Thấy tôi đứng
loay hoay tìm kiếm mãi trên các kệ đầy nhóc băng đĩa
ngổn ngang, cô bé bán hàng đến gần hỏi:
- Bác muốn kiếm
loại nào?
Cô đọc vài cái
tên gì đó…
- Không. Xưa hơn nữa
kìa. Chừng nửa thế kỷ trước. Có không?
- Bác chờ
con lấy.
Một lúc,
cô mang ra một cái... giỏ, đúng hơn là một cái rổ to,
hình chữ nhật, chứa hàng ngàn đĩa CD, buộc dây thun
từng cộc nói bác lựa đi.
Tôi giật
mình thấy trên thành rổ dán mấy mảnh giấy viết tay
bằng chữ in khá to: SẾN GIÀ NAM.
Tuần
trước, vào một siêu thị ở một tỉnh miền Đông nọ
tôi thấy nơi người ta bán băng đĩa có rất nhiều rổ
đựng các thứ, được phân loại như có rổ phim hành
động, phim kinh dị, phim Mỹ, phim Hồng Kông... và đặc
biệt có hai rổ ghi: Nhạc sến nam, Nhạc sến nữ. Tôi
định mua vài thứ xem sao, nhưng thấy kỳ kỳ nên thôi.
Tuy vậy, tôi cũng học được vài từ mới. Có điều ở
cửa hàng này, một cửa hàng bán băng đĩa khá lớn ở
Thành phố có cách phân loại độc đáo hơn: Sến Già
Nam. Tôi đoán đây là loại nhạc “sến” dành riêng cho
nam giới “già”!
- Có Sến
Già Nữ không cháu? Tôi tò mò.
- Dạ có.
Bác kiếm xong Sến Già Nam con đưa Sến Già Nữ ra bác
lựa!
Thì ra
nam nữ đây không phải khách hàng mà là ca sĩ. “Sến”
do “nam” ca sĩ hát cho người “già” nghe thì gọi là
... Sến Già Nam v.v...Tiếng Việt ta thiệt hay! Nhớ lần
ra Hà Nội năm xưa, người ta giới thiệu tôi một xí
nghiệp có tên là Xí nghiệp Cao Xà Lá. Hỏi “Cao xà lá”
là cái gì? Là Cao su, Xà bông và thuốc Lá, gọi tắt Cao
Xà Lá!
Tôi vừa
tủm tỉm cười vừa lựa đống băng đĩa trong rổ Sến
Già Nam, chọn được vài đĩa. Nhiều khi cả đĩa chỉ có
một bài ưng ý. Thôi vậy cũng được. Có một bài mình
thích là quý rồi ! Tôi hỏi còn Sến Già Nữ đâu?
Cô bưng ra một rổ Sến Già Nữ nữa và nhìn tôi có vẻ
nghi tôi mê cô ca sĩ nào đó của năm mươi năm trước!
“Sến”
là gì ? Người ta bảo là do chữ Marie sến, tức
người giúp việc, người ở đợ, con sen, người nhà
quê, ít học. Nhạc sến là nhạc... tầm thường, nhà quê
mà các cô gái này thường hát hỏng để trải tâm sự
nỗi lòng khi vô công rỗi việc.
Đã có
những bài báo, những tranh luận sôi nổi về thứ nhạc
« sến hay không sến” này. “Sến” mà sao người
ta thuộc, người ta khắc cốt ghi tâm? “Sến” mà sao
người ta cười người ta khóc?... Gần đây trên mạng,
nhiều bạn trẻ « còm » rằng nhờ “sến” mà
nuôi dưỡng được tâm hồn trong một thế giới vô cảm,
và có bạn còn rất tự hào rằng đã sưu tầm được
hàng ngàn bản nhạc « sến » để làm của
quý!
Còn tôi,
tôi chỉ biết nhạc hay hay dở với mình mà thôi. Hay là
thứ làm tôi “rung động sáu cách” (nhãn nhĩ tỷ thiệt
thân ý)..., còn dở là nhạc “nghe không vô” !
Chiều
làng em của Trúc Phương chẳng hạn, với tôi là một
bài hay, không chỉ rất lãng mạn “khói lam buồn như
muốn ngừng thời gian” mà còn do tác giả viết bài này
lúc ở Bình Tuy, quê tôi, cho một cô gái mà tôi có lẽ
cũng quen biết.
Anh ơi
nhớ về thăm thôn xưa,
Để nghe tiếng ngọt ngào ru bóng dừa
Xa xôi bước người anh lữ thứ
Nhớ thương hoài câu hát chiều làng em..
Để nghe tiếng ngọt ngào ru bóng dừa
Xa xôi bước người anh lữ thứ
Nhớ thương hoài câu hát chiều làng em..
Còn Mộng
ban đầu của Hoàng Trọng làm sao quên được:
Trông
em mừng vườn cau
Trái
mập tròn xuân mới
Bỗng me cười me nói
Bỗng me cười me nói
Con bé
lớn thật mau
Mai mốt mẹ ăn trầu
Mai mốt mẹ ăn trầu
« Mai
mốt mẹ ăn trầu » bây giờ không còn nữa nên « đám
trẻ » không biết là phải rồi. Còn những trái cau
« mập tròn xuân mới » cũng khó kiếm ! Bây
giờ là... bưởi, là dưa hấu cả rồi!
Rồi Lối
về xóm nhỏ của Trịnh Hưng
Có
những chiều hôm
Trời nghiêng nắng xế đầu non
Nắng xuống làng thôn
Làm cho đôi má em thêm giòn
Lúa đã lên bông
Mắt già tươi sáng thôi chờ mong
Tiếng hò cô gái bên Cửu Long
Mơ rằng mai lúa lên đầy bông...
