n/v Doãn Quốc Sỹ & PNT |
Saturday, June 1, 2013
PHAN NI TẤN * Bố Sỹ và Cô Út
TUỆ SỸ * tiếng gà gáy trưa
Friday, May 31, 2013
TRƯƠNG ĐẠM THỦY * Cánh diều mùa xuân trên đồng chó ngáp
Trời cuối năm gió nghiêng nghiêng thổi
qua hàng cây sua đủa bông nở trắng xóa. Vài cánh hoa bị
gió cuốn, giần giật bay về phía bờ ao xanh những nhánh
rau nhúc bập bềnh. Phía xa là cánh đồng lầy đầy cỏ,
cây tạp và những dề lục bình tím ngắt như một điểm
nhấn u buồn trên bức tranh màu lạnh.
Mẹ tôi đang ngồi vo gạo bên lu nước
mưa hứng từ tháng tám chợt ngừng tay rồi nhìn về phía
cánh đồng. Hình như mẹ muốn nói điều gì? Tôi lên
tiếng trước: “Sao người ta lại gọi cánh đồng nầy
là đồng Chó Ngáp, hở mẹ?”. Lúc đó tôi chỉ là một
đứa bé mới bảy tám tuổi với rất nhiều thắc mắc
về cánh đồng hoang dại nầy. Ở đây chỉ lác đác mươi
ngôi nhà tre mái lá cách xa nhau chừng một tiếng hú.
Chủ nhân của những ngôi nhà xiêu vẹo ấy là dân tứ
xứ trôi dạt về đây sống hẩm hút bên mép bờ dãi đất
cao lúp xúp những cây trâm bầu, sua đũa chùm lé gai. Về
đêm, nhất là vào những đêm cuối năm khi trời trở mùa
gió Bấc, gió vụt qua cánh đồng lầy chợt hú lên. Tôi
rất sợ tiếng hú đó. Mẹ hiểu ý nên thường ôm choàng
lấy tôi và nói thì thầm: “Đừng sợ, có mẹ đây. Đó
chỉ là tiếng gió thế thôi”.
VIÊN LINH * Văn học trẻ miền Nam qua bộ sách 4,000 trang
Sau
1954, khi báo chí truyền thông nói tới Miền Nam, hai chữ
ấy không đồng nghĩa với Nam kỳ trong nhóm chữ Bắc kỳ
Trung kỳ - vốn phát sinh từ khi vua Minh Mạng nhà Nguyễn
đổi tên Thăng Long thành Hà Nội, năm 1831, cùng lúc tách
Thanh Hóa một tỉnh nói giọng Bắc nhập vào Trung kỳ, và
chọn 13 tỉnh phía Bắc nước ta gọi là Bắc kỳ, thì
Việt Nam tự nhiên bị chia ra làm 3 kỳ như người ta đã
biết - Hai chữ Miền Nam từ sau Hiệp định Geneve có
nghĩa là phần đất từ vĩ tuyến 17 trở vào trong, đối
nghịch với Miền Bắc phần đất từ vĩ tuyến 17 trở
ra ngoài, sự phân chia ở đây không có tính địa dư hành
chánh, mà mang ý nghĩa phân chia ý thức hệ.
Hình
bìa điển hình cho bộ sách đã ra được 4 tập, hơn
4000 trang: Tác Giả Tác Phẩm,
Người Ðồng Hành Quanh
Tôi của Ngô Nguyên Nghiễm. (Hình: Viên Linh)
|
PHAN HUY ĐƯỜNG * Lang thang chữ nghĩa
phđ qua Khánh Trường |
Chàng nhìn theo cho tới khi chiếc thuyền lớn của Tiểu Siêu chỉ còn là một chấm đen, nhưng mỗi khi gió bể thổi tới, chàng còn nghe như có tiếng khóc văng vẳng của nàng vọng lại.[1]
[Chàng nhìn theo… Thuyền lớn của Tiểu Siêu chỉ còn là một chấm đen… Nhưng mỗi khi gió bể thổi tới, chàng vẫn nghe thấy tiếng nàng khóc văng vẳng vọng lại. phđ đùa Kim Dung, hè hè.]
Hay thật. Đây là một đỉnh cao của văn chương cảm tính.
Thiếu cảm tính, có thể biến ngôn ngữ thành văn không ?
Không. Ta từng viết : ngôn ngữ thiếu nhục cảm phi văn chương.
Hôm nay, ta vẫn thấy vậy.
Giấc mơ của Hilbert chỉ là một nửa giấc mơ của ta. Nửa giấc mơ ấy, ta không có khả năng bàn, nói chi tới nửa giấc mơ kia !
NGÔ ĐỨC DIỄM * Quán thơ Tháng Ngày Còn Lại của Cao Mỵ Nhân
Được mời
giới thiệu thi phẩm Quán Thơ-Tháng Ngày Còn Lại của Cao Mỵ Nhân, tôi
cảm thấy vinh dự nhưng không khỏi có chút ngại ngùng không biết mình có
làm hài lòng bà chị trong thi đàn hải ngoại không?
