Em
về bủa rộng chiêm bao
Buồn sông bóng mạ chìm sâu bên giòng Đời xuân nức nở sầu trong Giọt ngần sương bỏ xuống lòng thơ ngây Tóc xanh kỳ hẹn sai ngày Khóc ngang ngửa mộng canh dài mấy phen Du dương từ giã hai miền Nước truông còn chảy bên triền mây trôi Đầu khe lá cỏ phai rồi Đá vang tiếng ngựa bên lời ước mong Trời đêm tinh tú chạy vòng Ruổi rong về bích ngạn hồng vàng chiêu.
Bùi
Giáng
|
Tuesday, January 15, 2013
Bùi Giáng * sầu ca sĩ
TRÚC THANH TÂM * CHUYỆN NHƯ ĐÙA
ember.2012
Minh Nguyễn * Cao nguyên trơ trụi : Gò đồi nhấp nhô ( * )
Trong
những ngày lang thang trên vùng cao Tây Bắc, đi ngắm ruộng
bậc thang cùng với Mây ở Sapa - Lào Cai.Không riêng gì cô
mà nhiều người dân quanh đây cũng thắc mắc hỏi tôi:
" sao cùng là phố núi đầy sương, nhưng Buôn- Ma-
Thuột lại là binh nguyên trên cao,là xứ Buồn Muôn Thuở
- Pleiku là phố núi mù sương - Sapa là thành phố
trong sương,thành phố trong mây. Còn Đà Lạt được ví
như thành phố mùa xuân,thành phố tình yêu,thành phố
ngàn hoa,,thành phố ngàn thông,thành phố mộng mơ,thành
phố hoa hồng,thành phố sương mù và còn nhiều nữa ? ".
May
mắn thay. Vừa về tới Sàigòn tôi nhận được lời mời
tham dự lễ hội văn hóa thể thao trên cao nguyên.Đây
chẳng phải là cơ hội tốt giúp tôi trở lên Lâm Viên
lần nữa.Tiện thể đi thăm Đà Lạt xem có gì mới lạ
để còn trả lời cho Mây cùng mọi người.
Nằm
ở độ cao 1500 mét so với mực nước biển. Ngày 21 tháng
06 năm 1893 Alexandre Yersin trong lúc đi thám hiểm cao
nguyên.Đã phát hiện ra Lâm Viên và ghi nhanh trong nhật ký
hành trình : " 3 h 30 grand plateau dénudé mancelonné - cao
nguyên trơ trụi gò đồi nhấp nhô ".
Ngày
nay, sau 116 năm, Đà Lạt không còn là cao nguyên trơ
trụi,gò đồi nhấp nhô như " cái thuở ban đâù ghê
ghớm ấy “.Bởi phương tiện di chuyển ngày càng hiện
đại,đường xá rộng khắp; trong khi Đà Lạt chỉ có
một,cho nên đi từ hướng nào cũng có thể tới thành
phố sương mù một cách dễ dàng.
Thực
vậy. Ở phía Nam.Chỉ cần vượt chặng đường dài hơn
300 ki-lô-mét từ Sàigòn lên Madagui,qua Bảo Lộc, tới
Prenn.Xe buột chạy chậm lại. Không phải do nhà xe hiếu
khách,dành thời gian cho mọi người chiêm ngưởng cảnh
đẹp của từng đồi thông xanh mướt, quàng vai nhau vươn
thẳng ngọn từ triền núi cao hay thung lũng sâu hun hút
dưới chân. Mà do phương tiện không đủ mạnh leo đèo.Cung
đường chỉ dài hơn 10 cây số,uốn lượn ngoằn ngoèo
như con rắn đang trườn mình giữa thảm xanh thiên
nhiên,nhưng để lại nhiều ấn tượng đẹp cho những ai
đã từng một lần vượt qua nó..Nhất là khi chợt nghe
hai bên tai lùng bùng một cách khó chịu. Đó
cũng là lúc Đà Lạt đã rất gần.Thay vì khó chịu, bạn
bình tỉnh thử hít vào lồng ngực một hơi dài,cùng lúc
nín thở trong giây lát;đồng thời đưa hai ngón tay bịt
kín mũi, thở ra thật sâu. Sao cho không khí dồn đầy lên
hai tai.Thế là chuyện thiếu oxy do phải lên tới độ cao
nào đó sẽ được giải quyết. " Lạ ! Không thấy
hoa dã quỳ đâu cả ?".Một giọng nữ tỏ ra ngạc
nhiên nói bâng quơ khi nhìn ra hai bên đường.Tội nghiệp
.Có lẽ cô gái chưa một lần lên chơi Đà Lạt hoặc chỉ
nghe ai đó kể một cách thiếu sót về màu hoa vàng mượt
mà, nhung tơ đầy ấn tượng của dã quỳ.Cho nên cô đâu
biết được rằng; ngoài loài dã quỳ chỉ nở
hoa vào mùa đông hay sau mùa mưa phương Nam ra,
thì còn có cả mimosa, tigôn,xác pháo,tiểu muội,tóc tiên
. . . đua nhau rộ nở ngàn hoa mộc mạc hoang dã,.khắp các
đồi thông,bờ hồ,lề đường,sau nhà. Khiến Đà Lạt
thêm ấm nồng trong cái lạnh mùa đông .Hơn nữa, ở
thành phố duy nhất không có xích lô,ít đèn tín hiệu
giao thông,ít cảnh sát công lộ,ít cửa hàng bán quạt và
máy lạnh, thì hoa dại nhiều vô kể.Chúng mọc lên ở
khắp mọi nơi. Bò cả lên tận mái nhà,bờ tường,hàng
rào,ngạch cửa v . v . . .
