văn hữu vườn tao ngộ

Nơi lưu trữ tác phẩm của PBTD và thân hữu. Liên lạc: phanbathuyduong@gmail.com

Thursday, April 28, 2011

PHAN BÁ THỤY DƯƠNG * Trần Văn Sơn: thơ như những tiếng tơ đồng diệu vợi và trầm sâu.


bìa tập thơ do nxb Little Saigon ấn hành
  
  
Thấp Thoáng Vài Nụ Hoa là ấn phẩm thi ca thứ nhì của anh, vừa do Little Sàigòn ấn loát cuối năm 2008 và phát hành vào đầu năm 2009.
Trần Văn Sơn là nhà thơ trẻ khá nổi bật của nhóm Khai Phá trước 75. Ngoài tập san này, anh còn công tác với các tạp chí Phổ Thông, Thời Nay, Văn, Nghệ Thuật, Khởi Hành... và là hội viên của Hội Văn Nghệ Sĩ Quân Đội .

Sinh năm 1945 dưới chân lầu Hoàng, Phú Hài, tỉnh Bình Thuận. Sang Mỹ theo diện H.O và hiện cư ngụ tại thị trấn Garden Grove, tiểu bang California.
Tác phẩm đã xuất bản trước 4/75:
Vườn Dĩ Vãng: Thơ – Khai Phá xuất bản 1972 tại Sàigòn.
TTVNH sau khi ra mắt bạn đọc đã được giới văn nghệ, báo chí đón nhận với một thái độ trân quí, nồng ấm. Ai cũng biết thị trường sách báo hải ngoại càng ngày càng trở nên vắng khách, thiếu tri âm, thì những phản ứng, nhận định dưới đây đáng là một điều an ủi lớn cho Sơn khi anh trở lại với thi ca, sau 35 năm vắng bóng.

Sau khi đọc TTVNH nhà thơ Viên Linh nhận định:
Thơ TVS, dù qua thể loại nào, vẫn có một nhịp điệu du dương riêng; anh chọn vần, lựa điệu như một nhạc sĩ, và chữ trong thơ TTVNH dồi dào hình ảnh, tạo ra hình ảnh, khiến bài thơ – hay câu thơ của anh - là một bức tranh, hay một góc của bức tranh nhiều màu sắc: 
bay mưa sầu thấp trăm năm - đèn lu bất lụn mưa đầm đìa rơi - tôi ôm mưa ngủ ngoài trời - mưa tôi che kín bóng đời buồn tênh [tr.19]. 4 câu lục bát điêu luyện.chung trà nóng vẫn còn - chén rượu chưa nhắp cạn - ngó lên đỉnh thiên sơn - lạc loài chim lẻ bạn [tr.15]. 4 câu ngũ ngôn không thừa một chữ.
sát quán Ba Cô ngôi miếu cổ - ngổn ngang gạch đá lạnh hương trầm - bạn. ta. thiền định bên ly rượu - chợt thoáng trong ly bóng nguyệt rằm.
[Tửu thiền với Nguyễn Bắc Sơn tại quán Ba Cô tr.45]. 4 câu thất ngôn tứ tuyệt rất tuyệt.
Thơ TVS: chỉ 4 câu thôi là khúc nhạc. Chỉ 4 câu thôi là tấm tranh. Chỉ 4 câu thôi là thấy hết. Chỉ 4 câu thôi mà mênh mang.”
Viên Linh [trích Khởi Hành số 149 tháng 3 năm 2009]

Đặc biệt, một nhà thơ khác cùng quê Bình Thuận với TVS và là bạn học đồng môn, đồng lớp với tôi tại trường trung học Phan Bội Châu - Phan Thiết [54-58] đã viết về TTVNH:

