văn hữu vườn tao ngộ

Nơi lưu trữ tác phẩm của PBTD và thân hữu. Liên lạc: phanbathuyduong@gmail.com

Tuesday, May 14, 2019

TUỆ SỸ ** Lục bát Viên Linh


1.
Từ thuở bình minh ấy, khi Biển Đông vừa tàn cuộc khói sương, những đợt sóng vỗ bờ, xô nắng mai lên bãi cát, ghi dấu phế hưng của một thời lãng mạn bi hùng; có đoàn người lần theo duyên hải, định hướng chân trời, đâu là phương sinh nhai cho tròn cõi nhân sinh. Không biết tự bao giờ, là thiên mệnh, hay là huyền sử, tôi đọc thơ và yêu thơ từ những chuyện lãng du. Người đi, từng bước để lại phương trời quá khứ, ghi vết tích trên từng dấu chân, để rồi sóng biển xóa nhòa. Ký ức thành mộng tưởng.

HUYỀN CHI ** Thuyền Viễn Xứ


Lên khơi sương khói một chiều
Thùy dương rũ bến tiêu điều ven sông
Lơ thơ rớt nhẹ men lòng
Mây trời pha ráng lụa hồng giăng ngang

Có thuyền viễn xứ Đà Giang
Một lần dạt bến qua ngàn lau thưa
Hò lơ! Câu hát ngàn xưa
Ngân lên trong một chiều mưa xứ người

Monday, May 6, 2019

Thiếu Khanh ** VƯƠNG ĐẠO VÀ VỊ HÙNG VƯƠNG THỨ 19



Nói đến vị Hùng Vương thứ 19 tức là mặc nhiên chấp nhận có 18 vị Hùng Vương trước đó.
 Đây là nói về mặt logic chớ hầu như tất cả sử sách của ta đều dành chỗ trang trọng cho các vị hiền nhân minh triết này trong thời kỳ sơ khai khuyết sử của dân tộc. Trong Việt Nam Sử Lược (VNSL), học giả Trần Trọng Kim tỏ ý nghi ngờ tính xác thực của thời đại Hùng Vương trải dài trong 2622 năm với 18 đời “Vua,” bắt đầu từ năm 2879 trước Công nguyên (CN), tức cách đây (năm 2019) 4898 năm, và kết thúc sau khi Thục Phán đánh chiếm nước Văn Lang của Hùng Vương thứ 18 để sáp nhập với nước Tây Âu hay nước Âu Việt lập ra nước Âu Lạc vào năm 258 trước CN.

Thursday, March 14, 2019

LƯƠNG THƯ TRUNG ** MỘT CHÚT NẮNG SÀI GÒN


Bạn ạ, mấy ngày nay thời tiết dường như ấm áp hơn mọi ngày, mặc dù mùa Đông nơi này vẫn còn kéo dài đến cuối tháng ba. Hàng phong hai bên con lộ chính đi ngang qua thành phố không còn một chiếc lá nào từ dạo cuối Thu. Những cành nhánh khẳng khiu chừng như đang rạo rực chuyên chở những dòng nhựa cho một mùa hoa sắp nở vào những ngày nắng ấm sẽ về lại vùng đất lạnh rét căm căm mấy tháng ròng.

Thursday, March 7, 2019

NGUYỄN ĐỨC NHƠN ** Bài Thơ Cho Em



* Thương em bé tỵ nạn chết trôi vào bờ

Đêm thao thức mơ màng nghe sóng vỗ
Con sóng xua em trôi giạt vào bờ
Em đâu biết vì sao em chết ?!
Bởi tuổi đời còn quá đổi ngây thơ

Wednesday, February 27, 2019

thơ BÙI NGỌC TUẤN


BÙI NGỌC TUẤN ** Đêm trăng bên Hồng Hiển 

tôi với người yêu ngồi dưới trăng
hàng cây thả xuống sắc thu vàng
đêm khuya tĩnh lặng sâu hun hút 
xé vút ngang trời ánh sao băng  

Nguyễn đức Nhơn ** Gương Vỡ Lại Lành



Dù ông Dần ép buộc đủ điều, con Thúy vẫn cương quyết không chịu kết hôn với thằng Long, người con trai duy nhất của ông Thất Sang, một địa chủ giàu có, sở hữu hàng trăm mẫu ruộng. Tài sản đồ sộ nầy là do cha ông qua đời để lại. Cha ông Sang là một người nông dân cấp tiến. Ông gạt bỏ cái quan niệm cổ hủ “lấy giạ đong lúa, chứ không ai lấy giạ đong chữ” và quyết tâm cho Sang học hành. Sau khi lấy được bằng Thành Chung. Nhiều lần Triều Đình mời ông ra làm quan nhưng ông đều từ chối.

