văn hữu vườn tao ngộ

Nơi lưu trữ tác phẩm của PBTD và thân hữu. Liên lạc: phanbathuyduong@gmail.com

Thursday, March 28, 2013

Đỗ Hồng Ngọc * Thư gởi bạn xa xôi,




Ngày Hạ.  Buồn hiu.  Buồn thật buồn

Sáng, mờ sương khói; trưa mù sương

Một ngày chờ đợi mưa mai mốt

Một nhớ chi thì cũng thấy thương…

(Trần Vấn Lệ)



Ô hay, mới đó mà đã Hạ rồi sao? Mới Tết kia mà. Hèn chi mà ở đây hổm rày nóng quá. “Cái nóng nung người nóng nóng ghê” (Nguyễn Khuyến). Thỉnh thoảng có một cơn mưa giông bất chợt, sầm sập rồi im re. Hơi đất bốc lên ngộp thở! Thời tiết quá khó chịu. Trái đất nóng lên, con người nóng lên. Hình như họ chỉ chờ diệt nhau bằng bom nguyên tử, khắp nơi chạy đua vũ trang rần rần!

Thôi kệ họ. Bạn nhớ Tình Sầu của Huyền Kiều không? Huyền Kiêu “Tương biệt dạ” đó: Người xưa lưu luyến ra sao nhỉ? Có giống như mình lưu luyến chăng?, nhớ không?



Xuân hồng có chàng tới hỏi:

Em thơ, chị đẹp em đâu?

Chị tôi hoa thắm cài đầu,

Đi đuổi bướm vàng ngoài nội.



Hạ đỏ có chàng tới hỏi:

Em thơ, chị đẹp em đâu?

Chị tôi khăn trắng quàng đầu

Đi giặt tơ vàng bên suối.



Thu biếc có chàng đến hỏi:

Em thơ, chị đẹp em đâu?

Chị tôi tóc xõa ngang đầu

Đi hát tình sầu trong núi.



Đông xám có chàng tới hỏi:

Em thơ, chị đẹp em đâu?

Chị tôi hoa phủ đầy đầu

Đã ngủ trong lòng mộ tối.



Huyền Kiêu

(1938)



Vậy đó. Xuân hồng, hạ đỏ, thu biếc, đông xám! Mới đó. “Không hẹn mà đến/ không chờ mà đi/ bốn mùa thay lá thay hoa thay mãi đời ta… “ (TCS).

Thế nhưng, bốn mùa mặc kệ bốn mùa, câu hỏi của chàng vẫn là: “Em thơ, chị đẹp em đâu?”. Bởi chỉ có cái đẹp là vĩnh cửu. Cho nên “Một nhớ chi thì cũng thấy thương” phải không?



* Mình mới ghé Thủ Đức thăm nhà thơ Trần Thiện Hiệp, niên trưởng bọn mình ở Phan Bội Châu hồi đó nhớ không? Anh nay đã 79 tuổi. Làm thơ tình mướt rượt!



Đời thơ

trăm mối vụng về

Thực hư quyện lẫn tỉnh mê hồng trần



Từ khi

nguyệt hạ phong vân

Yêu em ta rõ căn phần tiền thân


(như cánh phù vân)



Anh lùn thấp mà chắc nịch, bắt tay thật chặt như muốn thử công lực mình. Rồi mời đi xem khắp căn nhà xinh xắn của anh, có cả một phòng rộng đủ cho vài chục bạn bè thỉnh thoảng tụ tập uống rượu, ngâm thơ, ca hát... Sân thượng là một hoa viên khá đẹp để bà xã anh, chị Lệ Hiền, hằng ngày chăm sóc tưới bón.

Anh chị về Thủ Đức sống đã hơn mười năm. Thong dong. Tự tại. Anh đã ra hằng chục tập thơ… Anh sờ sờ cái đầu hói trọc, nhớ cô con gái Út: hồi bên đó nó hay nhổ tóc cho tôi (À, cho nên bây giờ mới sói sọi vậy đó!).

Anh khoe họa sĩ Mặc Trí- con nhà văn Mặc Đỗ - đặc biệt “mê” vẽ chân dung anh. Có gì đâu! Cứ vẽ một cái đầu sói sọi, một chùm tóc lòng thòng sau gáy, bộ râu clark gable, cặp kiếng bự và cái ống pipe…là ra ngay Trần Thiện Hiệp thôi! Rồi cùng mà cười.



* Một cú nhắn tin từ Nguyễn Như Mây ở Phan Thiết nói nhà thơ Nguyễn Bắc Sơn bệnh nặng, bệnh tim, nằm một chỗ, buồn lắm, có về PT thì nhớ ghé thăm. Mình phone ngay cho Nguyễn Bắc Sơn. NBS giọng khào khào trả lời rằng bị suy tim độ 3, hết thuốc chữa rồi, chỉ nằm một chỗ, buồn hiu… Hỏi, ai nói suy tim độ 3? có đáng tin không? sao không vào viện Tim?… Độ 4… vẫn phải chữa chứ! - Ủa, còn độ 4 nữa hả? Vậy là chưa sao hả? Anh có vẻ mừng rỡ. Tôi hỏi thêm: Có sưng chân không? Có khó thở không? Có phải nằm đầu cao không?... Ăn uống thế nào? Còn… lai rai nữa không? NBS có hai câu thơ nổi tiếng trong giới bạn bè: Con rùa thì có cái mu/ Đời anh thì có… lu bù vỏ chai! kia mà! Cười. Anh Ngọc nói chuyện với nhà tôi chút ngheng. Mình dặn chị cho ăn uống đủ calo, đừng quá cữ kiêng, chỉ giảm mặn, đừng để suy kiệt, cho ra nắng chơi... Chị “méc” ảnh hay “hờn mát” lắm! - Ừ, cái đó gọi là “nhõng nhẽo”. Thi sĩ thì nó vậy!... Thỉnh thoảng tôi sẽ gọi thăm.



* Bạn nhớ Hoàng Quốc Bảo không? Nhạc sĩ nổi tiếng với tập Tịnh Tâm Khúc đó? Mấy năm nay anh đã xuống tóc, xuất gia, thành tỳ kheo Không Hư. HQB có nhiều bài hát rất hay từ xưa. Bài Hồ Như (1976) qua tiếng hát Khánh Ly, Vũ Khanh chẳng hạn:

Đôi lúc ta buồn hơn bến sông

Đời trôi qua như tiếng muôn trùng

Đôi lúc ta buồn hơn cỏ dại

Cuộc tình xưa khua thức khi mai…






Hoàng Quốc Bảo, Lữ Kiều, Đỗ Nghê kéo vào một quán café xưa ở đường Cao Thắng. HQB về Đalat mấy hôm, “meo” nói bài Mũi Né phổ thơ Đỗ Nghê lâu rồi. Hay lắm. “Những ngày gần Tết, hát Mũi Né thấm lắm.  Nhạc ‘Sến già nữ’. Cứ chờ xem!”

Chắc kỳ này về HQB sẽ nhờ… một ca sĩ nào đó hát thử.






Bạn có hứng thì cứ ôm đàn dạo chút coi sao nhe!



Thân mến,

Đỗ Hồng Ngọc