Gần bốn mươi năm mà một nhà thơ đã có danh như Trần Văn Sơn mới có thêm tập thơ thứ hai, thế là muộn màng lắm; nhưng có còn hơn không. Anh, trước hết, chứng tỏ cho anh em trong thi giới thấy mình vẫn còn sống – vẫn còn sống để còn Thơ... Trần Văn Sơn làm thơ không lẻ loi, không thiếu hay vắng bạn. Cái tình của tác giả Thấp Thoáng Vài Nụ Hoa không thấp thoáng mà choáng ngợp lòng người. Ai là bạn của Trần Văn Sơn chắc hẳn là có nhiều kỷ niệm vì tôi thấy Hà Thúc Sinh ưu ái viết bài tựa cho Thấp Thoáng Vài Nụ Hoa, Phạm Nhã Dự, Ngô Nguyên Nghiễm, Trần Phù Thế thì viết cho Trần Văn Sơn ở phần bạt; còn ở bìa sau thì Phan Bá Thụy Dương giới thiệu tác giả và tác phẩm tuy ít lời mà rất nồng nàn.”
● Trần Vấn Lệ [trích tạp chí Tân Văn số 20 tháng 3 năm 2009]


Một thi hữu khác là anh Nguyễn Mạnh Trinh cũng đã phát biểu:

Đọc thơ Trần Văn Sơn, như nhìn ngắm lại một chân dung của một người bình thường trong thế hệ chúng ta. Đi lính, đi tù, đi Mỹ, những cái đi ấy hình như hầu hết chúng ta đều có chung . Những cái đi khởi từ một cuộc chiến tranh tàn khốc. Trải qua những nhọc nhằn bi thương , có lúc cũng hào sảng luận anh hùng , cũng có lúc giở tỉnh giở điên trong cơn say ngậm ngùi nhìn thế sự, thơ như những phác họa của một thực tế mà bất cứ ai cũng có lúc trải qua. Thành ra, thơ lại là những chia sẻ của những người hiện giờ đang sống đời lưu lạc , đang hụt hơi với chuyện cơm áo xứ người. Có mấy ai bằng lòng với hiện tại , với những gì mình đã có trong tay. Nhưng rồi cũng phải nhận ra một điều. Cuộc đời dù ở đâu và bất cứ ở nơi chốn nào, cũng cần một tấm lòng. Trong thơ Thấp Thoáng Vài Nụ Hoa, quả tôi đã thấp thoáng thấy mình của đám đông trong thế hệ ấy. Làm thơ, có phải là để trung thực và sòng phẳng với đời, để có lúc còn một chút nắng vui tươi , của một vài sợi mây mơ mộng. Qua bao nhiêu ngã đường đã vượt, trải bấy nhiêu cay đắng ở đời , thì có lúc , thơ đã làm gậy chống để giúp đỡ đôi chân trèo lên dốc đứng nhân sinh muôn đời chập chùng trước mặt…"
● Nguyễn Mạnh Trinh [trích Trẻ Magazine số tháng 5 năm 2009]


Thân mời bạn đọc thưởng ngoạn một số bài biêu biểu với các thể lọại khác nhau của Trần Văn Sơn được trích trong tác phẩm thi ca TTVNH.

Thấp Thoáng Vài Nụ Hoa


Dẫu không cửa không nhà. Vẫn an nhiên mà sống
Dẫu không rượu không trà. Vẫn hằng đêm nuôi mộng

Một ngày. Một ngày qua. Khốn khó vây quanh ta
Cháo rau ngày hai bữa. Chưa đủ ấm thịt da

Ngày thẫn thờ với bóng. Bóng quanh quẩn bên ta
Đêm thẫn thờ đối bóng. Bóng nhìn ta nghẹn ngào

Mộng có khi là thực. Nhưng thực phải thế nào
Ngày. Ngày qua – Còn đó. Tia nắng chưa rọi vào

Sáng nay trời thật đẹp. Hoa ngào ngạt quanh nhà
Vườn ai vừa mở cửa. Thấp thoáng vài nụ hoa. 

