văn hữu vườn tao ngộ

Nơi lưu trữ tác phẩm của PBTD và thân hữu. Liên lạc: phanbathuyduong@gmail.com

Thursday, February 20, 2020

Đại học USC miễn học phí cho sinh viên trong gia đình có lợi tức dưới $80,000

Đọc sách báo 

LOS ANGELES, California (NV) – Trong nỗ lực nhằm thu hút thêm sinh viên từ các gia đình thuộc giới trung lưu và giới có lợi tức thấp, trường đại học University of Southern California (USC) sẽ miễn học phí cho sinh viên trong các gia đình có lợi tức thường niên từ $80,000 trở xuống, và cũng không còn kể trị giá phần sở hữu căn nhà họ ở (home equity) khi tính việc cấp trợ giúp tài chánh.

Các chính sách mới, do Viện Trưởng USC Carol Folt loan báo hôm Thứ Năm, 20 Tháng Hai, sẽ đưa trường đại học tư thục này ngang hàng với các đại học công lập khác ở California về phương diện trợ giúp tài chánh và tạo điều kiện cho học sinh nghèo nhưng học giỏi vào trường, theo bản tin của tờ Los Angeles Times.
Tuy các trường đại học tư khác như Harvard và Stanford hiện đang cho sinh viên từ các gia đình có lợi tức khoảng $150,000 được vào học miễn phí, trị giá ngân quỹ đóng góp hỗ trợ cho các trường này cao hơn của trường USC rất nhiều.

Ngân quỹ hỗ trợ (endowment) của trường Harvard là $40.9 tỉ, của Stanford là $27.7 tỉ, trong khi của USC là $5.7 tỉ.
Trong một cuộc phỏng vấn, bà Folt nói rằng “Chúng tôi mong muốn trường USC trở thành nơi mà các học sinh giỏi có thể vào học, bất kể khả năng tài chánh của họ ra sao. Giáo dục phải là cây cầu nối giữa sự khác biệt tài chánh, tạo sự bình đẳng và cho những sinh viên tài giỏi, siêng năng của chúng ta có thể có các đóng góp thật sự cho xã hội.”
Việc không kể tới trị giá phần sở hữu căn nhà đang ở khi tính toán trợ giúp tài chánh cho sinh viên, một điều mà trường Stanford hiện cũng đang làm cho niên khóa này, sẽ ảnh hưởng lớn lao tới nhiều sinh viên ở California, nơi trị giá nhà tăng vọt, nhưng lợi tức của các gia đình lại không tăng theo cùng mức độ.
Bà Folt nói bà quan tâm về trường hợp của các sinh viên trong những gia đình này khi xin vào học USC.

Theo bà Folt, các gia đình đó làm lụng cực nhọc, để dành tiền mua căn nhà, và sau đó thấy rằng trong tiến trình xin trợ giúp tài chánh, “căn nhà có thể là lý do ngăn cản không cho con của họ vào học trường muốn học.”
Chính sách mới của USC sẽ được thi hành cho các sinh viên năm đầu, vào học khóa mùa Thu 2020 và khóa mùa Xuân 2021. Trường USC ước tính rằng sẽ có khoảng 1/3 trong số khoảng 3,000 sinh viên mỗi khóa năm đầu đại học này sẽ đượchưởng sự gia tăng trợ giúp tài chánh, lên tới số tiền tổng cộng khoảng $30 triệu mỗi năm. Mỗi sinh viên này có thể được hưởng trợ giúp tới $45,000 cho suốt thời gian theo học bậc cử nhân của họ.
Các sinh viên chuyển trường sẽ không được hưởng quy chế mới, nhưng vẫn có thể được  nhận trợ giúp tài chánh theo như các quy chế đã có từ trước.  (V.Giang)