Gần nghìn năm trước,
trăng và người gần nhau. Trăng mọc biển Đông, trăng
lặn non Đoài. Khoa học kỹ thuật của nhân loại chưa
đủ bản lĩnh để chen chân khuấy động vầng trăng
trong đáy giếng tâm thức của con người. Sơn tăng Lý
Khuê Báo ở trên núi Hàn Sơn Vọng Nguyệt xứ Triều
Tiên, tịnh tu lạc đạo với trăng thanh và mây trắng
suốt bảy mươi năm chưa hề xuống núi.
Có một năm xứ Đại
Hàn tuyết phủ suốt mùa Đông. Trăng không mọc, tuyết
không tan sau thành lũy mây trắng chập chùng trên đỉnh
núi. Vầng trăng nội chiếu trong lòng sơn tăng phai dần
và sắp lặn. Sơn Tăng ôm bình xuống núi tìm một vầng
trăng. Trăng soi đáy giếng – Tĩnh Trung Nguyệt – là
vầng trăng thường hằng mọc và lặn trong lòng người
nhận ra tâm mình cũng là trăng một thể; thật mà ảo
như bóng trăng đáy giếng. Bất chấp mây che, tuyết
phủ, vầng trăng nguyên thủy có bao giờ mọc hay lặn
nơi đâu trong lòng nhân thế. Lên núi, trăng lại về
như hoa đạo bừng nở trong cõi tĩnh lặng muôn đời.
Sơn Tăng dùng nội nhiệt dâng trào như điện chớp
tuôn trào ra đầu ngón tay để viết bài thơ trên
tuyết. Nắng ấm lên. Tuyết tan. Nhưng bài thơ đã hằn
sâu trên đá nay vẫn còn in dấu trên Hàn Sơn Vọng
Nguyệt.
Tĩnh
trung nguyệt
Sơn tăng bần
nguyệt sắc Tịnh cấp nhất bình trung Đáo tự
phương ứng giác Bình khuynh nguyệt diệc không
I
Gyu Bo (Lý Khuê Báo 1168-1241 )
Ánh
trăng dưới giếng
Nhà sư
xuống núi tìm trăng Múc trăng đáy nước cất trăng
vào bình Về chùa một lúc chợt quên Bình nghiêng
còn biết đâu tìm dấu trăng
Quỳnh
Chi phỏng dịch ( 24/9/2010)
*****
Kẻ hậu thế nghìn năm sau…
Nhắn với sơn tăng
Bụi trần in dấu sơn tăng,
Cất công xuống núi tìm
trăng là mình.
Dấu trăng vẫn ở trong bình,
Soi gương thì lại thấy mình
trong gương.
|
trương thị thịnh |
|