Có
một thi sĩ nổi danh viết về một người thơ nữ đã in
những tập thơ có thể nói là tạo thành một hiện tượng
thi ca: ”Khi những người tuổi trẻ yêu, đừng bắt họ
nhân danh Nghệ Thuật hay Chân Lý để làm thơ! Chính Lệ
Khánh chẳng đã từng thú nhận: Lệ Khánh làm thơ, in thơ
bán thơ, nhưng Lệ Khánh không “bán tim”… và hẳn Lệ
Khánh không hề có tham vọng làm một nữ sĩ “chuyên
nghiệp” chiếm riêng một chỗ ngồi trong Văn Học Sử
ngày mai. Lệ Khánh chỉ muốn làm một người tình nhân
bé nhỏ, ngày hôm nay, có riêng một chỗ ẩn náu kín đáo
ở… trong trái tim người yêu cho tiếng thơ thành khẩn
của mình được một tấm lòng mến thương đón nhận,
cho linh hồn bé bỏng của mình được một vòng tay khăng
khít bao dung. Mà như vậy thì, dù muốn dù không, Lệ
Khánh cũng đã tự nhiên là một thi sĩ! Một thi sĩ của
tình yêu, hòa đồng chính đời sống cùng số phận mình
vào Thơ, cũng như đem tất cả hoa hương mộng ảo của
thơ dâng hiến cho Tình.”
Thi
sĩ nổi danh trên là Đinh Hùng viết về một nhà thơ nữ
mang tên Lệ Khánh, tác giả của những tập thơ với nhan
đề gây thật nhiều ấn tượng ”Em là Gái Trời Bắt
Xấu.” Tập thơ đã gây xôn xao dư luận một thời và
sau đó là 4 thi tập khác tiếp theo do nhà xuất bản Khai
Trí in mang cùng nhan đề đã có số bán kỷ lục trên
toàn miền Nam thời ấy.
Đặc
biệt, ở Đà lạt, thành phố sương mù, nơi sinh sống
của Lệ Khánh, thì những người hâm mộ yêu thích thơ
Lệ Khánh cũng rất nhiều, nhất là những người lính
trẻ của các quân trường thời đó.
Tôi
đã gặp một cựu sinh viên sĩ quan Võ Bị Đà Lạt khóa
16 kể về tập thơ đầy kỷ niện này với ông và đã
đọc hai bài thơ mà ông đã thuộc đến nằm lòng thời
trước và đến nay là hơn nửa thế kỷ, qua bao nhiêu
biến cố thời thế dập vùi, mà vẫn còn nhớ không sót
một câu. Chính ông cũng tâm sự rằng ông không phải là
người độc nhất như thế mà còn rất nhiều người
cùng khóa đều mang chung ý nghĩ như vậy.
Ở
Sài Gòn, năm 1962 có một sự kiện thơ văn khá lạ. Nhà
văn Duy Năng kể: “Khoảng cuối năm nhâm dần, một loạt
sáu bài thơ của Lệ Khánh được đăng cùng trên một
trang báo Văn Nghệ Tiền Phong. Không phải từ lúc ấy thơ
Lệ Khánh mói bắt đầu xuất hiện, nhưng những tác phẩm
khép nép, nhỏ nhoi kia của “người con gái trời bắt
xấu” đã được nhiều người đọc đến từ lâu và
cũng từ đó về sau này.
Khi
6 bài thơ được chăm sóc giới thiệu cùng một lúc tôi
hiểu rằng đã có một cái gì khởi đầu. Tôi không nghĩ
là thiên tài cũng không dám nghĩ là một vinh quang rồi sẽ
rạng ngời và hiện tượng T.T.KH. của văn học mà tác
giả chỉ được chiêm ngưỡng trong ảo tưởng hay như vì
sao chợt sáng rồi chợt mờ, đã xui tôi dậy lòng lo âu
để nghĩ rằng đừng bắt Lệ Khánh là vừng trăng mười
sáu của một địa cầu bất động tuy với những bài
thơ khai nguyên từ năm 15 tuổi tôi được nhận đọc,
không chỉ với tâm hồn thi sĩ mà còn với tấm lòng
thương yêu cháu gái.
