Tuổi
Xuân, tuổi người
Người
ta thường ví một đời người như bốn mùa xuân hạ thu
đông. Vì vậy, mùa xuân là mùa của tuổi trẻ, mùa của
yêu đương. Từ yêu đương mà đâm ra mê thì đâu có bao
xa!
Đầu
đề tôi viết là mê gái, mê vợ, nhưng có lẽ nào lại
không có chuyện mê trai, mê chồng. Có điều lạ, trong
lịch sử cũng như trong văn học, trong đời thường, đàn
ông, con trai mê gái nhiều hơn đàn bà, con gái mê chồng,
mê trai.
Vậy
thì bây giờ, nói cái gì trước, về phái nam hay phái nữ?
Nếu
nói về đàn bà, trước hết xin nhắc đến câu ca dao:
“Tay
mang khăn gói sang sông,
Mẹ
kêu mặc mẹ theo chồng cứ theo.”
Sự
kiện nầy, không hẳn chỉ có một mình cô gái trong câu
ca dao nói trên, mà hầu như gần hết cô nào, bà nào cũng
vậy. Nghe theo tiếng gọi của chồng là bỏ nhà, bỏ mẹ,
có khi đi không quay mặt ngó lui nữa. Thế có phải là
... mê trai???
Người
con gái VN khá lãng mạn. Này nhé: “Thương nhau cởi áo
cho nhau, Về nhà mẹ hỏi qua cầu gió bay.” Ở cái xã
hội xưa, nặng lễ giáo mà dám cởi áo cho.. trai, huống
chi đời bây giờ thì sao?
Trong
lịch sử nước ta (VN), người đầu tiên mê trai là ai?
Là
Công chúa Tiên Dung đấy.
Cô
là con vua Hùng Vương thứ 3, đi chơi tới một khúc sông,
thấy cảnh đẹp và buồn tình lên bãi cát bên sông tắm
chơi. Các con hầu vây màn, che kín cho công chúa tắm. Nước
sông trong mát, thế là công chúa dội ào ào vào mình.
Nước làm cát trôi đi, làm lộ ra anh chàng đánh cá Chữ
Đồng Tử đang phủ cát trên mình, trốn ở dưới. Tuy
hoảng hồn, như công chúa Tiên Dung cũng đủ bình tĩnh
hỏi ra cớ sự. Hồi xưa trai gái gặp nhau đã khó, huống
chi gặp nhau trong cảnh ai nấy cũng A-Dong và Ê-Và. Thế
rồi Tiên Dung bảo đây là duyên trời định, bèn chọn
Chữ Đồng Tử làm chồng, và dựng nhà ngay ở bờ sông
ấy mà sống với người mới.
Nhà
vua gọi, Tiên Dung không chịu về. Vua cho quân lính đến
bắt, chuyện xảy ra lung tung cả lên, để rồi cuối
cùng, hai người cùng bay lên cõi tiên (xem phụ lục).
Câu
chuyện nầy có vài điều vượt khỏi luân lý ngày trước.
Công chúa Tiên Dung tự ý chọn chồng mà không hỏi ý
kiến cha mẹ, nói chi tới việc xin xỏ phép tắc. Lấy
nhau mà chẳng cưới hỏi gì cả, “ba miếng trầu” cũng
không là điều trái phong tục, lễ nghĩa. Cha mẹ gọi
không về! Không về, nếu không phải là mê trai thì là
còn cái gì nữa đây???
Người
ta thường tranh cãi việc người đàn bà đã mê chồng
nhưng ít thấy họ thiếu thủy chung. Chuyện Dương Quí
Phi chẳng hạn. Có thể Dương Quí Phi yêu vua Đường Minh
Hoàng nhiều lắm chứ, yêu thêm Lý Bạch, lại yêu luôn
cả An Lộc Sơn, nên mới có cái loạn An Lộc Sơn?
Bao
Tự có khác chi?
Châu
U Vương mê Bao Tự đến nỗi cho phóng hỏa trên núi Cam
Tuyền. Thế nhưng Bao Tự có thủy chung với Châu U Vương
đâu? Tây Thi của Ngô Phù Sai, lại bỏ theo Phạm Lãi sau
khi ngai vàng Ngô Phù Sai sụp đổ. Còn như “con Điêu
Thuyền” (tiếng gọi của mấy bà ưa đọc truyện xưa)
thì quá lắm. Trong khi làm vợ Đổng Trác, lại liếc mắt
đưa tình với Lữ Bố. Có người bênh vực, cho rằng
Điêu Thuyền “hoàn thành xuất sắc” cái nhiệm vụ
được giao đấy!
“Quốc
sắc Thiên hương”
(Sắc
đẹp đàn bà con gái)
Văn
chương không thiếu những câu tán tụng sắc đẹp đàn
bà con gái.
