Trên
đời này có một người xem thường danh lợi, năm tháng
lãng đãng ’’ngao du ‘’ cùng rượu với thơ, nhưng
lại coi cả rượu lẫn thơ cũng chỉ là những thứ
’’ngọai vật’’ chẳng cò gì đáng kể. Được sinh
ra ở đất Tuy Phong [một huyện núi và biển của tỉnh
Bình Thuận] có lúc khoác áo trận, có lúc làm quan văn
trong 2 thập niên 60-70 của thế kỷ hai mươi, chàng trai
ấy tên Phan Bá Thụy Dương.
Chàng
đã là một nhà văn nhà thơ nổi đình đám, tác giả ba
truyện dài feiulleton: Gió Đi Trên Tóc, Những Sợi Nắng
Hồng, Vùng Lá Thắm Sương Mù và nhiều bài thơ hào sảng,
trữ tình.. Đang phụ trách nhiều trang trong, lại làm tổng
thư ký tòa soạn cho một tuần san, tiếng tăm ngang ngửa
với những Trần Dạ Từ, Viên Linh, Trần Tuấn Kiệt,
Hoàng Trúc Ly.. nhưng bước qua 1972 thì bỗng dưng Phan Bá
Thụy Dương lại - một lần nữa, ‘’gác bút’’ dù
văn thơ Phan Bá Thụy Dương vẫn còn khá phong độ:
Tạ
từ em với sương mai – Anh lên tay súng cất lời hô quân
- Tàu đi sông nước chập chùng - Nẻo quan san đó gian
truân đã chờ
Trước
sau cờ rợp bóng cờ - Ngoài kia chiều rán nắng mờ hắt
hiu - Em về mây gió trôi theo – Nhớ nhau ? Thôi cũng chắt
chiu kiếp này
Bên
anh đạn réo tên bay – Trăm binh đao với tháng ngày bỏ
quên - Quê mình còn đó không em – Cho anh gởi gắm trái
tim ngọt ngào
Phan
Bá Thụy Dương nghỉ viết để sống, để đọc và trăn
trở, tư duy trăm điều về phận người, phận nước,
rồi thành thuyền nhân, rồi sống lưu vong, làm tư chức
ở Mỹ và khi máu giang hồ xưa trổi dậy, Dương đã tự
về hưu non khi tuổi chưa tròn 57, từ bỏ một công việc
nhàn hạ mà nhiều người tị nạn mơ ước: chuyên viên
tư vấn về kinh tế, tài chánh cho một công ty lớn của
Mỹ, được liệt vào “big six”. Hai năm nay trở lại
với sáng tác, cùng Diên Nghị chủ trương biên tập tạp
chí Nguồn/Khơi Nguồn [*], thơ PBTD bổng hay và trầm lắng
hẳn lên:
Về
đâu cánh hạc chân như
có
qua thủy mộ huyết hư chập chờn
người
đi sấm vỗ hoàng hôn
nhịp
khua long trượng động hồn lửa thiêng
nhập
dòng sinh hoá vô biên
biển
mê bến ngộ đôi miền tịch lương
bay
đi - cánh hạc vô thường !
[trích Túy Mộng Du Du Hề - bài
tặng Hà Thượng Nhân]
Hồn
thơ Phan Bá Thụy Dương như ‘’ngộ’’ chất Thiền,
phảng phất mùi Đạo học, Huyền học và thật bất ngờ
ngoảnh đầu lại đã thấy bến bờ đâu đó, nhưng với
người làm thơ thì bến bờ hay không bến bờ cũng thế
thôi. Cái làm cho thi sĩ ’’thao thức’’, cái làm cho
thi sĩ ‘’đờ đẫn’’, cái làm cho thi sĩ khốn khổ
là thơ chứ nào phải bến bờ:
Đốt
công án vất kinh thư khả ingộ – Theo đường trăng,
trăng khi tỏ khi lu - Tìm người hiền nơi thâm cốc âm u
– Thõng tay vào rừng giả làm ẩn sĩ
Dòng
sinh mệnh chừng nhuộm màu chướng khí – Bến nhân gian
ai quán niệm vô thường - Hành trình xa ngựa đà lỏng
dây cương – Trên vách núi chân dung in mờ tỏ...
[trích Liên Khúc Vô Thường]
Đọc
Phật, thấm nhuần giáo lý nhà Phật nhưng người thơ
Phan Bá Thụy Dương lúc nào cũng là người thơ mải mê
lãng du, mải mê đuổi theo những giấc mộng ảo huyền,
những vấn nạn bất tận của đời người:
Áo
nhuộm phong trần chưa rũ sạch - Tóc đã pha mầu gió quan
san - Thôi thôi ta về ôm góc núi - Đẽo gỗ trầm hương
tạc tượng nàng
Gõ
phách mà ca bài độc đạo - Hứng tinh hoa nhật nguyệt
càn khôn - Mang ẩn tích về treo cổng gió - Chợt phân vân
ngẫm chuyện sinh tồn
Mềm
môi rượu cạn đêm trừ tịch - Lại nhớ người xưa
hương tóc xưa - Đường thăm thẳm bước chân lơ đãng -
Thoảng nghe lac điệu pháo giao thừa
Thôi
thôi ta về bên dốc đá - Dựng am đường hội chứng vô
âm - Rủ chim chóc ngao du rừng thấp - Đốt cảo thơm
chuyển hóa huyễn thần…
[trích Thôi Ta Về Ôm Góc Núi]
Thi
sĩ là như vậy, thi sĩ lãng đãng sương khói thế đó,
thi sĩ có cái ‘’lý’’ của thi sĩ, cái lý của thơ
và lãnh địa của nhà thơ mênh mông thế đó.. Nhà thơ
Phan Bá Thụy Dương của chúng ta đã về VN lần đầu
giữa năm 2005 và có những vần thơ viết ở Cầu Đỏ
khi ‘’nhậu ‘’ với Trần Tuấn Kiệt và các giáo sư
đồng môn như Nguyễn Thanh Liêm, Huỳnh Ngọc Hùng... trên
sân thượng nhà anh.
