trường dang dở. Và trong tình yêu dành cho Tuyết, chàng
cảm thấy còn có một niềm trắc ẩn, một thứ bi mẫn
nào đó đi kèm. Không nên bỏ Tuyết. Không nên làm nàng
thất vọng. Tuyết yếu đuối, cần được yêu thương vỗ
về. Không lý do nào chính đáng để chàng phải chọn một
cái gì khác mà bỏ nàng cho dù cái đó có là một sự
nghiệp vẻ vang trên thi đàn. Không có tình yêu (hay nói
trắng ra là thất tình), chàng có thể trở thành một thi
sĩ cô đơn múa bút trên những trường thi tuyệt sắc.
Nhưng thiếu tình yêu (hay nói trắng ra là không được
chàng yêu thương), Tuyết chỉ biết lặng câm mà ôm lấy
sầu hận, đau khổ suốt đờị Nghĩ vậy, chàng thấy
xốn xang thương cảm và quyết là sẽ trao đến Tuyết
trọn vẹn tình yêu của mình cho dù nàng không xứng với
chàng đi nữạ
Sáng
hôm nay, chàng cũng có mặt đúng giờ. Chàng sắp đặt
sẵn trong đầu những gì sẽ nói với Tuyết. Chàng muốn
cho nàng một bất ngờ. Chắc chắn là nàng sẽ vui mừng,
sửng sốt đón nhận sự bất ngờ đó. Khi Tuyết mang cà
phê đến, chàng nói mà không nhìn mặt Tuyết, với giọng
của một ông chủ hỏi cô thư ký riêng của mình:
“Hôm
nay Tuyết rảnh không?”
Tuyết đặt cà phê lên bàn,
cười một cái thật có duyên với cái miệng rộng rinh
của nàng:
“Hôm naỷ Em đang bán ở đây nè.”
“ý
anh hỏi chiều tối kiạ”
“À rảnh. Nhưng chi vậy
anh?”
“Anh lấy vé rồi, tối nay đi xem phim nghẹ”
“Xem phim? Ơ... có lẽ em đi không được đâụ”
Chàng
cau mày, ngạc nhiên tột độ. Bất ngờ quá. Nàng đã
không sửng sốt. Nàng đã không vui mừng. Nàng đã không
sung sướng với ân huệ chàng ban mà chính chàng mới là
kẻ bất ngờ, sửng sốt vì nàng đã có vẻ như không
muốn đón nhận cái cơ hội quí giá mà chàng hào phóng
tạo rạ
Tuyết trở vào trong quầỵ Chàng móc thuốc
ra, tay run run bật lửạ Máu nóng máu lạnh chạy loạn xạ
trong ngườị Khói thuốc tuôn ra cay xé đôi mắt.
Một
chốc, Tuyết lại bước ra, ngang chỗ chàng, nói ghé một
câu như an ủi:
“Em sợ là em không rảnh. Để em coi
lại đã nghẹ”
Rồi nàng mang thức uống đến bàn
khác. Chàng lầm bầm một mình: “Khỏi, khỏi cần coi
lạị Đừng hối hận nhé. Không có cơ hội khác đâụ”
Nhưng khi Tuyết quay trở vào, nhoẻn miệng cười và
hỏi: “phim gì vậỷ hay không anh?” thì chàng thấy tươi
tỉnh trở lại, hăm hở đáp ngay:
“Phim A Kiss Before
Dying. Nghe nói hay lắm!”
“Vậy à!”
Tuyết
lại vào trong. Chàng tự nghĩ có lẽ Tuyết giả đò suy
nghĩ lại để chàng năn nỉ hoặc để tỏ ra mình không
phải hạng con gái dễ dãị Và chàng thực không biết
Tuyết nói như thế là đã có ý nhận lời mình hay chưạ
Bỗng thấy một đứa bé gái chừng bốn năm tuổi từ
ngoài cửa vừa chạy vừa nhảy lơn tơn đến chỗ Tuyết.
“Má,” đứa bé gọị
“Ai dẫn con ra vậỷ”
Tuyết hỏị
“Ba, ba ngoài kia kìạ”
Người
đàn ông ba của đứa bé đẩy cửa bước vàọ Một gã
đàn ông trung niên lực lưỡng, dáng đi hiên ngang hùng
dũng, không để mắt nhìn ai, bước thẳng đến chỗ
Tuyết nói đôi câu gì đó với nàng rồi ẳm đứa bé
gái về.
Chàng
móc thêm thuốc, run tay bật lửạ Hút lia lịạ Không khí
trong quán có vẻ lạnh một cách khác thường. Hút chưa
hết điếu thuốc, chàng đã vội dụi tắt rồi đứng
dậy, đến quầy trả tiền.
Tuyết vẫn cười rất
tươi với cái miệng rộng có duyên của nàng. Nhưng bây
giờ, chàng mới thực sự thấy rằng đàn bà con gái mà
miệng rộng thì thật khó coi quá đỗi, chắc chắn không
làm tan hoang cửa nhà thì cũng tan hoang cửa lòng chứ
chẳng chơi!
Tuyết
có vẻ như hiểu tim đen chàng, hơi thương hại, vừa thối
tiền vừa nói:
“Cám ơn anh đã có ý mời em xem phim.
Nếu có dịp khác rảnh... ”
Chưa đợi nàng nói hết
câu, chàng đã quay đi rồị Ra ngoài, chàng nghĩ có lẽ
chàng nên phóng xe nhanh về nhà, lấy giấy bút ra để cho
mạch thơ tuôn trào một dòng miên man bất tuyệt.
Nhưng
khi về đến phòng, chàng chỉ biết nằm thừ rạ Không
nẻ ra được câu thơ nào dù cõi lòng tan tác. Trời có
vẻ lạnh lắm ở bên ngoàị Bên trong cũng vậỵ Chàng
run. Lấy thuốc ra hút và thầm nghĩ: “Có lẽ ta đã vượt
ra thế giới của những kẻ đang no đủ trong tình yêu
cũng như những kẻ đang đói khát tình cảm: kẻ cần
thơ, kẻ cần tình. Thực ra, đâu có bắt buộc phải chọn
hoặc cái này, hoặc cái kiạ Không chọn gì cả mới là
khó!”
Chàng
cầm hai cái vé xi-nê lên nhìn. Hình như có lờ mờ tựa
đề của phim in trên vé: A Kiss Before Dying (Nụ Hôn Trước
Khi Chết - có người dịch tiểu thuyết này thành Nụ Hôn
của Tử Thần, chàng có thấy ngoài tiệm sách Việt bán
cuốn đó nhưng mắc tiền quá, không mua). Chàng thở dàị
Chàng đã chết rồi đây nhưng chưa được nụ hôn nào
cả. Chàng vứt hai cái vé xi nê vào sọt rác. Nằm lăn ra
giường. Ngủ.