Quốc
sắc triêu hàm tửu triêu hay chiêu?
Thiên
hương dạ nhiễm y
Có
nghĩa là “Sắc nước sáng say rượu. Hương trời tối
ướt áo”.
Điển
tích về người đẹp thì như trong Cung Oán Ngâm Khúc
viết:
Chìm
đáy nước cá lờ đờ lặn
Lửng da trời nhạn ngẩn ngơ sa
Hương trời đắm nguyệt say hoa
Tây Thi mất vía, Hằng Nga giật mình
Lửng da trời nhạn ngẩn ngơ sa
Hương trời đắm nguyệt say hoa
Tây Thi mất vía, Hằng Nga giật mình
Câu
thứ nhứt thứ nhì là “Chim sa, cá lặn”, câu thứ ba
là “nguyệt thẹn, hoa nhường”. Câu cuối có nghĩa là
đẹp hơn cả Tây Thi, Hằng Nga.
Nụ
cười của Bao Tự hay của giai nhân làm tốn không biết
bao nhiêu giấy mực:
Thơ
Vương Tăng Nhu vịnh người hầu yêu: “Nhất tiếu thiên
kim mãi” có nghĩa là “một nụ cười nghìn lạng vàng
cũng mua”.
“Nhất
tiếu khuynh quốc, tái tiếu khuynh thành”. Cười một cái
thì làm “nghiêng nước”. Cười lần nữa thì “nghiêng
thành”, người ta thường gọi tắt là “Nghiêng nước,
nghiêng thành”.
Sắc
đẹp làm cho “nghiêng nước nghiêng thành” mà người
đời ca ngợi, có hay ho gì đâu? Đó là thói đa tình, cái
đa tình chỉ làm hư thiên hạ. Người xua họ cũng biết
đấy chứ: “Khuynh quốc khuynh thành vị đa tình”
(Nghiêng nước nghiêng thành bởi thói đa tình)
Biết
thì biết vậy mà bỏ thì không bỏ được. Thành ra, Tự
cổ mỹ nữ danh họa thủy (Từ xưa người con gái đẹp
đều là mối tai họa).
Cái
đẹp của người đàn bà, và cái giỏi của người đàn
ông gần nhau mà kết quả ngược nhau: Kinh thi có câu:
Triết
phu thành thành, Triết phụ khuynh thành.
Hồi
còn nhỏ, nhỏ lắm, nhà tôi ở cạnh bệnh viện Quảng
Trị, tôi từng thấy một anh thanh niên bị bệnh điên.
Người ta bảo anh ấy bị sa tình. Sa tình là cái gì? Là
sa vào đường tình ái, rồi thất tình nên phát bệnh
điên. Tôi không tin điều ấy. Nhưng khi lớn lên, đọc
lịch sử, lịch sử văn học, tôi thấy nhiều người,
phần nhiều là đàn ông, mê gái còn hơn bị bệnh điên
nữa, yêu hay mê đến nỗi xiêu đổ thành quách, đến
nỗi mất nước mất nhà thì không là điên hay sao, hay
còn tệ hại hơn cả điên, hơn cả “đem tiền cho gái
có đòi được không?” Mất tiền là còn nhẹ quá. Trong
lịch sử, người ta còn “nặng” hơn nhiều.
Số
đàn ông mê gái thì đông hơn mà cũng khủng khiếp hơn.
Người ta có thể điểm mặt từng người trong sách sử:
Vua
Châu U Vương mê Bao Tự chẳng hạn.
1)-
Châu U Vương
“nước
mất nhà tan” vì Bao Tự:
U
Vương nhà Tây Chu vì mê Bao Tự đến nỗi mất mạng, mất
nước. Dĩ nhiên, Bao Tự là một giai nhân, tuy không được
liệt vào “tứ đại mỹ nhân” của Tầu.
Trong
văn học Tầu có câu “Nhất tiếu thiên kim”, có nghĩa
là nụ cười đáng giá ngàn vàng cũng chưa nói hết cái
tai hại của nụ cười Bao Tự. Còn như câu “Nhất tiếu
khuynh quốc, tái tiếu khuynh thành” (cười làm nghiêng
nước, nghiêng thành) thì cũng xứng với nụ cười Bao
Tự.
Bao
Tự ít khi cười, mà khi đã cười thì làm mê mẩn tâm
thần ông vua nhà Chu. Vì vậy, ông Châu U vương bèn tìm
cách làm cho Bao Tự vui, Bao Tự cười.
Trong
Tỳ Bà Hành có câu “Bình
bạc vỡ tuôn đầy mạch nước, Ngựa sắt rong, sàn sạt
tiếng đao, Cung đàn lựa
khúc tiêu tao, Tiếng
buông xé lụa, lựa vào bốn dây”
là
nói tới nụ cười Bao Tự. Đó là việc thứ nhất Châu
U vương cho xé lụa từng cây làm cho Bao Tự cười. Tiếng
lụa bị xé vang lên nghe như tiếng đàn.
