Tôi
quen anh Nghiêu Minh từ năm 1991, cũng là năm tôi định cư
tại tiểu bang Virginia . Lần đầu cùng đi với anh, tôi
nhớ có anh Sơn Tùng và một số anh em văn hữu. Tôi nghĩ
có lẽ từ thông tin của Trần việt Tân ở báo Đời Nay
đăng bài thơ của tôi (HZD) và lời chào mừng tôi mới
đến định cư. Để rồi cũng từ đó gặp gỡ anh em
trong giới làm báo như Giang hữu Tuyên (Hoa thịnh Đốn
việt báo), Nguyễn hữu Điển (Thủ Đô thời báo) và hoạ
sĩ Đinh Cường. Sau một vài năm đầu ổn định đời
sống, tôi viết cho một số báo việt ngữ, và tạp chí
như Đi Tới, Làng văn (Canada) Văn học, Hợp Lưu ( Mỹ).
Thời gian nầy văn bút VNHN đang lớn mạnh, (đồng lúc
nhiều chuyện tranh chấp). Anh Nghiêu Minh là người rủ
tôi vào sinh hoạt. Ở quanh vùng có Trần long Hồ, Nguyễn
vĩnh Long Hồ, Vũ Hối, Hà bĩnh Trung. Ở xa có Phạm Thăng,
Lâm hảo Dũng , Nguyễn văn Ba, xuôi ngược tới lui có
Trần hoài Thư, Lâm Chương, Phạm nhã Dự….. Ngoài số
bạn bè văn nghệ cũ. Tôi ít ra mặt ở đám đông, chỉ
xuất hiện trên các tạp chí, một phần do bản tính, và
đời sống bước đầu còn nhiều lo toan. Cho đến vài
năm sau khi tôi làm chủ bút tờ tuần báo Diễn Đàn
Hải Ngoại ( ở vùng Hoa thịnh Đốn) mọi người cứ ngỡ
Hoài ziang Duy là bút hiệu của nhà thơ Nghiêu Minh khi anh
tới lui với tôi.
Trong
giao tình văn nghệ, phải nói Nghiêu Minh và gia đình anh
rất hiếu khách. Nơi anh ở (tiểu bang Maryland) cũng là
nơi tập hợp, đón tiếp khách, ra mắt sách, trình diễn
nhạc, là dịp chúng tôi gặp gỡ từ anh chị Minh Đức
Hoài Trinh, Duy Lam, Thế Uyên, Tô thuỳ Yên, hoạ sĩ Nguyễn
quốc Tuấn (triển lãm tranh), Doãn quốc Sĩ, nhà thơ Phạm
ngũ Yên …
Tập
thơ đầu tay của Nghiêu Minh là tập Trăng Mật (xb1992)
với 2 bài giới thiệu của Giang hữu Tuyên và Trần
phùng Linh Duyên. Kế đến anh in tập thơ Dấu Xưa (1995),
rồi Chợ Trăng (tập nhạc1995). Nhưng cho đến khi tập
thơ nhạc Mẹ Thường Hằng xuất bản năm 1999, cùng lúc
với các CD nhạc, anh mới gần gũi với người đọc thơ,
nghe nhạc anh, qua những ca khúc phổ từ tập thơ
Mẹ Thường Hằng. Những ca khúc được phổ biến
rộng rãi như các bản Mẹ Từ Bi, Mẹ như đoá
sen nghèo, Mẹ cội nguồn, Rồi Mẹ như cánh hạc bay…..qua
đài phát thanh, qua các chùa lễ hội. . Nói chung với 3
tập thơ đã xuất bản, 4 CD đã phát hành, và gần 100 ca
khúc tải trên youtube, cho thấy đến giờ anh vẫn còn
nhiều đam mê trong lãnh vực nầy.
Đời
sống ở xứ người, tụ lại rồi tan. Mỗi người một
hoàn cảnh, khó khăn khác nhau. Anh thường hẹn tôi, càphê
chuyện vãn văn nghệ (tôi và anh ở 2 tiểu bang khác nhau,
nhưng qua lại khoảng 30 phút). Thoắt đó mà đã nhiều
năm qua. Tôi cũng không nhớ là đã bao nhiêu năm. Mỗi
ngày tôi vẫn còn trưa đi tối về. Còn chút thì giờ là
ngồi ở bàn viết, sống với niềm vui mà mấy chục năm
qua tôi đã chọn lựa.
Anh
Nghiêu Minh là người hiền lành, nhưng thẳng tính. Đôi
khi phê bình cái đẹp cái xấu, trong vấn đề làm báo,
nghệ thuật. Điều nầy dễ mất lòng anh em. Nhưng chơi
với anh, tôi biết anh chủ quan nghĩ người khác như mình,
nên dễ gây ngộ nhận. Tình thân thiết giửa tôi và anh
NM, không biết sao cũng gây khó chịu với một vài anh em
bạn hữu. Điều nầy không khác gì những năm đầu tôi
viết cho tạp chí Hợp Lưu (thời Khánh Trường chủ
biên). Dạo đó hầu như một áp lực lời ra lời vào để
tôi đừng cộng tác với Hợp Lưu. ( khi HL là tờ báo đầu
tiên đăng bài cộng tác trong nước). Nhân đây tôi cũng
xin tỏ bày đôi điều.