Dù
sao, trong tháng ngày thư thả. Được đắm mình trong thời
tiết se lạnh .Được nhìn ngắm phong cảnh thiên nhiên
thơ mộng hữu tình.Hẳn những lo âu mệt mỏi sẽ tan
biến mau bên tiếng chim hót,tiếng lá thông rì rào,tiếng
trái khô rơi vỡ nghe kêu lộp độp đến giật mình . . .
không lẫn vào đâu được bởi âm thanh phát ra từ núi
rừng. Tuyệt ! Thật tuyệt vời biết dường nào.Vậy mà
ông nhạc sĩ NĐT kêu rằng:" anh ở trong này
không thấy mùa đông ". Nói chung là ở đâu kìa. Chứ
riêng cao nguyên phươngNam,nơi nào cũng đầy sương mù và
thời tiết mát lạnh. Đó không phải là mùa đông thì là
gì hởi những tuần trăng mật lãng mạn, hởi những đôi
tình nhân trẻ tuổi, hởi những đôi bạn sắp cưới
nhau ?
Sắp
đi hết con đường đèo thơ mộng với ngàn thông reo
trong gió kêu vi vu. Lại bắt gặp tiếng thác đổ ầm ào
vui tai. Đà Lạt không thiếu những dòng thác đẹp và
hoành tráng trong mùa mưa. Nhưng thác Datangla hùng vĩ đến
bất ngờ đối với bất kỳ ai yêu thích trò chơi cảm
giác mạnh. Tuy cùng ở trong thành phố Đà Lạt nhưng sự
hấp dẩn vẫn hơn hẳn một Cam Ly hiu quanh,một thác bảy
tầng xa ngái, một suối vàng suối bạc lạ lẫm mênh
mông.
Và
! Kia rồi.Trước mặt là một quần thể kiến trúc độc
đáo có mặt hơn một thế kỷ nay. Nhưng qua bao thăng trầm
lịch sử vẫn tồn tại như một linh hồn bất diệt của
thành phố cao nguyên. Nổi bật là hệ thống biệt thự
kiểu Pháp nằm lẫn trong những tán lá thông xanh rì,mang
vẻ đẹp cổ điển, song không kém phần duyên dáng qua
những mái ngói xô nghiêng màu rêu phong,hoặc hai mái cao
nhọn hoắc,hoặc hai maí dốc đứng thẳng, nhằm đảm
bảo sự an toàn cho con người ở bên trong. Vì vào mùa lá
rụng. Lá thông rơi dầy như tuyết. Không thể bám đầy
lên nóc nhà, mà trôi tuột xuống dưới làm nên con đường
lá mục, bước đi nghe êm êm dưới chân. Rủi thay ! Trong
qui hoạch tổng thể kiến trúc hôm nay. Người ta đã làm
thay đổi ít nhiều cảnh quang tuyệt đẹp vốn có của
thành phố từng được ví như tiểu Paris. Bằng các
dạng nhà hình hộp,hình ống,hinh gốc cây hay còn gọi: “
kiến trúc phá cách theo trường phái biểu hiện - Crazy
house – Mà People ‘s Daily coi là một trong 10 ngôi nhà đặc
biệt. Riêng You tube có video clip - Crazy Monks house hay Antoni
Gaudi ‘s building in Barcelona thứ hai “.
Sau
cơn mưa ban trưa thời tiết Đà Lạt xem ra không còn lạnh
so với thời gian trước đây vài năm.Vì sao ? Có người
đổ lỗi do El-Nino, do sự phát triển hấp tấp của nền
kinh tế thị trường hay do lòng tham từ con người, đã
huỷ diệt phần lớn rừng đầu nguồn.Gì thì gì. Xin hãy
cứu lấy Đà Lạt ngàn xanh. Nếu không,tới một ngày nào
đó, e rằng chúng ta sẽ phải trả giá cho hành động tắc
trách đối với thiên nhiên của chính mình ?
Tôi
xuống xe ở bến. Lội bộ lên dốc cao để tới khu Hoà
Bình. Khi đi ngang mấy quán cà phê phố núi nhỏ xinh như
được treo bên sườn đồi,.Chợt nghe có tiếng ai gọi
tên mình. Thì ra Sơn,người bạn đồng nghiệp của hơn
hai mươi năm trước, lúc tôi còn làm việc trên này.Trông
gã bùi bụi thế nào so với trang phục quần jean áo pool
mà gã đang mặc.Có một dạo nghe bạn bè nói gã đổi
sang nghề cầm máy ảnh. Suốt ngày trường,bò, rình rập
chụp cho được những bộ ảnh tuyệt đẹp về giun,dế
cao nguyên. Nay chắc gã đã là nghệ sĩ chuyên nghiệp nổi
tiếng với nhiều bài giới thiệu trên báo chí ?
Sau
giây phút tay bắt mặt mừng tôi hỏi Sơn :” bộ chán cà
phê Tùng rồi hay sao ?- Đâu có ! Mình ra ngồi đây tìm
chút cảm hứng vậy mà “.Thứ cảm hứng mà Sơn nói
chính là màu tím buồn đang trùm trên cây phượng đứng
lẻ loi từ hồi nào đến giờ nơi đầu con đường dẩn
vào khu chợ sầm uất Đà Lạt.Tình cờ, từ chỗ ngồi
tôi quan sát, phát hiện ra suốt chiều dài quảng đường
không thấy có gì đặc biệt; ngoài cây phượng tím đang
cố khoe hết sắc tím,trước một mùa hè sắp tàn. Khoảnh
khắc bất ngờ lan toả thật nhanh khiến cho tôi có cảm
giác kỳ lạ như được nhìn ngắm bức tranh thiên nhiên
đặc tả trời thu tím Huế. Không ! tôi biết mình đang
lầm lẫn;bởi ngoài cây phượng tím có mặt trước hết
ở chỗ nó đứng bây giờ. Thì ngày nay phượng tím còn
có mặt trên khắp các ngọn đồi hay trên các con đường
Hồ Tùng Mậu, Nguyễn thị Minh Khai, Trần Phú, Lê Hồng
Phong. . .làm lam tím cả một bầu trời tháng tư.