Nhưng
tôi hiểu, đã có một cái gì bắt đầu với lời thú
nhận nghẹn ngào “Em là gái trời bắt xấu” ghi trong
ngoặc dưới những bài thơ thảm trạng đó”
Trong
thời giam ấy, đã có người nhận xét: ”Lệ Khánh ở
Đà Lạt ”Em là gái trời bắt xấu” ra đời ở vùng
Cao nguyên lạnh như băng này… Rồi tiếng thơ Lệ Khánh
bay xa khỏi miền Cao nguyên về vùng thành thị, tiếng nức
nở ấy làm cho người thưởng ngoạn chợt bâng khuâng
không biết ví von ra làm sao để diễn tả nổi cái buồn
đau của Lệ Khánh… Nhưng khi ai đã đi một mình trong
màn mưa phùn lâm dâm, đang thèm khát một ly cà phê hay
cảnh một gia đình, lúc ấy nhạc Chopin vọng tới, buồn
vô cùng.. thì đấy thơ Lệ Khánh như vậy”
Nửa
thế kỷ, sau, những bài thơ dung dị, viết mà không muốn
xác định vai trò của một người muốn chen chân vào ghế
ngồi văn học sử, của “Em là con gái trời bắt xấu”
vẫn còn hiện hữu và vẫn còn sức sống. Ghé qua các
trang mạng của tuổi học trò, những Hoa Cô Đơn, những
Hạt nắng, những Áo trắng, những Cổng trường xưa,…
vẫn thấy những câu hỏi về Lệ Khánh, hay chép cho nhau
những bài thơ của “Em là gái trời bắt xấu”. Một
thời gian dài như thế, thơ vẫn còn sức sống, vẫn còn
được đọc, và ngôn ngữ thi ca của một thời còn hiển
hiện. Tại sao lại có hiện tượng như vậy? Nếu có ai
phân biệt thơ bình dị và thơ trí tuệ thì giải thích
giùm sự kiện ấy? Hay là, có phải thơ gây được cảm
xúc cho lòng người sẽ còn tồn tại lâu dài cho người
yêu thi ca?
Đọc
trên mạng những dòng chữ để thấy tâm tình của những
người thế hệ sau: ”Dĩ nhiên ”nhan sắc” vẫn muôn
đời là “nhan sắc” là cái vỏ bề ngoài do người ta
tạo dựng lên bằng cái "ngôn ngữ của kẻ thống
trị”. Mà kẻ ”thống trị" từ xưa đến nay có
phải chỉ là quí ông?
Hãy
nói về Lệ Khánh và “tiếng kêu thảng thốt“ từ bên
kia cực của Nhan Sắc. Tiếng kêu bi thảm ”Em là gái
trời bắt xấu” ngày ấy đã làm tôi thắc mắc và đã
trợn tròn mắt hỏi chị ”em có thấy chị xấu đâu mà
tại sao…” Tại sao… chị đã chẳng trả lời, chị?
Cúi đầu cảm nhận để cho những “kẻ thống trị”
đánh giá mình bằng cái vẻ xấu đẹp theo những quan
niệm và những nhận định phiến diện của riêng họ.
