văn hữu vườn tao ngộ

Nơi lưu trữ tác phẩm của PBTD và thân hữu. Liên lạc: phanbathuyduong@gmail.com

Sunday, April 15, 2018

TƯỜNG LINH ** Vọng tình Chim


Như con chim vào Nam tìm nắng ấm 
Ròng rã mười năm tôi biệt miền Trung 
Ải Vân ơi! thương nhớ đã không cùng 
Ðèo quanh quất mây lưng chừng vách núi

Huế kỷ niệm có người em thành nội 
Còn đợi đổ đò thừa phủ ngóng ai xa 
Sóng liễu Hương Giang lộng ánh trăng ngà 
Ðêm Bến Ngự sầu thơ buồn gác trọ 

Ðất Quảng thân yêu, một thời tuổi nhỏ 
Mẹ thèm cơm, con thiếu áo long đong 
Nhà bên sông năm tháng nước xuôi dòng 
Vách nứa lung lay trưa nồm thổi mạnh

Bếp lửa sàn khó ngăn chiều bốc lạnh 
Chiếu chăn nào xua nổi rét khuya đông 
Bao mồ hôi của mẹ tưới trên đồng 
Thân lúa vẫn như thân người thiếu máu...

Buổi tôi về thăm quê hương yêu dấu 
Tang-mùa-đông lạnh lẽo nước sông Hàn 
Ơi Thu Bồn, Cẩm Lệ, ơi Thương Giang 
Sông lịch sử lại đi vào thảm sử 

Tôi trở lại với niềm đau cố xứ 
Bến sông chiều Vĩnh Ðiện hắt hiu mưa 
Muốn đi lên nhưng súng vọng đôi bờ 
Nguồn với biển trở thành xa cách quá 

Mẹ trên kia giữa ngày đông tháng giá 
Giữa hoang tàn đổ nát, giữa nguy cơ 
Thấy gì đâu chỉ núi chắn mây mờ 
Lòng gọi mãi tên làng xưa Trung Phước! 

Muốn ra Huế thăm người em thuở trước 
Ðèo Ải Vân đã lấp nước trôi cầu 
Tôi hỏi mình rất khẽ: ta về đâu? 
Và run rẩy đông này sao lạnh thế 

Không gặp mẹ. Vẫn xa người xứ Huế 
Lại lên đường như một cánh chim hoang 
Ðã mười năm chưa mỏi bước lang thang 
Bước có mỏi chân muốn dừng chưa được 
Tôi hiện hữu phải bèo mây kiếp trước?

TƯỜNG LINH