Bạn ạ, mấy ngày nay thời tiết dường như ấm áp hơn mọi ngày, mặc dù mùa Đông nơi này vẫn còn kéo dài đến cuối tháng ba. Hàng phong hai bên con lộ chính đi ngang qua thành phố không còn một chiếc lá nào từ dạo cuối Thu. Những cành nhánh khẳng khiu chừng như đang rạo rực chuyên chở những dòng nhựa cho một mùa hoa sắp nở vào những ngày nắng ấm sẽ về lại vùng đất lạnh rét căm căm mấy tháng ròng.
Thursday, March 14, 2019
Thursday, March 7, 2019
Wednesday, February 27, 2019
Nguyễn đức Nhơn ** Gương Vỡ Lại Lành
Dù ông Dần ép buộc đủ điều, con Thúy vẫn cương quyết không chịu kết hôn với thằng Long, người con trai duy nhất của ông Thất Sang, một địa chủ giàu có, sở hữu hàng trăm mẫu ruộng. Tài sản đồ sộ nầy là do cha ông qua đời để lại. Cha ông Sang là một người nông dân cấp tiến. Ông gạt bỏ cái quan niệm cổ hủ “lấy giạ đong lúa, chứ không ai lấy giạ đong chữ” và quyết tâm cho Sang học hành. Sau khi lấy được bằng Thành Chung. Nhiều lần Triều Đình mời ông ra làm quan nhưng ông đều từ chối.
HỒ TRƯỜNG AN ** Câu chuyện bên dòng Cổ Chiên
Bà Cai Tổng Bùi văn Lọng và bà Bang Biện Nguyễn văn Chức hồi còn thiếu nữ theo Lão Giáo. Đạo nầy do người Tàu lập ra, nhứt là Tàu Quảng Đông, Tàu Thanh Hải và Tàu Phước Kiến. Tín đồ Lão Giáo trên thì thờ TamThanh gồm Thái Thượng Lão Quân ở cung Thái Thanh, Linh Bửu Thiên Tôn ở cung Thượng Thanh và Ngươn Thỉ Thiên Tôn ở cung Ngọc Thanh (Ngọc Hư). Dưới họ thờ Bát Tiên gồm có Lỳ Thiết Quày, Hớn Chung Ly, Trương Quả Lão, Hàn Tương Tử, Lữ Đồng Tân, Lam Thể Hòa, Hà Tố Nữ (Hà Tiên Cô) và Tào Quốc Cựu. Thuở đó vào năm Canh Tuất, có mụ Xẩm Quảng Đông tên là Lầm Yục Lành (Lâm Ngọc Lan) về bên xóm Đình Khao, cất cái miễu ba gian hai chái bên cạnh giòng sông Cổ Chiên để tu tiên. Miễu đó có cái tên Tam Thanh Miếu, được dân chúng vùng Tiền Giang đến chiêm bái và cúng dường thiệt hậu hĩ. Kỳ vía mấy vị thần tiên, tín đồ dâng cúng phẩm vật như heo quay, gà luộc, xôi chè, bánh trái, bông huê, nhang đèn, ngũ cốc ... Mụ miếu chủ cho phép ai muốn chọn một vị nào đó trong hàng ngũ Bát tiên để mà thờ. Cô Bảy Kim Hoàng (về sau trở hành bà Cai Tổng Lọng) thờ Hà Tiên Cô, còn cô Chín Túy Trúc (về sau trở thành bà Bang Biện Chức) thờ Lữ Đồng Tân. Cái phép tiên mà họ học vốn chỉ là phép yêu, phép chồn để rù quến đờn ông.
Tuesday, February 26, 2019
MINH NGUYỄN ** BĂNG QUA ĐƯỜNG TÀU
Trên đường về nhà, Ngữ tình cờ gặp Nhã lúc cô sắp băng qua giao lộ, cô hỏi:
- Hẳn anh biết ngày mai có người mang sính lễ đến nhà Mây tiến hành lễ dạm ngõ?
- Ngữ không thể tin vào tai mình. Mới hôm qua Mây vẫn còn gối đầu trên tay anh nói cười vui vẻ, không hề nghe nói chi tới chuyện cưới xin, vậy mà hôm nay đã . . .
Có thể Nhã đã nghe lầm tên ai khác, cho dù cô có là bạn thân của Mây đi chăng nữa. Tuy có chút bất ngờ, song Ngữ cố giữ vẻ mặt bình thản, che dấu mớ cảm xúc đang làm rối bời trong lòng. Anh nghĩ, chắc phải có chuyện bí ẩn gì, khiến cô không thể giải thích hành vi đáng ngờ của mình với anh?
Monday, February 25, 2019
THY AN ** Tưởng Như
tưởng như văn chương cạn kiệt
nào ngờ có ai gõ cửa trao bài thơ viết trên giấy vàng
chứa những nỗi buồn khoanh tròn trên bản đồ nhàu nát
giống tấm dư đồ rách của Tản Đà khi xưa
mời ly rượu uống nhanh rồi chia tay
người như bóng ma chìm sâu vào tâm thức
tưởng như lá hoa cạn kiệt
nào ngờ có nhánh hồng vươn lên từ khe đá rong rêu
nuôi bằng giọt nước tinh khôi của sông Cửu thượng nguồn
thăng trầm vinh nhục
con nước nổi chìm chở phù sa chẳng bao giờ dứt
Sunday, February 24, 2019
Saturday, February 23, 2019
Subscribe to:
Posts (Atom)