Nhưng rồi, ngại ngùng đã biến đi, sau khi rón rén đi vào Quán Thơ để thưỡng lãm. Tôi đã nghe người ta nói đến Cụm Thơ, rồi Chùm Thơ, nhưng thú thực, cụm và chùm nghe chẳng thơ chút nào, chỉ thể hiện sự bó bột, co thắt, vơ vào, trong khi Quán Thơ lại mở rộng, có gió lộng, có khách thập phương tìm đến, ngồi lại tâm tình...
Nhưng rồi, ngại ngùng đã biến đi, sau khi rón rén đi vào Quán Thơ để thưỡng lãm. Tôi đã nghe người ta nói đến Cụm Thơ, rồi Chùm Thơ, nhưng thú thực, cụm và chùm nghe chẳng thơ chút nào, chỉ thể hiện sự bó bột, co thắt, vơ vào, trong khi Quán Thơ lại mở rộng, có gió lộng, có khách thập phương tìm đến, ngồi lại tâm tình...
ĐINH CƯỜNG * Cào lá ngoài sân đêm
|
tặng
Bửu Ý
Chiều
mù cây nhánh trơ
tôi
mù sương mất hút
giữa
muôn trùng lạnh tăm
cuối
năm rào lá đổ
Suốt
ngày nghe tiếng quạ
kêu
ngoài hiên xanh rêu
đôi
khi vờ ngủ muộn
giấc
mộng đầy quạnh hiu
Chiều
ra sông bến lạ
bên
kia phố lên đèn
mới
biết mùa đông gọi
một
mặt trời không tên
Như
người xưa nhớ bạn
cánh
nhạn nhờ đưa tin
tôi
một mình đứng lặng
cào
lá ngoài sân đêm
|
HUY TRÂM * hồng ân
HUY TRÂM
|
Tặng Thanh Nga Cành cam chín – một hồng ân Thêm hồng ân nữa! Đầy sân lúa vàng Mây chiều lững thững qua ngang Khơi nguồn mỹ cảm Trời ban cho mình Bao nhiêu ân sủng chung quanh Mà em không biết Trời dành cho em! Còn nguồn ân nữa trong tim Biết thương yêu, để vơi niềm khổ đau Ôi! Hồng ân quá nhiều mầu Tạ ơn Tạo Hóa – Ngẩng đầu trông lên |
|
Huy Phương * TIẾNG CHIM BUỔI SỚM
Ngày bị đày ra tận Hoàng Liên Sơn, “lán” tù tôi ở bên một dòng suối nhỏ, đầu “lán” có một cây rừng, đến mùa hè hoa nở đỏ. Buổi sáng, tôi thường thức giấc sớm, nghe có con chim lạ đến hót những tiếng líu lo ở trên cành. Tôi nằm yên, quên hết phiền muộn, tận hưởng những âm thanh tuyệt diệu, âm thanh đầu tiên của một ngày. Để sau đó, không bao lâu, là tiếng kẻng tù gắt gỏng nổi lên giữa buổi sớm mai, bắt đầu một ngày lưu đày khốn khổ.
Ai cũng cho rằng khi nằm trên giường thì bắp thịt ta được nghỉ ngơi, nhịp tim đều đặn, hơi thở nhẹ nhàng, giác quan tinh tế hơn, và ta có thể tập trung tinh thần vào những cảm giác hay những ý tưởng của mình một cách tuyệt đối. Ông Lý Lạp Minh, một nhà văn Trung Quốc khuyên ta buổi sáng nên nằm giường mà nghe chim hót, là điều thú vị nhất. Tôi cũng đã hưởng được những giây ấy, mặc dù là ngắn ngủi. Ở thành phố hay thôn quê, đâu cũng có chim, chẳng qua là vì cuộc sống tất bật, chúng ta không để ý đó thôi.
LÊ XUYÊN * Chú Tư Cầu [tiếp theo]
Tư
Cầu ngạc nhiên vì cơn mưa bất thường ở cuối mùa
nầy, anh ta vội xua bầy vịt về.
Và cũng may khi về tới chòi là cơn mưa lớn đã ào tới. Bầy vịt được thêm nước mưa tha hồ rỉa lông rỉa cánh, nô giởn vang rân...
Tư Cầu rút khăn tắm lau lia lịa cùng mình, lấy áo xỏ vào rồi ngồi bệt xuống nóp vấn thuốc hút.
Mưa rơi rào rào trên mái tranh để rồi chảy ton tỏn xuống mặt đất càng làm tăng thêm vẻ cô tịch của căn chòi bơ vơ trong đồng trống.
Tư Cầu nhổm lên kéo chiếc nóp xê vô trong để tránh mưa vào. Đoạn anh ta ngồi bó gối trầm ngâm phì phèo hút thuốc...
Và cũng may khi về tới chòi là cơn mưa lớn đã ào tới. Bầy vịt được thêm nước mưa tha hồ rỉa lông rỉa cánh, nô giởn vang rân...
Tư Cầu rút khăn tắm lau lia lịa cùng mình, lấy áo xỏ vào rồi ngồi bệt xuống nóp vấn thuốc hút.
Mưa rơi rào rào trên mái tranh để rồi chảy ton tỏn xuống mặt đất càng làm tăng thêm vẻ cô tịch của căn chòi bơ vơ trong đồng trống.
Tư Cầu nhổm lên kéo chiếc nóp xê vô trong để tránh mưa vào. Đoạn anh ta ngồi bó gối trầm ngâm phì phèo hút thuốc...
Subscribe to:
Posts (Atom)