văn hữu vườn tao ngộ

Nơi lưu trữ tác phẩm của PBTD và thân hữu. Liên lạc: phanbathuyduong@gmail.com

Wednesday, September 14, 2011

DU TỬ LÊ * Trần Hoài Thư, Truyện từ Bách Khoa.


Với 19 truyện ngắn đã được đăng tải trên tạp chí bách Khoa từ nhiều chục năm trước, ở quê nhà, tuyển tập “Trần Hoài Thư, Truyện Từ Bách Khoa” là một một ấn bản đặc biệt, giá trị của tủ sách Thư Ấn Quán, năm 2011.

Trong “Lời Mở” nhà văn Trần Hoài Thư viết:

“Tập Truyện Từ bách Khoa này gồm một số bài văn do chúng tôi may mắn sưu tầm được hay được bạn bè gởi tặng. Vẫn còn một số truyện khác chúng tôi chưa tìm ra. Hy vọng trong tương lai, chúng tôi sẽ tái bản và bổ túc đầy đủ hơn.

“Truyện đầu tiên trong tập truyện là Nước Mắt Tuổi Thơ được ký với tên thật Trần Quý Sách. Nó là truyện ngắn đầu tiên trong cuộc hành trình cùng văn chương chữ nghĩa của chúng tôi, và cũng là truyện ngắn đầu tiên của chúng tôi được xuất hiện trên tạp chí Bách Kha.

“Sau truyện này, những truyện khác của chúng tôi sắp xếp không theo thứ tự thời gian.

“Hầu hết các truyện được viết trong thời gian người viết giữ chức vụ trung đội trưởng thám kích thuộc đại đội 405 TK/SĐ 22BB ở Bình Định. Đối với người viết, chúng là những đứa con thân thiết, tội nghiệp nhưng cũng rất tự hào. Bởi chúng được ra đời bằng mồ hôi, nước mắt và cả máu của mình. Bởi mỗi bài văn gửi từ chiến trường về tòa soạn không biết là bài văn cuối cùng hay không.

“Để có được tập truyện này, chúng tôi bày tỏ lòng biết ơn đến các bạn Thành Tôn đã bỏ công sưu tầm một số truyện, họa sĩ Tống Phước Cường đã giúp thực hiện hình ảnh bìa với tấm ảnh thời trẻ của tác giả quá đẹp. Cám ơn cô Trần Thị Nguyệt Mai – một thân hữu của tạp chí Thư Quán bản Thảo – đã giúp sửa lỗi chính tả.

“Cuối cùng, chúng tôi xin được thành kính bày tỏ tấm lòng biết ơn của chúng tôi đến một người khuất bóng: Ông Lê Ngộ Châu, chủ nhiệm và chủ bút tạp chí Bách Khoa, người mỗi lần đọc bản thảo của chúng tôi phải dùng kính lúp…”
Cần thêm chi tiết, xin bạn đọc, thân hữu liên lạc với Thư Ấn Quán, P.O.Box 58, South Bound Brook NJ 08880. Hoặc Email: tranhoaithu@verizon.net