 
tranh: họa sĩ Rừng


 

 

 

 

 

 

 

 


 

Lục Bát Mưa


Mưa Đầu Mùa
Rơi hoài phố vắng người thưa
Rơi trong chăn chiếu giọt mưa đầu mùa
Rơi tôi hạnh phúc ngày xưa
Phất phơ sợi tóc buổi trưa mưa dầm

Bay mưa sầu thắp trăm năm
Đèn lu bấc lụn mưa đầm đìa rơi
Tôi ôm mưa ngủ ngoài trời
Mưa tôi che kín bóng đời buồn tênh.

● Mưa Sài Gòn
Sài Gòn đang nắng chợt mưa
Dừng chân đụt vội mưa vừa dứt cơn
Hết mưa chỉ một phút hơn
Rồi mưa mưa mãi mưa còn dài thêm

Mịt mù ngày cũng như đêm
Thèm hôn chút nắng êm đềm buổi trưa
Giận trời sao cứ mưa mưa
Bóng ai thấp thoáng cuối mùa mưa rơi

Sài Gòn thương quá người ơi
Giọt mưa và giọt hồn tôi rơi đều.

● Mưa Cao Nguyên
Mưa rơi trên đó buổi chiều
Ngoài hiên đứng ngó thả diều rong chơi
Tình trong đục giọt một đời
Sương tan theo nước mắt trời ở trên

Xe lăn qua đó sấm rền
Ngồi đây ngó phố gọi tên một lòng
Mưa hoài ngỡ đã sang đông
Áo dài xanh ngỡ màu hồng thiên thu

Ra sông ngó núi mịt mù
Mưa rơi hay giọt phù du vô cùng
Xưa trôi mấy nẻo thủy chung
Nay trông mưa uống rượu mừng mưa rơi
.

Áo Phong Sương

 

Mây che kín bước song hồ
Tử sinh bóng ngã bên bờ nhân gian
Sầu khô tuổi úa lá vàng
Lao đao thân ngựa cười khan kiếp tằm

Xô đời biệt tích bao năm
Ngày mưa mù mắt đêm nằm ủ sương
Tình xưa chết gục bên đường
Áo phong sương nhuộm vô thường những thu.


Với tôi Thấp Thoáng Vài Nụ Hoa là sự thể hiện của những tiếng tơ đồng trầm sâu, truyền cảm. Ðó cũng là tiếng lòng đầy ấp chân tình, chân ái của một người làm thơ lâu năm, coi thơ như lẻ sống, coi bạn bè như anh em thân thiết, ruột thịt. Thơ Trần Văn Sơn thuần khiết và trong sáng như mặt nước hồ thu, như tâm hồn anh.

Cho dù khi thơ Sơn phản ảnh, qui chiếu về một góc độ nhị nguyên đối đãi nào đó của cuộc sống mà anh đã trải nghiệm như: khổ ải-hạnh phúc, được-mất, thắng-thua, có-không... thì những thi ảnh, thi ngữ, xúc cảm ấy cũng đã được hài hòa, dàn trải bằng những ngôn-ngữ-tình, để từ đó những đặc điểm này được kết hợp, tạo thành một tác phẩm thi ca chứa chan cung điệu bát âm và mang tròn tính chất nhất quán, đậm màu nhân bản.

Ngay sau cuộc nói chuyện với Du Tử Lê phát hình trên SBTN ngày 19 tháng 6, do tôi đề xuất, TVS đã cho tôi biết anh đang thai nghén một tác phẩm thi ca mới để nhờ tôi ấn hành tiếp vì TTVNH sau 5 tháng ra mắt bạn đọc số sách do tôi ấn hành đã hoàn toàn được tiêu thụ. Chính anh, cũng chẳng còn cuốn nào dư để có thể cung ứng cho các yêu cầu của độc giả và thân hữu.


nguồn: tạp chí Quán Văn NV