Thấy
tôi không nói gì Sơn thắc mắc :" anh có việc gì
trên này hả ?- Cũng gần thế.- Cần tôi không ?- Chuyện
là lâu nay mình ít lên đây nên không đủ tư liệu để
trả lời cho cô bạn H'Mông trên vùng cao Tây Bắc về một
Đà Lạt hôm nay.- Ôi ! Tưởng chuyện gì khó hơn. Anh cứ
yên tâm đi. Đà Lạt vẫn mộng mị đáng yêu, cho dù cái
Đòi Cù của thời trốn giảng đường ra nằm gối đầu
bên những gốc thông, nghe tiếng lá kể chuyện rì rào
trong gió, đã biến thành sân golf thì cũng vậy thôi. Mất
mác âu cũng mất mác cả rồi. Tiếc nuối chi cho thêm
buồn mỗi khi hoài niệm. Thay vào đó đã có cáp treo đi
từ đồi Robin tới Trúc Lâm Tự, tha hồ nhìn ngắm toàn
cảnh thành phố Đà Lạt. Hoặc cùng lúc vừa thưởng thức
từng rừng thông từ trên cao, vừa nhìn rõ từng thửa
vườn rau củ nằm sâu hun hút bên dưới đến mượt mà.
Nhưng ngoạn mục hơn hết, có lẽ không gì hay bằng ngồi
xe lửa đi từ nhà ga ra tới Trại Mát rồi ngược về
.Xin bảo đảm đây là món du lịch không đụng hàng với
bất kỳ địa danh nào,kể cả Sapa của cô bạn tên Mây
gì đó ".
Sáng
hôm sau,nghe theo lời Sơn, tôi đón xe đến khu nhà ga xe
lửa.Tuy đã sống ở Đà Lạt nhiều năm song, thời gian
đó đường xe lửa chưa được khôi phục, dù là một
phần như hiện nay nên tôi làm gì có cơ hội đi trên
đoàn tàu đó lần nào. Phải công nhận " nhà ga đẹp
lộng lẫy giữa ngàn thông reo vi vu quả thật thơ mộng
". Nơi đây còn được xem là nhà ga cao nhất, cổ
kính nhất,đẹp nhất Đông Dương. Và nghe đâu đã xây
dựng cùng thời với nhà ga Hải Phòng miền Bắc ? Cái
hay của đồ án là mô phỏng và tạo hình theo lối kiến
trúc mái vòm phương Tây, nhưng lại gợi nhớ trong ta hình
ảnh đặc trưng cao nguyên Lang Biang với những mái nhà
dài, nhà rông Tây Nguyên truyền thống.
Tút
! Tút .Hồi còi tàu đầu tiên báo hiệu giờ khởi hành
sắp đến .Tôi vội vàng bước lên tàu cùng với nhóm
khách nước ngoài.Tuy đoàn tàu không dài hơn hai toa nhưng
khách người Việt đâu không thấy. Buồn. Hình ảnh bất
chợt gợi nhớ trong tôi chuyến đi Lào Cai đơn độc ngay
trên con tàu tổ qốc.Vì tình cờ hay vì lý do gì mà lần
nào tôi cũng bị xếp ở cùng phòng; khi là đôi vợ chồng
người Pháp,khi người Mỹ. Biết tôi là dân bản xứ nên
họ luôn miệng hỏi xem sắp tới Lào Cai chưa ? Lần
đầu,để dấu dốt tôi lén nhìn theo từng cột cây số
bên đường. Trả lời cho họ biết đã tới đâu hoặc
còn bao nhiêu ki-lô-mét sẽ đến nơi họ cần đến.Không
ngờ trò " láu cá " của tôi tạo được lòng tin
qua những nụ cười và tiếng cám ơn rối rít của họ.Tôi
cảm thấy xấu hổ. Tự trách mình đã không trung thực
với chính mình. Chuyện xem ra tệ hại hơn việc " ếch
ngồi đáy giếng hay ăn cơm nhà nói chuyện thế giới ".
Tút
! Tút .Đoàn tàu chạy bằng hơi nước nhẹ nhàng di chuyển
trên " con đường hoả xa phố núi " .Con đường
được xây dựng vào năm 1932 do kỹ sư người Pháp thiết
kế theo kiểu mẫu Thuỵ Sĩ. Chạy từ nhà ga Đà
Lạt đến ga Tháp Chàm - Phan Rang rồi ngược lại. Vào
thời ấy đoàn tàu có thêm bánh răng cưa ở giữa và đầu
đẩy phụ từ phía sau; đặc biệt chạy trên tuyến đường
sắt có tới 3 đường ray,nhằm leo dốc được an toàn
hơn. Rủi thay, ngày ấy tôi chưa có mặt trên đời này
nên đâu biết có cung đường đẹp đẽ, ngoạn mục với
bao nhiêu đèo cao,dốc sâu giữa cánh rừng nguyên sinh
thiếu dấu chân người. Hẳn ! Thời gian ấy chắc là
tuyệt vời biết bao khi được hoà mình sống cùng với
thiên nhiên hoang sơ của đại ngàn ?
Xình
xịch ! Xình xịch. Đoàn tàu phả khói, lướt nhẹ bên
những vạt rừng thẩm xanh màu lá .Hành khách tròn xoe hai
mắt, ngạc nhiên nhìn thoả thuê cảnh vật thơ mộng xuất
hiện sau các vuông cửa. Qua khỏi khu dân cư cheo leo nằm
trước một khúc quanh, đoàn tàu để lại cột khói dày
đặc trong làn sương sớm mai,kéo dài ra tận hồ Than
Thở,rừng ái ân,khu vườn Thái Phiên no đầy cà rốt,khoai
tây với bông cải.Tút ! Tút . Tàu chuẩn bị tăng để
vượt qua dốc cao mà hai bên lô nhô gò đồi đã được
bàn tay con người khai phá. Biến đất đai đồi trọc,
thay vì thành những bước lên trời với ruộng bậc thang
như ở Sapa, mà hình thành nên những chân thang cho các nhà
vườn Đà Lạt canh tác trên đó các loại cây ăn trái
đặc trưng miền ôn đới hồng,đào,mận,dâu tây,atisô .
.
"
Ai lên xứ hoa đào đừng quên mang về một cành hoa ".