Và
hãy nói về Nguyễn Thị Hoàng với cực bên này của Nhan
Sắc là tứ đại, ngũ đại, thập đại… giai nhân. Chưa
gặp cô, hình ảnh cô trong tôi là hình ảnh của cô Tôn
Nữ Kim Phuợng “với ánh nắng mai lấp lánh trên áo
len lông màu hoàng yến nhảy múa theo bước chân cô từ
văn phòng đến lớp” và là hình ảnh của cô Kỳ Hương
”..với nụ cười hiền hậu..” vậy mà khi gặp cô,
rất gần, rất thật, chỉ cách một hàng ghế và nghe cô
nói hơn một tiếng đồng hồ, những hình ảnh ấy vụt
biến đi dù tôi đã cố giữ…
Tại
sao tôi không hề thấy hay cảm được cái gọi là “ma
lực” của cô Nguyễn Thị Hoàng mà lại bị ma lực của
chị Lệ Khánh quyến rũ?
Cái
gọi là Nhan Sắc vì thế có phải chăng chỉ là ảo ảnh,
không hơn không kém. Cũng như "người yêu của đấng
trời”, cũng như con cá đi lạc ra ngoài hồ nước của
con bé lên ba… và có phải chị có niềm tin mới biến
những ảo ảnh có đấy mà không có đấy để rồi niềm
tin chính nó cũng chỉ là những ngụy biện không hơn
không kém…”
Lệ
Khánh đã in tập thơ đầu tiên “Em là gái trời bắt
xấu” lúc vừa 20 tuổi. Và sau đó từ năm 1964 đến
1966 nhà xuất bản Khai Trí đã in liên tục từ tập 1 đến
tập 5 và thơ của bà đã được độc giả đón nhận
nồng nhiệt. Nhà văn Thế Phong đã nhận xét: có thể nói
Lệ Khánh được nhiều độc giả đọc nhiều, thuộc
nhiều, nhắc nhở nhiều chẳng kém gì Nguyễn Bính thời
tiền chiến. Tập thơ “Em là gái trời bắt xấu” cả
5 tập có thể nói bán chạy nhất, hơn cả thi sĩ Nhất
Tuấn thời ấy được coi là tác giả lục bát có thơ
bán chạy”
Thơ
của Lệ Khánh có nét riêng biệt ra sao và lý do gì mà
thơ của bà được yêu thích nhất là đối với những
chàng sinh viên sĩ quan Võ bị Đà Lạt thời gian ấy? Lệ
Khánh làm thơ về những mối tình ngang trái về tâm tư
đau buồn đầy nước mắt đầy bi lụy. Tình yêu của bà
là những mối tình không thành tựu của những nhớ nhung
luôn dằn vặt đời sống. Với tâm sự như thế, thơ của
bà là những biểu hiện của nỗi đau có thực của tâm
tư luôn đau khổ vì yêu. Trong cuộc đời thực, đã có
lỡ làng, đã có chia phôi và kỷ niệm lúc nào cũng vẫn
là những nỗi đau của vết thương tâm không liền da,
liền thịt. Thơ cuả Lệ Khánh ngôn ngữ bình dị đời
thường, hình ảnh biểu tượng thi ca cũng không có gì
đặc biệt nhưng chính vì những nét đơn sơ bình dị của
một người làm thơ nữ đã tạo ra được không gian thi
ca tuy có nét hiện thực gần gũi cuộc sống nhưng lại
có nét mong manh sương khói của những người có trái tim
luôn đập nhịp dồn dập khôn nguôi để tạo thành một
biển trời cảm giác.
Tôi
đọc lại những bài thơ cũ trong “Em là gái trời bắt
xấu” để cùng có chung cảm giác với những người đã
một thời yêu những vần thơ của kỷ niệm, của những
người có tình nhân là lính chiến, là những mơ mộng và
những đớn đau trộn lẫn. Ai cũng yêu quí và trân trọng
kỷ niệm của riêng mình, dù là những hằn dấu đớn
đau hay có khi ngập tràn nước mắt.
Thí
dụ như bài Áo Tím Ngày Xưa:
“Con
đường này…kỷ niệm
ngày
xưa (anh của em)
vẫn
khung trời thương mến
và
nhớ nhung trong tim
đó
rừng xưa chơ vơ
đây
hồn em cô quạnh
màu
áo tím ngày xưa
sao
giờ nghe buốt lạnh
bao
năm rồi trở lại
Đà
Lạt buồn lối quanh
Thương
thương màu áo tím
Của
ngày xưa… đâu anh?