HỒ TRƯỜNG AN ** Câu chuyện bên dòng Cổ Chiên

Bà Cai Tổng Bùi văn Lọng và bà Bang Biện Nguyễn văn Chức hồi còn thiếu nữ theo Lão Giáo. Đạo nầy do người Tàu lập ra, nhứt là Tàu Quảng Đông, Tàu Thanh Hải và Tàu Phước Kiến. Tín đồ Lão Giáo trên thì thờ TamThanh gồm Thái Thượng Lão Quân ở cung Thái Thanh, Linh Bửu Thiên Tôn ở cung Thượng Thanh và Ngươn Thỉ Thiên Tôn ở cung Ngọc Thanh (Ngọc Hư). Dưới họ thờ Bát Tiên gồm có Lỳ Thiết Quày, Hớn Chung Ly, Trương Quả Lão, Hàn Tương Tử, Lữ Đồng Tân, Lam Thể Hòa, Hà Tố Nữ (Hà Tiên Cô) và Tào Quốc Cựu. Thuở đó vào năm Canh Tuất, có mụ Xẩm Quảng Đông tên là Lầm Yục Lành (Lâm Ngọc Lan) về bên xóm Đình Khao, cất cái miễu ba gian hai chái bên cạnh giòng sông Cổ Chiên để tu tiên. Miễu đó có cái tên Tam Thanh Miếu, được dân chúng vùng Tiền Giang đến chiêm bái và cúng dường thiệt hậu hĩ. Kỳ vía mấy vị thần tiên, tín đồ dâng cúng phẩm vật như heo quay, gà luộc, xôi chè, bánh trái, bông huê, nhang đèn, ngũ cốc ... Mụ miếu chủ cho phép ai muốn chọn một vị nào đó trong hàng ngũ Bát tiên để mà thờ. Cô Bảy Kim Hoàng (về sau trở hành bà Cai Tổng Lọng) thờ Hà Tiên Cô, còn cô Chín Túy Trúc (về sau trở thành bà Bang Biện Chức) thờ Lữ Đồng Tân. Cái phép tiên mà họ học vốn chỉ là phép yêu, phép chồn để rù quến đờn ông.

Tuesday, February 26, 2019

TRẦN VẤN LỆ ** Sài Gòn Hồi Nao Hồi nao Sài Gòn?


tự nhiên như gió
ai áo dài đỏ
bay như bướm bay…
Ai như bóng mây
bay qua áo trắng,,,
ở nhau chẳng đặng
thương hoài ngàn năm!
Ngày xưa xa xăm
hay là gần gũi?
tôi nói tôi nói
tôi khóc được chăng?

MINH NGUYỄN ** BĂNG QUA ĐƯỜNG TÀU


Trên đường về nhà, Ngữ tình cờ gặp Nhã lúc cô sắp băng qua giao lộ, cô hỏi:
 - Hẳn anh biết ngày mai có người mang sính lễ đến nhà Mây tiến hành lễ dạm ngõ?
- Ngữ không thể tin vào tai mình. Mới hôm qua Mây vẫn còn gối đầu trên tay anh nói cười vui vẻ, không hề nghe nói chi tới chuyện cưới xin, vậy mà hôm nay đã  . . . 
Có thể Nhã đã nghe lầm tên ai khác, cho dù cô có là bạn thân của Mây đi chăng nữa. Tuy có chút bất ngờ, song Ngữ cố giữ vẻ mặt bình thản, che dấu mớ cảm xúc đang làm rối bời trong lòng. Anh nghĩ, chắc phải có chuyện bí ẩn gì, khiến cô không thể giải thích hành vi đáng ngờ của mình với anh?