Giọng hát phát ra từ chiếc điện thoại di động của
ai đó nghe như bài Ai Lên Xứ Hoa Đào của nhạc sĩ Hoàng
Nguyên.Bản nhạc được xem là vượt thời gian do nhiều
thế hệ người nghe vẫn cảm nhận được cái hay ở mỗi
lần nhắc tới Đà Lạt.Vâng ! Việc trở lên cao nguyên
lần này không phải vì tôi mà là vì Mây.Cô thích nghe
người lạ kể về một Cao Nguyên Trơ Trụi Gò Đồi Nhấp
Nhô.Cô nói cái tên nghe đã hay mà sao lại giống quê
hương của cô đến thế.. .Cũng trơ trụi,cũng nhấp nhô
sương khói.Có khác chăng là sự thiếu vắng lời mời
gọi như khi ghé lên Đà Lạt, nhớ đừng quên mang về
cho mình và cho mọi người một cành hoa ." Ai lên xứ
hoa đào đừng quên mang về một cành hoa ".Mây rất
thích loài mai anh đào phương Nam.Loại cây cao đến 4-5
mét,cành nhánh vút thẳng lên trời một cách mạnh mẽ.Khi
trổ bông toàn màu hồng.Nói đào Đà Lạt mạnh
mẽ vì cây được trồng theo lối tự nhiên, không uốn
tỉa hay can thiệp từ bàn tay con người. Trái lại đào
Sapa,đào Nhật Tân,đào Nghi Tàm thường bị lai ghép,tạo
dáng cổ thụ rườm rà, không còn chút gì thiên nhiên.
Thế cho nên,chuyện cô gái vùng cao yêu hoa đào
phương Nam cũng giống như chuyện Mây hay kêu ca "
con trai miền xuôi chỉ nói cho vui vậy thôi " ở mỗi
lần được tôi tán tỉnh.
Tiếc
thay, Mây không chịu nhận lời mời của tôi vào phương
Nam chơi một chuyến.Nếu không, cô sẽ có dịp tận mắt
chứng kiến mùa xuân với mai anh đào rực rỡ một màu
hồng vây kín; không chỉ có ở bờ hồ Hồ Xuân Hương
mà còn lan ra khắp các vùng đồi khác. Và không chỉ có
thế. Biết đâu Mây sẽ càng ngạc nhiên hơn khi thấy; ngòai
đào phai ra, Đà Lạt còn có hàng trăm loài hoa tuyệt đẹp
như Lys,Tulip, Immortel, tú cầu,hồng, loa kèn . . .được du
nhập từ khắp nơi trên thế giới về.
Cuối
cùng . Kết thúc chuyến đi khám phá Đà Lạt bằng cung
đường hỏa xa phố núi tuy không dài,không nhiều lắm
nhưng cũng đủ để lại trong tôi ấn tượng khó quên về
một CAO NGUYÊN TRƠ TRỤI GÒ ĐỒI NHẤP NHÔ ngày nào. Nay
đã trở thành một thành phố núi văn minh hiện đại
trong mắt mọi người.
(*)
Theo Wikipedia về Đà Lạt
Monday, January 14, 2013
hoài khanh * Nghe chim lạ hót trong vườn
|
N
Sơn Nam * Ông già xay lúa
Tây
cai trị xứ mình... đem lại nhiều cái hay nhưng cũng có
lắm điều dở, phải không chú phó hương quản ?
Chú
phó hương quản ngạc nhiên, chưa dám trả lời. Ðây là
lần đầu tiên mà chú nghe cậu xã Nê tuyên bố lạ lùng
như vậy. Cậu xã là người thanh niên độc nhất ở U
Minh làng Ðông thái này thi đậu bằng cấp tiểu học,
học trường của nhà nước ở chợ. Nhiều lần, cậu xã
giải thích riêng cho chú hiểu : tên Nê của cậu do chữ
Tây Rờ-Nê, Rê-Nê gì đó mà ra. Chính cậu xã phổ biến
cách chào hỏi mới, bắt tay "bủa xua" với ông
đại hương cả. Mỗi kỳ đi hầu ông Ðốc Phủ Xứ chủ
quận, cậu xã Nê không mặc áo dài, đội khăn đóng như
mấy ông hương chức khác. Cậu diện áo bành tô, cổ
thắt "cà ra quách". Lại còn một việc lẫy lừng
khác, thiên hạ đồn phong phanh chớ chú không chứng kiến
tận mắt : năm ngoái, lúc ông Chánh Soái đi tàu tới Cạnh
Ðền mang theo sắc thần của Bảo Ðại phong cho Hoàng tử
Cảnh, cậu xã Nê bắt tay "bủa xua" với ông
Chánh Soái, rồi "bật" tiếng tây rôm rốp khiến
quan Ðốc Phủ Sứ, mấy thầy thong thầy ký và tất cả
hương chức hội tề các làng trong quận đều khâm
phục...
Cậu
xã Nê nhắc lại câu hỏi khi nãy :
-
Phải không chú phó hương quản, Tây cai trị đem lại lắm
điều dở, chú nghĩ coi.
-
Ðiều gì vậy cậu. Tôi thiếu hiểu.
-
Cờ bạc lộng quá. Dân mình như tự do cờ bạc suốt
năm. Ở chợ Ngã Năm, ở chợ Xẽo Rôn nhà "xẹt"
đông nghẹt dân nghèo.
Chú
phó hương quản suy nghĩ, giải thích :
-
Tại cái máu cờ bạc. Dân miệt này toàn là người tứ
xứ tới làm ăn. Họ cờ bạc không cần ăn thua, cốt để
khuây khỏa nỗi nhớ nhà.
-
Không phải đâu ! Tại họ ở không, quanh năm chỉ làm
một nghề ruộng hoặc một nghề đốn củi. Thiếu tiểu
công nghệ...
-
Thưa cậu, tiểu công nghệ là cái gì ?
-
Là thuộc da, dệt chiếu, may quần áo... Làng mình không
có thứ tiểu công nghệ nào để cầm chưn họ.