Con
đường Hồ Than Thở
Hoang
sơ nấm mộ sâu
Người
em áo tím nhỏ
Đi
tìm anh… anh đâu?”
Những
ai đã là sinh viên sĩ quan trường Võ Bị chắc không lạ
gì với con đường Lâm Viên và mồ cô Thảo, một nơi
chốn chứa đựng cả một trời tình sử. Lệ Khánh viết
Đường Vòng Lâm Viên như một trao gửi đến người xưa
về cảnh cũ:
“Em
tìm đến con đường Lâm Viên nhỏ
nhớ
ngày xưa…”đại lộ của thương anh”
vẫn
quân phục với màu alpha đỏ
em
vui cười sao nước mắt dâng nhanh
Đây
chứng tích của ân tình đổ vỡ
Mộ
hoang sầu cô Thảo ngủ thiên thu
Không
nhang khói không cành hoa dại nở
Bên
ven hồ hương tử khí âm u
Khi
em chết cũng xin về an nghỉ
Cạnh
bên nàng để rõi bước chân anh
Đường
Lâm Viên …buồn như chiều phố thị
Mai
anh về khi tắt lửa chiến tranh
Anh
nhớ nhé về thăm thành phố cũ
Đường
Lâm Viên cỏ úa mọc ven rừng
Nhiều
kỷ niệm mà nói sao cho đủ
Đợi
anh về em sẽ nói nhiều hơn”
Lệ
Khánh sống ở Đà Lạt, có mối tình đầu với một sinh
viên sĩ quan Võ Bị. Với bà, thành phố sương mù này là
thành phố của tình yêu nhưng lại là nơi chốn của
những mối tình đau khổ. Tràn đầy yêu thương, chất
ngất cảm xúc nên đã viết được những bài thơ mang
tâm trạng của mình nhưng gợi lại đến những kỷ niệm
của nhiều người khác mà có người vì quá yêu thích
nên đã gọi là những “bài thơ để đời”. Có thể
có cả những người xuất thân từ Trường Võ Bị Quốc
Gia nữa.
Có
người không tin là nữ thi sĩ Lệ Khánh không có dung nhan
khiêm nhường như bà đã tả trong thơ? Theo như nhà văn
Hồ Nam thì: ”Điều làm mọi người kinh ngạc là Lệ
Khánh xuất bản thơ với tựa đề “Em là gái trời bắt
xấu” nhưng thật ra tác giả năm tập thơ mang nhan đề
như trên lại là một cô gái Huế xinh đẹp từng làm
nhiều chàng trai đất Quảng ngẩn ngơ chứ chẳng xấu
một chút nào cả…”
Những
mối tình của nữ thi sĩ ra sao mà có người như La Ngạc
Thụy đã cho rằng vào những năm thập kỷ 60, trên diễn
đàn văn nghệ xuất hiện một nhà thơ gây xôn xao dư
luận có thể nói là ngang tầm với hiện tượng TTKH. là
nhà thơ Lệ Khánh?
Theo
nhà văn Hồ Nam thì: ”người ta đồn rằng người tình
đầu của Lệ Khánh là nhà thơ Nhất Tuấn nhưng Nhất
Tuấn không xác nhận cũng chẳng phủ nhận tin đồn chỉ
im lặng. Nhưng sự thực không phải như lời đồn đại.
