văn hữu vườn tao ngộ

Nơi lưu trữ tác phẩm của PBTD và thân hữu. Liên lạc: phanbathuyduong@gmail.com

Saturday, December 22, 2012

Thanh Tâm Tuyền * Bài ngợi ca tình yêu

          
    1-

    Tôi chờ đợi
    lớn lên cùng dông bão
    hôm nay tuổi nhỏ khóc trên vai
    tìm cánh tay nước biển
    con ngựa buồn
    lửa trốn con ngươi
    Ðất nước có một lần
    tôi ghì đau đớn trong thân thể
    những dòng sông những đường cày núi nhọn
     

    những biệt li rạn nứt lòng đường
    hút chặt mười ngón tay ngón chân da thịt
    như người yêu từ chối vùng vằng
    Tôi chờ đợi
    cười lên sặc sỡ
    la qua mái ngói
    thành phố đồng ruộng
    bấu lấy tim tôi
    thành nhịp thở
    ngõ cụt đường làng cỏ hoa cống rãnh
    cây già đá sỏi bùn nước mặn nồng
    chảy máu
    tiếng kêu

    2-

    Tôi chờ đợi
    phổi đầy lửa cháy
    môi đầy thẹn thùng
    vục xuống nhục nhằn tổ quốc
    nhìn gót giầy miệng uống tro than
    nghe tiếng ca của một người không quen
    của cuộc đời tình nhân

    3-

    Trang sách khởi đầu viết
    mắt người cần ánh sáng
    môi người cần mặt trăng
    bàn tay đòi mặt trời
    và ngực em tự do
    của anh của anh tất cả
    Em gối đầu sương xuống
    chuyện trò bằng bóng hình
    Tôi đẹp như hình tôi
    như cuộc đời
    như mọi người
    như chút thôi
    anh yêu lấy em
    Em là lá biếc là mây cao là tiếng hát
    sớm mai khua thức nhiều nhớ thương
    em là cánh hoa là khói sóng
    đêm màu hồng
    Vòng tay dĩ vãng và bát ngát
    chỗ yên nghỉ cuối cùng
    dưới mắt sao dưới bàn chân những đứa con

    4-

    Tôi chờ đợi
    một người không
    nhiều người
    ở thành phố thiếu thốn
    ở làng mạc đọa đày
    tôi là tiếng nói là tiếng khóc
    những người bỏ đi hẹn trở về
    những người mím hơi thừa chịu đựng
    tôi chờ đợi
    tôi là tiếng thơ là tiếng cười
    mai Việt Nam hỡi mai Việt Nam





      Thanh Tâm Tuyền