Vùng
rừng bùn lầy, khai thác chưa xong, làm sao họ nói đến
tiểu công nghệ ? Chú phó hương quản mải lục soát
trong trí nhớ. Làng gồm bốn ấp, tháng Tết rảnh rang,
ai nấy bỏ nhà đi chơi. Ấp Ðông Bình, sát mé biển
chuyên về chài lưới ; thường thường mấy tay khá giả
ở đó đi ghe ra chợ Rạch Giá đánh me, đánh vố. Hết
tiền thì họ ngồi nhà mà đờn ca vọng cổ hoặc nói
chuyện tiếu lâm. Hồi mùng ba Tết, chú phó hương quản
đến đó một lần, họ kéo chú lại bắt ép uống rượu
đến say mèm rồi mới chịu thả ra. Vui quá ! Lại còn
"ông Năm xay lúa" từ ngoài hòn Cổ Trơn vào xay
lúa mướn ! Thiên hạ bao vây ổng, hỏi han rối rít. Cái
ông già này mới cừ khôi, đứng xay từ hừng sáng tới
mười giờ đêm mà không nghỉ tay, sắc mặt luôn luôn
tươi rói. Bất chấp Tết nhứt, ông ra nghề từ bữa
mùng bốn, xay lúa ròng rã tới hôm nay, ai cần thì cứ
gọi ông đến cho vui nhà vui cửa.
Chú
phó hương quản nói :
-
Ở xóm biển có người chuyên môn xay lúa mướn. Ðó là
tiểu công nghệ, phải không cậu ba ?
Cậu
xã Nê gật gù :
-
Không phải... nhưng mà có còn hơn không. Ai xay vậy ?
-
Dạ, ông Năm ở hòn Cổ tron mới vô.
Nghe
qua, cậu xã như bị điện giựt, nhảy nhổm, sáng mắt
lên :
-
Chú nói sao ! Hòn Cổ Tron à ! Thiệt không ?
-
Dạ, thiệt chớ.
-
Trời đất ơi ! Mấy năm rồi tôi muốn biết cho rành
cái... tụi người đó. Kỳ cục lắm kia. Tôi thấy tận
mắt một lần mà còn nhớ, còn giận hoài. Họ ở truồng.
Chú
phó hương quản ngạc nhiên :
-
Sao lạ vậy cậu ? Ông già này... có bận quần. Hằng năm
mùa Tết ổng vô đây xay lúa mướn. Qua tháng mưa, ổng
thất nghiệp trở về hòn ; ổng đui hết một con mắt,
nói chuyện sành sõi, nghe ngộ lắm.
-
Ðây là lần thứ nhì tôi gặp họ... Nếu không ở truồng
thì họ cũng mang vô đây vài phong tục lạ lùng. Chú đốt
đuốc mau. Mình đi kiếm ổng nói chuyện... Dịp may hiếm
có.
Con
trăng đêm hai mươi lăm u ám quá ; hai thầy trò đốt đuốc
soi đường. Mùa hạn, đồng trống hoang, cây cỏ héo cằn,
con rạch khô cạn. Ði bộ trong làng rạch đã mát chân
lại được bảo đảm nạn rắn rít.
Gió
biển hiu hiu, hơi lạnh như gió bấc, muỗi bay thưa thớt
từng con bên cây đèn tọa đăng, tuy vặn tim lên cao nhưng
mãi lu câm vì ống khói không chùi sạch. Ông Năm nắm tay
vào giàn xay, đưa tới lui. Thớt cối quay tròn, lúa phun
ra kêu rồ rồ, vang đều đều, mãi rồi sanh nhàm tai,
buồn ngủ, cơ hồ không có. Kế bên ông Năm, đờn kìm
trổi giọng, không na ná tiếng gà mổ vào nia. Ðờn "ghi
ta" hòa theo, tuy nhanh nhưng buông rõ rệt từng giọt
đồng, kém dồn dập hơn giọng đờn ở bên Tây Ban Nha
tuyệt vời. Bãi biển sình lấy của vịnh Xiêm La chứng
tỏ đủ năng lực hấp thụ và đồng hóa những gì xa lạ
!
Năm
ba bạn bè đang nghe bài Tây Thi quốc sự, nhắc gương
chiến đấu của nhà chiến sĩ quốc gia Phan Châu Trinh,
Mấy chai "ắp xanh", "con cọp đen" rượu
rừng... lần lần cạn. Tuy bận rộn xay lúa nhưng ông Năm
vẫn lắng nghe, thưởng thức. Bỗng có kẻ chạy vào như
tên quân trong tuồng hát bội cấp báo :
-
Thầy xã với phó hương quản tới. Nghe không ! Hai chả
đốt đuốc... Lặn hụp giữa ruộng nãy giờ. Tôi thấy
rõ ràng.
Ai
nấy ngưng đờn ca. Ông Năm vẫn xay lúa rồ rồ... Họ
vừa nói vừa cười, cãi cọ qua lại một cách thân ái :
-
Mấy chả gan mật cùng mình sao kìa ! Hồi nào tới giờ
họ chưa đặt chân tới xóm mình. Chắc có chuyện gì,
mình ăn thua đậm.
-
Nói bậy đi. Hễ không tới thì chê người ta nhát, kiêu
căng. Bây giờ người ta tới thì công kích. Thầy xã này
là người có âm đức. Ba của thẩy, chú của thẩy hồi
đó hiền lắm.
-
Hiền đâu không thấy, chớ tôi hồ nghi mấy "chả"
toan xét giấy thuế thân đặng mà dằn mặt tụi mình.
-
Tết mà, thẩy đâu dám. Tôi nghi thẩy làm "ăn kết"
dân lạ mặt, thí dụ như ông Năm xay lúa. Mình cứ trả
lời rằng đã trình diện ổng với ông chủ ấp. Chủ ấp
của mình bữa nay đi vắng, dễ nói dóc quá, đâu có mặt
mà đôi chối. Nè ông Năm ! Ngừng tay lại, nghe tôi dặn
: Lát nữa, ai có hỏi, ông làm bộ như câm, như điếc.
Nói chuyện nhiều, nguy lắm. Ông có "giấy lão"
không ?
Ông
Năm nói :
-
Không có giấy tờ gì hết. Tôi tàn tật hư một con mắt
mà... Muốn dẫn tôi đi đâu cũng được... Theo lẽ, nhà
nước phải nuôi tôi nữa kìa.