Người tình đầu thấp thoáng những khổ đau ly biệt dở
dang trong thơ Lệ Khánh chính là Phạm H.Th., sinh viên sĩ
quan khóa 17 Võ bị Đà Lạt sau khi mãn khóa đã được
thuyên chuyển về binh chủng Biệt Động Quân. Mối tình
dang dở gây ra cho Lệ Khánh khổ đau vì TH. Đã lập gia
đình với một người bạn gái của cô khiến cho Lệ
Khánh có rất nhiều bài thơ về mối tình sướt mướt
này. Một thời gian sau khi chia tay với người tình đầu
Lệ Khánh có một mối tình với nhà văn nhà thơ Mũ Đỏ
Hoàng Ngọc Liên. Thời gian đó Hoàng Ngọc Liên thường
hay bay đi bay lại Sài Gòn - Đà Lạt hàng tuần và khi ông
viết bài thơ ”Kỷ niệm sinh nhật em” thì Lệ Khánh có
ngay bài ”Kỷ niệm sinh nhật Anh” để đáp lại. Hai
người cặp nhau một thời gian dài nhưng thời gian này
HNL rất bay bướm có nhiều bồ nhí ở Sài Gòn, một ngày
kia Lệ Khánh bắt gặp tại trận nên chia tay nhau. Sau đó
người ta lại thấy Lệ Khánh có quan hệ tình cảm với
nhà thơ kiêm nhạc sĩ Thục Vũ (Trung tá Vũ Văn Sâm) một
trong những nhà thơ quân đội khá nổi tiếng và cuộc
tình này khá bền bỉ, bền tới khi Thục Vũ rời khỏi
cõi hồng trần vẫn chưa dứt..”
Nhạc
sĩ Thục Vũ đã phổ bài thơ của Lệ Khánh, bài “Tình
người hậu tuyến” rất nổi tiếng. Có lẽ vì tâm đầu
ý hợp chăng? Cô công chức Tòa hành chánh Thị xã Đà
Lạt sau đổi về Tòa Tỉnh Gia Định, có những câu thơ
đơn sơ được chuyển thành cung bậc âm thanh đi thẳng
vào tâm tư thính giả:
“Hôm
nay trời vào thu
Đà
Lạt lắm sương mù
Cây
khô buồn trút lá
Gió
ven hồ bay xa
Mây
thu lờ lững trôi
Lồng
lộng gió lưng đồi
Xin
anh đừng giận dỗi
Viết
thư về thăm em…”
Cuộc
đời tình ái của Lệ Khánh nhiều truân chuyên bi lụy
nên có người đã ví TTKH như Đạm Tiên và Lệ Khánh như
Thúy Kiều. Lệ Khánh yêu hết mình và đã để lại trong
tâm những vết thương để có một hồn thơ thích hợp
với khuôn trời thơ mộng mù sương Đà Lạt. Tình yêu đã
tạo thành những câu thơ mà độc giả, dù đương thời
hay về sau này, cũng cảm và thấy được nỗi bi thương
của một người không may có những mối tình không bao
giờ trọn vẹn. Thơ tình buồn thường hay gây ấn tượng
cho người yêu thơ từ thuở xa xưa đến giờ…
Vào
thời kỳ giữa thập niên 60, lúc Lệ Khánh bắt đầu nổi
tiếng, tôi còn là một cậu học sinh trung học. Dù đang
ngồi ghế nhà trường nhưng vẫn hay thường mộng mơ vói
qua ngoài cửa lớp. Những bài thơ của tuổi học trò
ngây thơ, của những thời xôn xao mới lớn hay đăng trên
những phụ trang văn học của các tờ nhật báo được
chúng tôi cắt dán hoặc chép lại trong những cuốn sổ
bìa cứng và cứ thế suốt mấy năm trung học đã thành
cuốn sách gối đầu giường vô cùng trân quí. Ở những
bài thơ, mường tượng những người tình, có khi chỉ là
thoáng qua, có khi chỉ là ảo tưởng, nhưng cũng tạo
trong tâm tư những kỷ niệm khó quên. Giở lại những
trang thơ ấy, là cảm giác đi về một chốn nào đã xa
nhưng lại thật gần gũi. Ở đó, có tuổi trẻ, có kỷ
niệm.