Thật
tình mà nói, tình bạn lâu dài giữa tôi và Nghiêu Minh
giữ được, chỉ giản dị là sự thật lòng trong đối
xử. Gặp nhau chúng tôi chỉ nói chuyện văn nghệ, chuyện
tầm phào đời sống chung quanh. Còn chuyện gia đình, có
tính cách riêng tư, ở đời sống cá nhân anh, hay những
hoạt động từ người bạn đời của anh trong lảnh vực
tranh đấu, hoạt động phát thanh, hội đoàn, đoàn thể,
tôn giáo chính trị. Bản thân tôi không có ý kiến xen
vào. Cũng như đối với NMinh, chưa bao giờ anh rủ tôi
cùng tham gia, ủng hộ, gây quĩ, giúp chỗ nầy chỗ kia,
ủng hộ Cộng Hoà hay Dân chủ, đứng chung về một phía
với anh.
Người
ngoài nhìn vào họ cứ tưởng chúng tôi chơi chung là cùng
phe cùng đảng. Từ trước tới nay ở lãnh vực văn nghệ
hay ở chốn nầy. Tôi chỉ là người viết, sống thầm
lặng, không đứng về phe nào. Cho nên những người tôi
quen biết từ buổi đầu đã nói, cho đến bây giờ chúng
tôi vẫn giữ giao tình gặp gỡ, quí mến nhau. Gặp nhau,
nói chuyện văn nghệ, sách báo, tác phẩm, đôi khi gây
nguồn cảm hứng, giống như một sự thôi thúc phải làm,
phải sáng tác, góp mặt với anh em qua tạp chí, qua các
web. Chuyện gặp gở nầy ngồi vào trước đây, đôi khi
có thêm Đinh Cường, có thêm Trần nghi Hoàng, hay bất
chợt anh em trong văn giới đến tình cờ.
Những
rộn ràng trong không khí văn nghệ, anh em góp mặt chung
vui mười mấy năm qua với thời gian cũng lụn tàn theo
hoàn cảnh, tuổi tác, đổi dời. Anh em mỗi ngày mỗi xa.
Anh Nghiêu Minh nghỉ hưu sớm, nên anh có nhiều thời gian
để đeo đuổi niềm đam mê sáng tác thơ, nhạc. Tập
thơ mới nhất của anh là tập Thiền Trong Cõi Tục ( sau
3 tác phẩm đã xuất bản) chỉ để dành tặng bạn hữu..
Nếu
ở Trăng Mật, Dấu Xưa, Mẹ Thường Hằng là những bài
thơ tình mượt mà, Đà lạt dấu ái, về Mẹ, bậc hiền
mẫu sinh thành. Hay bắt nguồn từ thuở làm thơ yêu em,
gần lại với em người tình nhân tôi. Nghiêu Minh với
một quãng đời đi qua hệ lụy nhân sinh ở cõi thơ
riêng, rất riêng Nghiêu Minh. Thì lần nầy với thi tập
Thiền Trong Cõi Tục, nội dung Thiền với 45 bài thơ, đã
có 35 bài thơ tựa bắt đầu với một chữ Thiền. Đặc
biệt với nhiều hình ảnh kèm theo, có khi là tranh phụ
bản, có khi những bài thơ phát tâm ý, từ những tấm
hình chụp. Có đọc những bài thơ với tranh, ảnh đi
kèm, mới nhìn thấy cuộc đời thật gần lại, nhỏ bé
từ bức hình giản dị, nhưng rộng lớn với khoảng
không vô hình, với tâm thức mỗi người, hay chính từ
tâm mình hiển hiện.
Tỷ
như hình ảnh một cô gái ngồi xếp bằng, hai tay dang ra
bắt ấn, dưới là những lời thơ bài Thiền Khổ Lụy)
Khiến
tẩu hỏa đời ta
Làm
đảo lộn luân xa
Ta
không phải là Phật
Nên
chánh niệm ngổn ngang
Định
trí, trí..ngầy ngật
Định
huệ, huệ..lang tang
Em
là mầm bể khổ
Nở
những đoá vô minh
Ta
lội trong ái ố
Cứ
vớt mầm oan khiên
Thôi
kiếp đời may rủi
Như
nghiệp quả con người
Thì
coi như cát bụi
Trăm
năm mấy nụ cười
Với
toàn tập, Nghiêu Minh đã có một khuynh hướng sáng tác
khác, như thể đi từ trong tôn giáo ( bởi từ ngữ xử
dụng) ra thế giới thi ca. Bạn đã nghe, đã hành Thiền,
nhưng Thiền của Nghiêu Minh là thơ thiền trong Cõi
Tục, chứ không phải là phương án tập Thiền. Từ hình
ảnh người đàn ông còn để tóc, mặc áo cà sa vàng,
tay cầm trái bắp, để có bài thơ Thiền Lai Rai
Ngày
nào ta đứng cuối đường
Nhìn
đèn xanh đỏ lại thương… bộ hành
Hỏi
rằng mãn tự vô minh
Tiền
thân hậu kiếp có tình tự nhau?