Thứ
hai là khói báo tin có giặc. Trong Chinh Phụ Ngâm có câu:
“Khói Cam Tuyền mờ mịt thức mây”
(Trống Trường thành lung lay bóng nguyệt, Khói Cam Tuyền
mờ mịt thức mây) là việc Châu U Vương đốt lửa trên
“Phong hỏa đài”.
Phong
hỏa đài là một phương tiện thông tin ngày xưa, để
báo cho chư hầu biết kinh đô có giặc. Một hôm U Vương
cho đốt khói lên, chư hầu tưởng có loạn kéo quân về
cứu giá. Té ra đó chỉ là việc vua nhà Châu gạt chư
hầu cho Bao Tự cười vui. Cái trò chơi dại dột ấy làm
cho chư hầu tức giận. Về sau, khi giặc có thật, vua đốt
khói trên Phong hỏa đài, chư hầu cứ nghĩ rằng vua lại
gạt, nên không đem quân về, để cho U Vương nhà Chu bị
giặc giết chết ở núi Ly. Bao Tự thuộc về tay rợ
Khuyển Nhung, cuối cùng thắt cổ tự tận, xong một đời
khuynh quốc khuynh thành.
2)-
Hán Nguyên Đế giữ được giang sơn nhà Hán,
nước
Tầu được yên nhờ có Chiêu Quân
Chiêu
Quân còn gọi là Vương Tường, Vương Chiêu Quân, một
trong “tứ đại mỹ nhân”. Cái đẹp của Chiêu
Quân thuộc hàng “chim sa” trong thành ngữ “chim sa cá
lặn”, Tầu gọi là “trầm ngư lạc nhạn”. Trong “Cung
Oán Ngâm Khúc” có câu “Lửng da trời nhạn ngẩn ngơ
sa” là mượn điển tích nầy.
Sách
cũ viết rằng khi Chiêu quân sang đất Hồ, ngang qua một
sa mạc lớn, lòng buồn vì thân phận, vì xa quê, đang
ngồi trên lưng ngựa, Chiêu quân bèn gảy bản đàn tên
“Xuất tái khúc”. Tiếng đàn hay đến nỗi con ngỗng
trời đang bay ngang qua, nghe tiếng đàn mà ruột gan đứt
đoạn, sa xuống đất chết. Đó là điển tích “lạc
nhạn”
Hồ
Hán Tà là vua xứ Hung Nô dọa đem quân đánh phá nước
Tầu, nếu vua Tầu không gả cho y một công chúa. Thay vì
gả công chúa, vua Nguyên Đế nhà Hán gả cho y 5 cung nữ,
dĩ nhiên, cung nữ thì không ai xấu bao giờ. Thấy vua Hán
lấy 5 mà đổi 1, y bằng lòng. Một trong năm cung nữ, có
Vương Tường.
Tuy
nhiên, trường hợp Chiêu Quân có nhiều oan trái hơn.
Chiêu
Quân vốn có sắc đẹp tuyệt hạng, lại có tài đàn hay
hát giỏi. Vì vậy, khi được tuyển vào cung, Chiêu Quân
không chịu đút tiền hối lộ cho tên thợ vẽ Mao Diên
Thọ. Mao Diên Thọ trả thù bằng cách khi vẽ hình Chiêu
Quân xong, y thêm một chấm đen dưới con mắt của cô.
Sách tướng nói chấm đen đó là nốt ruồi “thương phu
trích lệ” (Giọt nước mắt khóc chồng), tức là tướng
sát phu (giết chồng).
Khi
gọi Chiêu Quân lên để đưa sang xứ Hung Nô, nhà vua thấy
Vương Tường đẹp quá, muốn giữ lại, nhưng ngại triều
thần, đành phải cho đi mà lòng tiếc rẻ.
Về
cái chết của Chiêu Quân có nhiều giả thuyết khác
nhau:
a)-
Đến “Nhạn Môn
Quan”, Chiêu Quân gieo mình xuống
sông tự vẫn. Khi đi qua cửa
ải cuối cùng nầy, Chiêu Quân cảm
tác nhiều bài thơ hay, hòa cùng tiếng
đàn của Chiêu Quân, trở thành điển
tích Hồ Cầm.
Cung
thương làu bậc ngũ âm
Nghề
riêng ăn đứt hồ cầm
một chương
là
hai câu thơ nói về tài đàn của Thúy Kiều (truyện Thúy
Kiều)
b)-
Chiêu Quân đến đất Hồ, nàng yêu cầu
vua Hồ giết chết gian thần Mao Diên Thọ, rồi sau đó
nàng tìm cách tự tử, nhảy xuống sông để xác nàng
theo dòng trôi trở về đất Trung Nguyên.
c)-
Một thuyết khác cho rằng Chiêu Quân đã
sống một thời gian dài bên Hung Nô.