Với
những nữ sinh, có lẽ thơ của Lệ Khánh có sức lôi
cuốn và hấp dẫn nhiều hơn. Và, 5 tập thơ “Em là gái
trời bắt xấu” cùng 2 tập ”Vòng tay nào cho em“ và
”Nói với người yêu” đã có số lượng độc giả
khổng lồ là chính nhờ ở thành phần người đọc này.
Lệ
Khánh có những người tình là lính nên ở trong thời
buổi chiến tranh những cuộc tình ấy đầy chia ly và
không có đoạn kết là chuyện dĩ nhiên.
Đề
tài của tất cả 7 tập thơ đều nhất quán là chuyện
lòng của người thiếu nữ thanh tân, lúc nào cũng đầy
những khát vọng yêu đương. Ngôn ngữ cũng không lạ,
cũng chỉ loanh quanh chữ buồn, chữ nhớ, chữ tủi, chữ
sầu, nhưng dung lượng tình cảm thì nói hoài chưa đủ
và nhắc hoài chưa hả. Hình như thơ Lệ Khánh là để
giành riêng cho những kẻ yêu nhau bởi vì khi trái tim mở
rộng theo nhịp dồn dập thì cả đất trời cũng nhỏ và
trong thế gian dường như chỉ chứa đựng duy nhất khuôn
mặt người tình. Thơ như bị cuốn vào trong cơn cuồng
vọng của Tình Yêu và ngôn ngữ của tình yêu ấy dù là
ngôn ngữ của sáo mòn, của những điều mà trước đây
ngàn năm và sau này triệu năm những tình nhân đã thuộc
nằm lòng. Yêu nhau, người ta mới hiểu được cái mênh
mông của ý tình qua ngôn ngữ mà người chưa yêu hoặc
không yêu chẳng thể nào hiểu thấu. Tôi nghĩ thơ Lệ
Khánh đã vượt qua được cái cửa ải của thời gian
nhờ sự thành thực bày tỏ tấm lòng đang yêu và dù đau
khổ vẫn trân quí những điều mình bày tỏ. Thơ “Em là
con gái trời bắt xấu” không có một kỹ thuật nào để
thăng hoa thi ca, không có một mới lạ được tìm kiếm
nào cho con đường nghệ thuật. Những tập thơ vẫn là
những phác họa chân thành của nỗi buồn tình yêu.
Nhà
thơ Đinh Hùng cách nay hơn nửa thế kỷ đã nhận xét về
Lệ Khánh và tới nay đã phần nào giải thích được tại
sao “Em là gái trời bắt xấu” tới giờ này vẫn còn
vị trí trong lòng những người yêu thi ca:
”Qua
những tập thơ kế tiếp nhau như những phân đoạn của
một khúc trường ca chưa dứt, trước sau, Lệ Khánh vẫn
chỉ là một con người duy nhất, với một tâm trạng duy
nhất, một giọng nói duy nhất. Chính đó là điều đáng
quí, đối với một người thơ thuộc lứa tuổi trẻ dễ
dàng giao động dễ dàng chuyển mình theo theo cái nhịp
sống nhiều biến thái bất ngờ hiện thời. Giữa cái vô
thường của cuộc sống và của lòng người, Lệ Khánh
đã dám có một lẽ sống thường trụ, một thái độ
không đổi rời. Lẽ sống của riêng mình và thái độ
cũng của riêng mình mặc cho dòng đời luân lưu và lòng
người chuyển biến.
Nếp
sống tình cảm trước sau như một đó và thái độ
chuyên nhất kia, có lẽ Lệ Khánh không dụng ý tạo nên
nhưng từ trong bản chất người con gái “trời bát xấu”
không ngờ chính đó lại là cái “duyên thầm” riêng
biệt của Lệ Khánh, cái phong phú khác người của kẻ
làm thơ mà cũng chính là cái vẻ đẹp riêng của người
thiếu nữ tự nhận mình là xấu”.