Phè
cánh nhạn vô ưu
Chỉ:
má. Nói: ba. Cười
Qua
mấy câu thơ trên, rõ ràng lời thơ không giống như bài
thơ thường thấy trong một tập thơ. Tôi trích mấy đoạn
bài thơ trích trong tập thơ Thiền trong Cõi Tục, để
người đọc có cái nhìn gần gũi hơn. Từ những hình
ảnh, tựa bài thơ như một lời châm chế, diễu cợt,
nhưng ngôn ngữ là thứ ngôn ngữ trong kinh sách, và
tâm tình người làm thơ thuần thành trước cuộc đời,
sự việc thường nhật.
Bài
thơ với hình anh lái xe Honda ôm, nằm ngủ trên xe. ( Thiền
trên Honda)
Ngày
tám thời kinh. Đốn ngộ.
Trên
mùi nhang, dưới mùi phở
Ảo
giác lâng lâng.Thiên đàng
Cứ
tự nhiên vượt đèn đỏ
Như
cuộc đời tánh vô căn
Vô
vi hữu vi lăng quăng
Hôm
nay chợt tâm giao động
Thiền
ta lạng lại lạng qua
Thôi
tu theo mùa lạnh nóng
Quàng
cổ, eo ếch.. ổ gà.
Đọc
qua toàn tập, hay lướt qua những bài thơ, không ít người
nghĩ tác gỉả là người Phật tử, khi thấy thơ anh với
ngôn từ nhà Phật, nói chuyện Thiền, đủ thứ hình thức
Thiền qua thơ. Thật ra anh là người theo đạo Công giáo,
đọc cả kinh sách Phật giáo, nên thơ, nhạc anh đều có
nét chấm phá cả hai.
Nếu
trước đây trên các báo, tạp chí với phụ bản những
tranh phiếm họa, các họa sĩ đã vẽ những tranh, người
vật mang tính châm biếm, theo thời cuộc chính trị, cuộc
sống đang diễn ra với ghi chú hay lặng câm, thì ở đây
với toàn tập thơ Thiền Trong Cõi Tục tác giả cũng dựng
lại dưới hình thức như thế qua thơ, qua hình ảnh đã
sẵn.
Với
những bài thơ trước khi hình thành toàn tập, tác gỉả
đã chuyển qua bạn bè, đưa lên net, góp mặt như một
dòng thơ mới. Sự phản hồi theo tôi biết, đôi lúc cũng
làm anh phải suy nghĩ lại với 2 chiều hướng khác nhau .
Sự
đồng tình, ở bè bạn thích thú với một bài thơ hay.
Đối lại có người cảm thấy phiền lòng, trước những
lời thơ châm chọc về một hình ảnh nào đó. ( Gây chi
thêm khẩu nghiệp, đùa cợt thị phi, nhân quả tuần
hoàn)
Cho
nên với thi tập nầy, sự thành công có được hay không.
Tôi nghĩ phải có thời gian để giới thưởng ngoạn làm
quen với khuynh hướng sáng tác mới của Nghiêu Minh. Anh
đã đi trước, đi sớm hơn những người làm thơ khác,
dĩ nhiên phải chấp nhận buồn vui ở người
khác nhận định về mình.
Trong
tình bạn tôi đón nhận tập thơ anh gởi tặng. Là người
cầm bút tôi đọc với sự cảm thông của người làm
thơ, đọc một tác phẩm mới với khuynh hướng sáng tác
mới. Nếu nhìn ở một góc độ nghiêm chỉnh về mặt
văn học, thì những lời thơ ở đây uyên thâm và tinh tế
trong cuộc sống đời thường. Mặt khác, tác giả không
đòi hỏi, tham vọng gì để hoàn chỉnh phần còn lại
thành tác phẩm tôn giáo. Với những lời thơ giản dị
gởi gắm, như ở bài thơ Càphê Thiền mở đầu.
Tôi trích vài đoạn thay cho lời kết.
Rơi
xuống vực đen chốn luyện hình
Trong
khi ngoài phố đầy tâm uẩn
Từng
hạt đường là hạt bụi chúng sinh.
Bạn
muốn Thiền, đi đứng nằm ngồi, đủ kiểu, đủ chuyện
Thiền? Đọc lấy toàn bài trong tập thơ nầy, biết đâu
bạn sẽ tìm ra một lối Thiền cho mình. Hay tự hỏi
Thiền là cái chi chi. Để rồi không thấy Thiền gì cả.
Bởi ở đó chĩ là cõi tục, cõi nhân sinh chúng ta đang
sống. Có phải là thơ Thiền? Có thực không với một
chữ Thiền.