Friday, June 21, 2013
TUỆ SỸ * Hận Thu Cao
Quì
xuống đó nghe hương trời cát bụi
Đôi chân trần xuôi ảo ảnh về đâu? Tay níu lại những lần khân chìm nổi Hận thu cao mây trắng bỗng thay màu. Ta sẽ rũ gió lùa trên tóc rối Giọng ân tình năn nỉ bước đi mau Còn rộn rã bởi hoang đường đã đổi Bởi phiêu lưu ngày tháng vẫn con tàu. Vẫn lăn lóc với đá mòn dứt nối Đá mòn ơi, cười một thuở chiêm bao Quỳ xuống nữa ngủ vùi trong cát bụi Nửa chừng say quán trọ khóc lao xao. Tay níu nửa gốc thông già trơ trọi Đứng bên đường nghe mối hận lên cao KẾT TỪ Ngược xuôi nhớ nửa cung đàn Ai đem quán trọ mà ngăn nẻo về. Thích Tuệ Sỹ |
Viên Linh * Nguyễn Ðăng Thục (1908-1999), Lịch Sử Tư Tưởng Việt Nam
LÊ XUYÊN * Chú Tư Cầu [tiếp theo]
Lật
bật mà đã tới ngày làm tuần đầu cho bác Bảy.
Nhơn dịp nầy Tư Cầu cũng qua xớ rớ bên nhà Phấn để phụ giúp công việc dọn dẹp, đãi đấng và cố nhiên cũng là để nghe ngóng... tình hình. Tư Cầu không dám qua sớm sợ đụng đầu với tía anh ta, mà chỉ sang đúng vào lúc cúng chiều. Anh ta lần mò lên nhà trên và xen vô đứng gần đám cúng.
Trên bàn thờ đèn nến sáng trưng, khói hương mịt mù, trái cây đồ ăn bày đăng đăng đê đê...
Nhơn dịp nầy Tư Cầu cũng qua xớ rớ bên nhà Phấn để phụ giúp công việc dọn dẹp, đãi đấng và cố nhiên cũng là để nghe ngóng... tình hình. Tư Cầu không dám qua sớm sợ đụng đầu với tía anh ta, mà chỉ sang đúng vào lúc cúng chiều. Anh ta lần mò lên nhà trên và xen vô đứng gần đám cúng.
Trên bàn thờ đèn nến sáng trưng, khói hương mịt mù, trái cây đồ ăn bày đăng đăng đê đê...
Thursday, June 20, 2013
PHAN BÁ THỤY DƯƠNG * đêm trên bãi Cà Ná
dường như lá ngủ trong mê
lũ chim muông
đã tìm về núi xa
trên cao bên dãy thiên hà
có vì sao rụng bóng tà long lanh
nổi chìm trong nước biển xanh
nhấp nhô sóng bạc xô gành đá
non
còn chi ẩn mật u tàng
bãi đêm quanh quẩn
rượu càng nhạt môi
sinh sinh hóa hóa dòng đời
cũng hư huyễn với kiếp người
phù du
lều
ai heo hắt đèn lu
lẫn
trong hơi gió cát mù mù bay
|
TIỂU TỬ * tóc trắng
Ông Hai vừa mở mắt thức giấc đã nghiêng đầu nhìn cái đồng hồ reo nằm trên bàn cạnh đầu giường. Đồng hồ quartz loại nhảy số. Ông nheo mắt đọc: “Chín giờ hai mươi”. Rồi nằm ngay ngắn lại, càu nhàu :“Đồng hồ gì mà không có một cây kim, không có một tiếng tích-tắc. Chẳng biết đâu mà rờ !”. Ông nhớ lại hồi còn ở bên nhà, ông cũng có một cái đồng hồ reo đặt ở cạnh đầu nằm. Nó lớn bằng bốn cái đồng hồ điện tử “mắc dịch” này. Nó hiệu Jaz, ông còn nhớ rõ. Nước xi bóng loáng, mặt dạ quang,“ban đêm thấy rõ như ban ngày”! Và khi nó reo thì...“hàng xóm còn nghe chớ đừng nói chi người nằm ngủ kế bên”. Như vậy mới gọi là đồng hồ báo thức. Chớ phải đâu như cái đồng hồ điện tử này, nó reo “bíp bíp, bíp bíp” nhỏ rí như sợ người ta nghe ! Ngoài ra, cái đồng hồ reo của ông, không cần nhìn cũng biết nó đang chạy, bởi vì chỉ cần nghe tiếng “cộc cộc, cộc cộc” của nó là đủ. Phải công nhận là tiếng kêu của nó “có hơi lớn”, nhứt là về khuya, lúc thanh vắng, nghe giống như tiếng gõ mõ nhịp đôi.
