văn hữu vườn tao ngộ

Nơi lưu trữ tác phẩm của PBTD và thân hữu. Liên lạc: phanbathuyduong@gmail.com

Thursday, April 11, 2013

Trần Vấn Lệ * Thư Qua Thư Về


Bạn mình ở Sài Gòn.  Giữa tháng Hai Âm Lịch
(coi như vừa hết Tết, coi như đang mùa Xuân)
Thư qua:  Nóng quá chừng!   Thức dậy là thấy nắng
Buổi chiều mặt trời lặn, nắng vẫn còn…không tan!.

Thư bạn đầy lời than (không than nghèo than đói)
Không than đời thay đổi,  mà chỉ than nắng nôi
Nắng muốn cháy cả trời, nắng muốn ào xuống nước
Bước chân đi một bước, nắng lại đuổi vào nhà!

Bạn mình chừ đã già, sống cà kê cà nhổng
Sống, tại vì còn sống!  Còn chút hơi, thở hoài
Nhiều lúc thở thật dài, không hết hơi, cũng lạ…
Như đang Xuân thấy Hạ, nắng và mưa, bình thường!

Bạn mình không than buồn (buồn làm chi cho mệt)
Bạn mình kể cái chết của những người mình quen
Bớt dân những anh, em, bớt dần người chòm xóm
Mai kia mình về muộn, bạn chắc cũng xong rồi…

Thư bạn, mình mở coi.  Bao nhiêu lần xếp lại
Rồi mở ra, đọc mãi.  Rồi xếp lại, buồn buồn
Bạn bè chừ ai còn - Còn, nghĩa là chưa mất
Như ngọn đèn chưa tắt, mà đèn tắt thì…thôi!

Việt Nam Việt Nam ơi
Bút sa thì gà chết
Thư qua, về, có viết
Không ngoài chuyện nắng mưa…

Trần Vấn Lệ