văn hữu vườn tao ngộ

Nơi lưu trữ tác phẩm của PBTD và thân hữu. Liên lạc: phanbathuyduong@gmail.com

Monday, August 9, 2021

TRẦN VẤN LỆ ** Xé Một Tờ Lịch Thấy Ngày Mới


Nhẹ tay nâng cuốn lịch / xé đi thêm một ngày.  Ngày mới:  Ngày Hôm Nay, ngày hôm qua xé bỏ...
"Không có việc gì khó, chỉ sợ lòng không bền" (*).  Không phải Hồ Chí Minh, mà ông Thanh Tịnh viết...
Hồ Chí Minh khen "Hay thiệt" và lấy làm của mình.  Thanh Tịnh phải làm thinh, sau ghi vào hồi ký..
Chuyện xảy trong Thế Kỷ / Hai Mươi, đã xưa rồi...

*
Bạn! Bạn này bạn ơi...tôi đang mở Lịch Sử, xem lại một thời cũ, thở dài...thời thế vậy!
Có nhiều điều ta thấy / từ sách vở mà ra;  thí dụ "hai bàn tay ta làm chuyện gì cũng được!". (**)
Triệu người tù sướt mướt / đổ mồ hôi chan cơm...vài ba hạt được đơm trong cái bát tổ nái!
Tôi không muốn nhắc lại...tại cuốn lịch mà thôi!  Bốn mươi bảy năm rồi, dân ta được "lãnh đạo"...
...bằng những lời ba xạo, sáng rưc cờ ngôi sao!

Những chiếc thuyền chìm đâu hỡi cái lòng biển rộng?
Những con người lóng ngóng vạch bìa rừng...nát thây!
Chao ôi Ngày Hôm Nay vẫn Ngày Buồn Quá Khứ!
Tờ Lịch, tờ Lịch Sử, nước mắt tôi chan hòa...
Tôi vẫn người đi xa...thân tàn và ma dại!  Thơ nói tình trai gái chẳng qua điều lãng khuây?

*
Tôi thương những hàng cây đã cho tôi bóng mát.  Tôi yêu ai đó hát bài Tình Xa Tình Xa!

Trần Vấn Lệ  

(*) Theo Hồi Ký của nhà văn Thanh Tịnh thì thời gi