-
Cha này coi vậy mà gan ta !
Ánh
đuốc sáng lòe trước cửa. Ai nấy lặng im. Chú phó
hương quản đập đuốc xuống đất để dụi tắt. Cậu
xã Nê bước vào, trong khi ông Năm mải xay lúa rồ rồ.
Cậu
xã tươi cười, khoát tay như bảo ai nấy cứ ngồi xuống,
đừng đứng dậy chào.
-
Ðược ! Ðược ! Phiền bà con quá. Tết năm nay đầy đủ
không ? Ðờn địch vui quá hả ? - Thầy nói.
Một
người đáp lại :
-
Dạ, nhờ... "bà cậu" nên năm rồi cũng khá, tạm
đủ tiền xây xài.
Chú
phó hương quản lườm mọi người :
-
Bà con ăn nói vô ý tứ quá. Tại sao nhờ... "bà cậu"
? phải nhờ người này người kia chớ. Còn ông già kia
sao xay lúa hoài vậy ? Nghỉ một chút để người ta nói
chuyện. Bữa nay cậu xã tới...
Cậu
xã ngắt lời :
-
Ổng xay để ổng xay. Nếu dân mình ai nấy đều siêng
năng như vậy thì quý lắm.
-
Dạ đó là ông già Cổ Tron mà tôi nói hồi nãy với
thầy.
Cậu
xã hơi phật ý vì thái độ quá sốt sắng của người
cộng sự :
-
Chú phó hương quản để mặc tôi. Tôi không muốn làm
rầy ổng.
Rồi
giọng thầy ôn tồn :
-
Ông ở hòn Cổ Tron hả ! Làm gì sanh sống ở ngoải ?
Ông
Năm ngưng tay, trả lời :
-
Dạ, tôi đốn cây săn đá để làm cối giã gạo, bán
cho bà con trong bờ này.
-
In là ông hư một con mắt ?
-
Dạ bẩm, tôi tàn tật hồi còn nhỏ chớ không phải vì
nghề... cầm búa.
Một
người nói tiếp như muốn chứng minh sự lương thiện
của ông Năm :
-
Thưa thầy, ổng giỏi lắm. Nghèo là tại trời... vậy
thôi ! Cây săn đá ngoài hòn Cổ Tron bền tới thiên niên.
Cối bằng săn đá giã gạo mau trắng. nhịp chày vô nghe
bon... bon như thiếng chuông đồng. Ở nhà đằng kia, còn
một cây cối thứ đó.
Cậu
xã gật đầu :
-
Ðó là tiểu công nghệ, nghe không chú phó hương quản.
Rồi
cậu ngắm nghía ông Năm. Nỗi thắc mắc của cậu vẫn
chưa giải tỏa. Không lẽ dân ở hòn Cổ Tron lại siêng
năng, khéo léo, hiền hậu tới mức này. Day qua mấy cây
đờn, mấy chai rượu, cậu như hối hận :
-
Bậy quá ! Làm lỡ cuộc vui chơi của bà con anh em. Thôi
"làm" một bản vọng cổ nghe coi ! Lựa thứ nào
văn chương hay một chút.
Vọng
cổ mà văn chương hay ! Họ rao sơ sơ rồi bắt đầu :
-
Ác ngậm non Ðoài, ngọn gió Ðông Nam nó thổi đưa mặt
nhựt hồi về nơi Tây Bắc...
Anh
ca sĩ ngạc nhiên, tức tối vì thình lình cậu xã dơ tay
lên, ra dấu hiệu chận lại, thiệt không đúng "điệu"
! hay là cậu hồ nghi câu hát này ẩn ý chuyện quốc sự,
sấm truyền ? Hồi lâu, cậu xã mới nói :
-
Câu hát khó hiểu quá ! Rắc rối mà lại vô duyên.
Anh
ca sĩ cãi lại :
-
Thưa cậu, đó là tả cảnh chiều, gió thổi nhè nhẹ mặt
trời sửa soạn lặn... Bài này trích trong cuốn Vọng cổ
Bạc Liêu bán tại chợ Rạch Giá.
-
Tôi hiểu... Bài ca lăng nhăng quá, trật sách vở khoa học.
Tại sao mọc ở Ðông Nam rồi lặn ở Tây Bắc ?
Anh
ca sĩ nhìn qua ông Năm như cầu cứu. Cậu xã nói cố ý :
-
Ông già xay lúa này cắt nghĩa thử coi. Tôi nói câu hát
trật văn chương mà !
Ông
Năm vừa xay lúa vừa nói chậm rãi :
-
Dạ, lệ thường mặt trời mọc hướng Ðông lặn hướng
Tây. Nhưng gần sa mưa hay gần Tết thì mặt trời đi xéo.
Vì vậy ngày và đêm không đều, "tháng năm chưa nằm
thì sáng, tháng mười chưa cười thì tối". Từ Ðông
Nam hồi về Tây Bắc, tức là bài ca vọng cổ muốn nói
lúc tháng mười ; ngọn gió đó là gió Tết. Mặt trời
ít khi đi ngay hướng Ðông Tây, thưa cậu.
Cậu
xã Nê hoảng hồn vì dường như ông già xay lúa nọ nói
đúng, đúng theo cuốn sách địa lý mà cậu đã học.
Nhìn nhận rằng ổng nói đúng thì e mất thể diện mình,
cậu đánh trống lảng :
-
Ông học điều đó ở đâu vậy ? Ai dạy ông ?
-
Dạ, không ai dạy hết. Tôi nghiệm ở hòn Cổ Tron. Ở
ngoải buồn lắm. Tối ngày, tôi coi mặt trời mọc, mặt
trời lặn cho khuây khỏa. Ðiều đó, lần lần tôi hiểu
được, không rõ hồi nào.
Cậu
xã Nê hơi tức giận. Chú phó hương quản nãy giờ ngồi
im lại nói :
-
Ông biết cái gì ông ơi ! Hòn Cổ Tron là nơi quê mùa,
còn tệ hơn quê mùa nữa kìa ! Dân hòn Cổ Tron chuyên môn
ở truồng, đàn ông đàn bà gì cũng vậy, cậu xã của
tôi biết rõ.