TTK
là người đã luôn - cùng Tường Linh, “tác động” để
Dương quay lại con đường thi ca, văn học khi anh về thăm
quê hương. Có điều là chưa ai thuyết phục được Dương
ấn hành tác phẩm của anh, trong khi Dương là người chủ
trương nhà xuất bản và ấn loát, phát hành nhiều sách
truyện cho các thân hữu:
Nhìn
sang Cầu Đỏ mông mênh - Đèn soi phố quận tịnh yên nỗi
đời - Nhớ ai đường nối thêm dài - Chạnh nghe u ẩn
tiếc hòai tháng năm
Thương
ai bèo dạt âm thầm - Ngày qua nhìn bóng thời gian ngậm
ngùi - Tìm đâu thệ ước hẹn hò - Chỉ còn đây bạn
với thơ với mình - Má môi nào thắm mê tình - Xa nghe
tiếng hát gọi linh hồn về..
[trích Trên Sân Lầu Với Trần
Tuấn Kiệt]
Thiên
hạ ai cũng tưởng nhà thơ của chúng ta uống rượu
’’dữ’’ lắm nhưng mới đây Phan Bá Thuy Dương lái
xe chở Hà Thượng Nhân, Vũ Đức Nghiêm cùng Đông Anh NĐT
- đàn chủ thi đàn Lạc Việt đi cả gần 50 cây số lên
San Leandro để đến nhà hàng của Vũ Uyên Giang thăm viếng
và “lai rai’’. Mấy người uống cả tiếng đồng hồ
không hết 2 chai rượu XO.
Hỏi
ra mới biết Phan Bá Thụy Dương vì làm tài xế nên không
dám « dô dô » như thường lệ. Còn Hà Thượng Nhân, Vũ
Đức Nghiệm, Đông Anh thì vị nào cũng đều chỉ dám
‘’nhậu’’ một cách rất chừng mực vì ai cũng rất
nghe lời bác sĩ chỉ dám ‘’sương sương‘’ thôi chứ
chẳng vị nào dám ’’tới bến’’ cả. Chỉ có chủ
tiệm Vũ Uyên Giang dù ‘’tiểu đường‘’ nặng nhưng
hể nâng ly là luôn luôn cạn ‘ « một trăm phần trăm
».
Người
thơ Phan Bá Thụy Dương luôn phiêu hốt giang hồ, thích
chuyển dịch, “mê’’ rong chơi và hết lòng vì bạn
bè, nhưng cái chất Thiền của nhà Phật lúc nào cũng
luôn vương vấn trong tâm tưởng của anh. Thiên hạ nhiều
người xưng tụng anh là nhà thơ Thiền tầm cỡ của thời
đai hôm nay và không ít người say mê những dòng thi ngữ
đầy hệ lụy, trữ tình, ẩn dụ, triền miên ấy:
Tâm
niệm lặng lững lờ sương ốc đảo – Gánh càn khôn u
ẩn tiếng mưa khơi - Tóc khô kiệt kết tinh mùi thủy
thảo – Thoáng mờ xa từng đợt sóng rã rời - Qua cổng
nắng sõai cánh mềm hải điểu – Cát lao lung phủ ấp
đá dung tình - Ai thảng thốt ướp thiền hoa mỹ diệu –
Buông tiền thân xua tự ngã u minh...
[trích Bài Tâm Ca Vô Niệm]
Đức
Phật Thích Ca Mâu Ni rất cởi mở, đạo của người là
đạo của tự do tư tưởng, tự do giải thóat, nên Người
luôn nói con đường đưa tới bến bờ giác ngộ có vạn
nẻo, vạn pháp vì vậy đạo Phật luôn là đạo của mọi
người vì mọi người đều có Phật tánh, thành Phật
hay không là tự bản thân mình có chịu giác ngộ tìm
đường phát huy Phật tánh hay không.
Người
làm thơ là người theo đuổi con đường sáng tạo nhất
là ‘’thi sĩ Thiền’’. Thi sĩ mà ngừng sáng tạo thì
hết còn là người thơ, người tu Thiền mà ngừng giác
ngộ cũng hết là người tu Thiền, vì Thiền gắn liền
với sư giác ngộ.
Thi
sĩ luôn là ‘’con người tự do’’ nên con người thi
sĩ Phan Bá Thụy Dương còn bay bổng, thơ Phan Bá Thụy
Dương còn hứa hẹn đi xa, rất xa trong cõi thơ hôm nay và
mai sau.
Hồ
Nam
[trong
100 Khuôn Mặt VNS/VN tập 2]
[*]:
chỉ hơn 1 năm thì anh từ dịch, rời bỏ tờ tạp chí
này để tiếp tục chu du Âu Á, vui vầy với núi non, biển
cả...