Trời nghiêng nắng xế đầu non
Nắng xuống làng thôn
Làm cho đôi má em thêm giòn
Lúa đã lên bông
Mắt già tươi sáng thôi chờ mong
Tiếng hò cô gái bên Cửu Long
Mơ rằng mai lúa lên đầy bông...
hay Tình
lúa duyên trăng của Hoài An
Quê
hương ta đất xưa vốn nghèo
Nhưng giàu tình thương nhau
Biết yêu lúa mầu xa cuộc đời cơ cầu
Gái trai biết làm tròn lời thề khi ban đầu
Tôi không hiểu vì sao những lời ca đầy tình quê hương, đất nước, tình gia đình, tình gái trai « biết làm tròn lời thề khi ban đầu» như vậy mà « sến » được ?
Nhưng giàu tình thương nhau
Biết yêu lúa mầu xa cuộc đời cơ cầu
Gái trai biết làm tròn lời thề khi ban đầu
Tôi không hiểu vì sao những lời ca đầy tình quê hương, đất nước, tình gia đình, tình gái trai « biết làm tròn lời thề khi ban đầu» như vậy mà « sến » được ?
Hà Đình
Nguyên
trong một bài báo về vấn đề nhạc sến đã
viết: « ...nhưng không
biết do đâu mà hầu như tất cả các bản nhạc được
sáng tác trước 1975 - nhất là những bản có điệu
boléro, rumba... đều bị quy là nhạc sến (tiếng "sến"
được hiểu theo nghĩa dè bỉu, mỉa mai, khinh thị...).
... nhưng sẽ thật sai
lầm khi quan niệm "nhạc sến" với hàm ý khinh
thị, chê bai bởi trong dòng nhạc bình dân này có rất
nhiều tuyệt tác mà chưa chắc các nhạc sĩ dòng nhạc
"hàn lâm" đã sáng tác được, như: Khúc ca ngày
mùa (Lam Phương), Hoài thu (Văn Trí), Xóm đêm (Phạm Đình
Chương), Ai lên xứ hoa đào (Hoàng Nguyên), Nắng chiều
(Lê Trọng Nguyễn), Đường xưa lối cũ (Hoàng Thi Thơ),
Nửa đêm ngoài phố (Trúc Phương), Thương hoài ngàn năm
(Phạm Mạnh Cương), Nắng lên xóm nghèo (Phạm Thế
Mỹ)... »
Còn nhà
thơ Đỗ Trung Quân có một bài thơ được Vũ Hoàng
phổ nhạc rất hay tên Phượng Hồng có lần bực mình :
"Nói
chú đừng giận, bài Phượng Hồng phổ thơ của chú sến
chảy nước", chàng trai 20 tuổi tóc tai kiểu hip-hop
nói thẳng thừng. …Thế hệ trẻ 8X hôm nay không thể
tin nổi, không thể chấp nhận nổi có một gã nào đó
trạc tuổi mình suốt một năm dài ngồi cạnh bàn, học
cùng lớp để ý cô bạn gái mà vẫn cứ: "bài thơ
còn trong cặp... giữa giờ chơi mang đến lại mang về...".
Nhát gái đến thế, "yếu" đến thế thì "sến"
là cái chắc. Bây giờ, chỉ cần một cú nhắn tin chớp
nhoáng là alê hấp! Ra cà phê hộp ngồi ngay. Yêu à? Tỏ
tình à? Đây, nhanh gọn lẹ: "Anh là number one, vừa
đẹp trai lại vừa dễ thương...". Không yêu nữa
cũng chẳng sao: "thà như thế, thà rằng như thế...".
Đỡ lôi thôi, đỡ mất thì giờ, khỏi mang tiếng "sến"…
Gần đây
nhiều ca sĩ bắt đầu quay về với nhạc « sến » có
lẽ để đáp ứng nhu cầu tình cảm của con người trong
một thế giới ngày càng vô cảm chăng! Có điều, vì
sến... thiếu gốc nên nhiều khi hát sai mà không hay.
Chẳng hạn « Đêm qua chưa mà trời sao vội sáng »
trong Chiếc lá cuối cùng của Tuấn Khanh, có ca sĩ
hát ngon lành « đêm chưa qua mà trời sao vội sáng » !
Qua chưa với chưa qua khác nhau xa quá !
Cũng như « Bây giờ tháng mấy rồi hỡi em » của
Từ Công Phụng mà hát thành « Bây giờ mấy tháng
rồi hỡi em ? »... thì nguy tai !
Tôi vẫn
còn nhớ những đêm ngồi nghe Tuấn Khanh đàn piano dưới
chân cầu sắt Đa Kao trong một quán cà phê nhỏ chênh
vênh...
Đêm
qua chưa mà trời sao vội sáng
Một đàn chim cánh nhỏ chở mùa sang
Chiều vào thu tiễn em sầu lạnh giá
Lá trên cành từng chiếc cuốn bay xa ...
Một đàn chim cánh nhỏ chở mùa sang
Chiều vào thu tiễn em sầu lạnh giá
Lá trên cành từng chiếc cuốn bay xa ...
(xin đừng
nhầm với các nhạc sĩ Tuấn Khanh, Hoài An đương thời).
Tôi
chắc rồi một hôm nào đó cậu trai
8X kia sẽ tìm đến bản nhạc “sến chảy nước” nọ
và rồi 8X sẽ được thay thế bởi 9X, 0X… Rồi sẽ có
những người tìm đến Sến Già Nam, Sến Già Nữ như tôi
hôm nay cho mà coi!
Không
lâu lắm đâu!
Hãy đợi đấy!
Đỗ
Hồng Ngọc