Anh
em đờn ca cảm thấy áy náy vì bầu không khí hơi bất
hòa. Họ muốn an ủi cái thể diện của cậu xã mà họ
không hề thù oán. Sẵn câu nói này, họ đồng hè trả
lời :
-
Cậu xã hay quá ! Ở ngoài hòn Cổ Tron có gì lạ vậy
cậu, tụi tôi chưa biết. Ông Năm xay lúa mới ra hòn lúc
sau này, chắc cũng chưa biết, Xin cậu nói lại cho tui tôi
nghe.
Thích
chí, cậu xã Nê thuật lại :
-
Năm đó, hồi còn nhỏ mỗi ngày tôi đi học, từ nhà
muốn tới trường thì phải quẹo ra sân banh sát mé biển
chợ Rạch Giá. Bữa đó, hừng sáng, dân chài lưới la
hoảng chạy về báo với ông cò Tây. Tôi tới nơi xem :
rõ ràng trên bãi biển có hai người đờn ông, hai người
đờn bà nằm dài lim dim con mắt, miệng chúm chím cười.
Họ ở truồng đông đổng ! Chập sau, thầy đội mã tà
ra tới, Thẩy kêu mấy người đó. Họ nhúc nhích rồi
nằm yên. có người bàn : "Chắc họ bị chìm ghe
ngoài biển khơi trôi tấp vào đây, dọc đường họ cởi
quần áo để thân thể nhẹ nhàng, tiện bề bơi lội. Họ
ở xa lắm, không chừng ở ngoài hòn Cổ Tron". Nghe
qua họ vẫn chúm chím cười. Tiếng đồn ngày một lẹ,
mấy người ở chợ kéo nhau đến nghẹt tới mé biển mà
coi cho rõ hư thiệt. Ông cò Tây hoảng sợ, thầy đội mã
tà cũng hoảng sợ. Làm sao giải tán được ? Làm sao che
dấu chuyện ở truồng đó được ! Sau rốt, ông cò Tây
bèn sai lính mã tà qua chợ mua bốn chiếc chiếu đem xuống
mé biển, phát cho mỗi người một chiếc, biểu họ quấn
chung quanh mình rồi lên bờ. Họ không trả lời. Mấy
người mã tà bắt buộc họ đứng chính giữa, rối căng
chiếu che bốn bên, dẫn họ về bót. Họ bằng lòng đi.
Cái cảnh lạ lùng quá, như công chúa ngày xưa đi tắm có
tỳ nữ che rèm bốn bên.
-
Hay quá vậy câu xã. Nói tiếp nữa đi.
Cậu
xã nói tiếp :
-
Ông cò không chịu chứa mấy ông bà ở hòn Cổ Tron này
trong bót, e xui xẻo. Ổng ra lịnh giam họ bên nhà việc
(nơi làm việc của chính quyền ở làng, xã) làng Vĩnh
thanh Vân. Mấy ông hội tề đành giam giữ họ.
-
Rồi họ chịu bận quần áo không ? Có người hỏi.
-
Chịu chớ sao không chịu. Hương chức làng xuất tiền
công nho, may cho mỗi người một bộ vải xiêm láng. Họ
cười, không nói không rằng, ra về.
Rồi
cậu xã kết luận :
-
Ðó, mấy người ở hòn Cổ Tron theo tôi thấy rõ ràng
thì như vậy đó. Ông Năm xay lúa nghĩ sao ?
Ông
Năm mỉm cười, trả lời rằng không biết. Chú phó hương
quản nói :
-
Hồi đó, chắc ông già này có tham dự quá !
Ai
nấy cười rộ. Cười để làm thỏa mãn lòng tự ái của
cậu xã, hòng chấm dứt câu chuyện cho đúng lúc.
Cậu
xã, chú phó hương quản đốt đuốc ra về.
***
Ông
Năm lại tiếp tục xay lúa. Ông nói :
-
Tôi không biết cái chuyện ở truồng này ! Chẳng qua là
thiên hạ hiểu lầm hòn Cổ Tron. Mấy người ở truồng
nào đã tự xưng quê quán, danh tánh. Như cậu xã nói, họ
im lìm từ hồi đầu mùa kia mà ! Cậu xã nói thiệt chớ
không nói dóc đâu.
-
Vậy thì vụ đó là vụ gì ?
-
Vụ này tôi nghe nhiều lần phong phanh. Tôi hồ nghi đó là
mưu mô của mấy người nào đó ở gần chợ rạch Giá.
Vì thiếu quần áo - nên nhớ là năm đó đồ khổ lắm,
họ liều thân làm xấu để xin quần áo của nhà nước.
Nhà nước sợ họ ; họ đã thành công. Dễ gì đi làm
mướn một buổi sáng mà sắm được bộ quần áo, hồi
năm quần bao áo bố đó !
Ai
nấy khen ngợi :
-
Ông Năm cắt nghĩa hay quá !
-
Tôi nhắm chừng vậy thôi. Người trong cuộc họ hiểu rõ
sự thật hơn tôi. Họ không nói gì thì làm sao mình biết
; sự thiệt nó im lặng, không có lời nói. Bây giờ chắc
họ cũng không muốn nói ra, e bị ở tù về tội gạt
hương chức làng.
-
Vậy mình cũng nên kêu cậu xã trở lại, nói cho cậu
nghe. Cắt nghĩa như vậy chắc cậu chịu lắm mà lại còn
phục tài người ở hòn Cổ Tron như ông đây.
Ông
Năm lẩm bẩm :
-
Ðừng kêu trở lại nửa chừng ; ban đêm, cậu hồ nghi.
Ðể cậu về ngủ. khuya, gió lạnh lắm. Mà chưa chắc
cậu chịu nghe. Nhưng không sao. Năm mười năm nữa, chừng
tóc bạc hoa râm cậu hiểu một mình, không cần ai cắt
nghĩa. Muộn gì !