NGUYỄN AN BÌNH * chiếc áo thiên nga
Thanh Trí |
Từ
lâu ở phía nam kinh thành Thăng Long, Vũ Sinh nổi tiếng là
người có cách kể chuyện truyền kỳ hấp dẫn,lôi cuốn.
Với kiến thức uyên bác,sâu rộng Vũ Sinh đã biến những
câu chuyện trong tích xưa,truyền thuyết mà ai cũng biết
thành những câu chuyện mới mẻ tân kỳ, những lời nhận
định sâu sắc không làm nhàm chán người nghe.Thật ra Vũ
Sinh không phải họ Vũ mà là họ Đào, xuất thân từ gia
đình phường hát quê Thanh Hóa, cha mẹ thấy chàng thông
minh, sáng dạ nên gửi gấm chàng cho một thầy đồ nổi
tiếng trong vùng giảng dạy.Năm mười sáu tuổi thơ phú
của chàng thiếu niên họ Đào nổi tiếng một vùng.
Nhưng theo qui định của triều đình lúc bấy giờ, con
cái phường chèo hát xướng không được ứng thí, nên
chàng được mẹ đổi sang họ Vũ, giấu thân thế để
đăng ký dự thi.Năm ấy chàng đổ đầu kỳ thi hương và
tiếp tục ứng thí kỳ thi hội, Vũ Sinh được xướng
danh trên bảng vàng thì có người ganh ghét tố giác tội
thay tên đổi họ,gian dối lý lịch đi thi.
TRẦN VĂN LƯƠNG * Mưa Chiều Qua Phố Lạ
Tiếng
chuông thấm qua mây nghèn nghẹn
Chim
đói rét quơ quào nẻo vắng,
Xôn
xao lá khóc cội nguồn,
Miên
man gió rít, dập dồn mưa sa.
Văng
vẳng khúc tình ca réo rắt,
Kỷ
niệm còm héo hắt co ro.
Mưa
xưa làm lỡ chuyến đò,
Mảnh
đời cũ bàu nhàu chắp vá,
Có
khác gì xác lá chiều nay.
Oan
khiên nghiệt trái chất đầy hành trang.
Mộng
ước mãi lỡ làng dang dở,
Cõi
nương nhờ trắc trở đổi thay.
Chưa
vui trọn hết nắng ngày,
Người
lúp xúp chân cao chân thấp,
Thế Uyên * Nhà Văn Già Và Cô Bé Gù
T.U [1935-11/6/2013 |
Mẹ cô khi còn con gái là hoa khôi của một trường trung học ở Đà Nẵng, có làn da trắng và thân hình nẩy nở chứ không mảnh mai như mấy nàng tôn nữ xứ Huế. Bà đã truyền phần lớn nhan sắc mình cho cô con gái duy nhất không may bị gù này. Vậy thì Bé vào năm mười bốn tuổi đã có khuôn mặt đẹp, nhưng đôi mắt sâu hơn vì di truyền từ phía bố, đôi môi hơi ngắn nhưng mập căng. Nếu ngực Bé phát triển nhanh và lớn như bà mẹ, mười ba tuổi mẹ đã phải mua nịt vú cho Bé mặc lúc đi học, thì một chân lại ngắn hơn chân kia, làm ngay từ lúc đi học lớp một, Bé đã phải dùng nạng.
Subscribe to:
Posts (Atom)