Trạch Gầm * Lời cho anh Hà Ly Mạc
|
November.2012
TÔ THÙY YÊN * Lão trượng
|
Lão trượng chiều quay về bản quán, Thong đồng đường tre trúc hắt hiu, Nghe, nghe trời đất hát xa lộng, Những tưởng tâm mình đang hát theo. Mừng linh thụ tóc râu khang kiện, Đông đúc chim về ấm cúng đêm. Mừng cổ đình tường mái phục chế, Đời trùng tu từ thịt xương rêm. Lớp bạn cũ ơn trời để lại. Trà vườn nhà, nước trữ mưa xưa. Giọng chùng như cất từ u ẩn. Cố sự, tro tiền thả gió đưa. Nhớ xưa thiên địa dậy hồng thủy, Núi sụp, rừng trôi, đời sảng hoàng. May nhiều, còn đứa con vơ vội… May ít, còn tiếng nói tuỳ thân… Mưa như trời sập, mưa không tận, Bốn biển dâng thành một biển thôi. Hạt cây, mầm lửa truyền nhau giữ, Nhân loại còn đâu được mấy người… Anh phải sống, may này nước rút, Đất trồi lên, xuất hiện kỳ lân. Thời thánh vịnh, hiền thi kết tập, Đồng hoa thánh thót phượng cầu hoàng. Nhớ xưa thiên địa bày hoang hạn, Sông cạn, đầm khô, rừng rụi tàn. Gió đuổi trùng trùng sa mạc chạy. Thú sẩy đàn, nhân loại lìa tan… Người chết, không còn người dọn cất, Bỏ mặc tình quạ mổ diều tha. Cát vùi cả xương trắng lưu dấu… Mặt đất vô danh, ký ức loà. Thôi, ráng giữ gìn chút nước mắt, Mai sau nhờ đó nhận ra nhau. Sẽ mưa, trời sẽ mưa châu ngọc. Ta về sẽ, qua bãi lệ rào. Nhớ xưa thiên địa dấy binh lửa, Xứ xứ rần lên, người giết người. Thú loạn rừng kêu rú nhật nguyệt. Ruộng hoang, thành trống, ai tìm ai? Núi đổ lấp sông, sao chổi hiện. Nhãn tiền sống chết, chuyện như chơi. Đêm trước, đại quân vừa hạ trại. Chiều nay, lều cháy, xác thây phơi. Xa giá càn dân lấy lối chạy. Trẻ giữa đường đứng khóc một mình. Sau cùng, có người lính chấp kích Ra trước ngọ môn mà quyên sinh. Nhớ xưa thiên địa làm ly tán, em nhà không ngó mặt nhau. Người chạy về thành, kẻ nhảy núi, Dốc đời cho một cuộc chiêm bao. Xuân Thu, du sĩ rao phương lược Khiến mấy đời sau còn váng đầu, Xe kiệu rộn ràng cửa lớn nhỏ, Về ngang thánh miếu, mặt vênh cao. Có người nghề nói thơ đầu chợ Chạy sắc phong thi sĩ với đời. Có ngươi hàng thịt sẵn dao nhọn Cũng rắp ranh làm tráng sĩ chơi. Nhớ xưa thiên địa rộn dâu biển, Người lạc người bởi ngọn đông phong. Ngọn đông phong càn rừng, bạt núi, Người thương người chút phận long đong. Cỏ đoạn rễ, luồng sông, luống gió… Chim xa đàn, bãi Bắc, bờ Đông… Sao lúc rời nhau chẳng đổi áo, Khuya lạnh lùng, còn cái đắp lòng? Rày đã ra sao, miền cố cựu? Bờ giếng xưa, còn ai đứng trông? Đêm nằm nghe tóc mai già rụng, Nghĩ lại, ràn tuôn nước mắt hồng. Nhớ xưa thiên địa bừng hưng trị, Khoác áo xuân, ra với đất trời, Dắt trẻ tắm sông, hóng gió núi, Giấc suông đêm rỗng, cửa không cài. Quạt ấm pha trà mộc độc ẩm, Nghe tan ngoài ngõ những phù vân. Toan xuống núi khoe câu thơ đắc, Trời đất khôn cùng, ai chí thân? Xé rải gió tờ tờ sách nát, Đi kéo theo chuỗi chuỗi cười tan, Ta mừng trời đất cho ta mộng Vui đồng hành qua cõi võ vàng. Cây yên, cỏ lặng, trăng thiu ngủ. Giường cũ, nằm nghe tiếng dế khuya, Mơ màng có một hồn xiêu lạc Ngoài tối tăm, nhờ chỉ nẻo về. Việc đời, biết thế nào xong trọn… Nước cuối sông còn lẩn quẩn chi? Đêm xuân, dầm nguyệt lên sơn tự, Hỏi vị sư già chỗ trước kia. Sinh tử hai đầu chỗ trước kia. Sinh tử hai đầu mắc lại võng. Tan rền chuông vọng vọng mê mê. Trôi chìm xa vợi đường thiên cổ. Mỏi trĩu hàng mi, khởi chuyến đi.
TÔ THÙY YÊN
|
Huy Phương * Chân Dung Tô Thùy Yên
"Tác giả như một cái cây,
phần quả thuộc về quần chúng.
phần cây vẫn thuộc về tác giả".
TTY.
phần quả thuộc về quần chúng.
phần cây vẫn thuộc về tác giả".
TTY.
Vào khoảng những năm cuối
của thập niên 30 đâu thế kỷ hai mươi, Gò Vấp là một
quận lỵ thuộc tỉnh biên Gia Định, tương đối hiền
hòa, dân cư còn thưa thớt. Hầu hết những khu nhà thuộc
loài nhà vườn, trước có sân gạch, vườn sau trồng cây
ăn trái. Đây là một quận ven biên, tiếp giáp với chiến
khu An Phú Đông, trên đường xâm nhập của những người
trong thời kháng chiến chống Pháp, nên thanh niên Gò Vấp
cũng có lớp tù, lớp chết như phần lớn thanh niên thời
loạn của chúng ta.
Subscribe to:
Posts (Atom)