Chiêu
quân đã góp
phần mang lại hòa bình trong 60 năm giữa nhà
Hán
và Hung
Nô.
Phải
nhờ đến sự hy sinh của một người đàn bà để vua
quan dân chúng Tầu được yên thân, có thể đó là điều
không vinh dự gì cho người Tầu và cho cả lịch sử Tầu.
Người
Việt Nam khéo léo phê phán bằng một bài thơ:
Vương
Tường oán triều đình (1)
Vật
chi muông cỏ dám lăng loàn?
Âu hẳn trong triều ít kẻ ngoan? (2)
Mặt thấy thư Hồ, văn vỡ mật,(3)
Tai nghe nhạc bắc, võ run gan.
Mỡ thơm luống để nuôi thù khấu? (4)
Bùn sũng nào hay đắp ải quan?
Vực nước ví dầu tài Vệ, Hoắc, (5)
Tanh hôi chi để lụy hồng nhan ?
Âu hẳn trong triều ít kẻ ngoan? (2)
Mặt thấy thư Hồ, văn vỡ mật,(3)
Tai nghe nhạc bắc, võ run gan.
Mỡ thơm luống để nuôi thù khấu? (4)
Bùn sũng nào hay đắp ải quan?
Vực nước ví dầu tài Vệ, Hoắc, (5)
Tanh hôi chi để lụy hồng nhan ?
ghi
chú:
1)-
Vương Chiêu Quân là cung nữ của vua Hán
Nguyên Đế, gả Chiêu Quân cho chúa
Hung Nô để đổi lấy quan hệ hòa hiếu. Nàng chịu sang
Hung Nô nhưng cuối cùng vì buồn thương và uất hận nàng
đã tự vẫn.
2)-
Câu thơ 3 và 4: Sự hèn nhát của các quan trong triều.
3)-
Chỉ Diên Thọ, tên thợ vẽ gian tham
5)-
Thù khấu: Kẻ
thù
5)-
Vệ, Hoắc:
Vệ Thanh, Hoắc Khứ Bệnh, hai người đánh tan được
quân Hung Nô (đời Hán)
Năm
1309, Huyền Trân Công chúa về Chiêm quốc với Chế Mân.
Triều thần có người không thuận. Trong dân chúng có bài
thơ nói về việc Chiêu quân cống Hồ để ám chỉ việc
gả công chúa Huyền Trân.
Vua
Hán dụ Vương Tường
gả
cho chúa Thuyền Vu
Hán
Hồ dẫu muốn vẹn trăm đường
Há
trẫm riêng tây có phụ nường
Bắc
quốc tuy rằng ngoài dị vực
Biên
đình song cũng một biên cương
Ở
đây hạnh thắm nên mai nhạt
Về
đấy sen tàn lỗi cỏ hương
Hơn
thiệt thôi đừng ai oán nữa
Chờ
ngày áo gấm lại hoàn hương.
Việc
ví von như thế nầy là khiên cưỡng. Hành động của
Huyền Trân Công Chúa cao quí hơn hành động của Vuơng
Tường nhiều!
Quang
Dũng có bài thơ chê vua Hán như sau:
Tuyết
lạnh che mờ trời Hán Quốc
Tì
bà lanh lảnh buốt cung Thương
Tang
tình năm ngón sầu dâng lệ
Chiêu
Quân sang Hồ xừ hồ xang
Đây
Nhạn Môn Quan đường ải vắng
Trường
Thành xa lắm Hán Vương ơi!
Chiêu
Quân che khép mền chiên bạch
Gió
bấc trời Phiên thấm lạnh rồi
Ngó
lại xanh xanh triều Hán Đế
Từng
hàng châu lệ thấm chiên nhung
Quân
vương chắc cũng say và khóc
Ái
khanh! Ái khanh! Lời nghẹn ngùng
Hồ
xang hồ xang xự hồ xang
Chiêu
Quân nàng ơi lệ dâng hàng
Lã
chã trời Phiên mưa tuyết xuống
Chiêu
Quân sang Hồ, xừ hồ xang.
Tản Đà có bài văn tế
Nguyễn
Thiện Kế
dịch
ra Nôm
Cô
ơi, cô đẹp nhất đời
Mà
cô mệnh bạc, thợ trời
cũng thua
Một
đi, từ biệt cung vua
Có
về đâu nữa, đất Hồ nghìn năm!
3)-
Trường Hận Ca:
thiên
tình hận giữa Đường Minh Hoàng và Dương Quí Phi
Khi
xưa ta là Đường Minh Hoàng
Ta
mơ nàng làm Dương Quí Phi
(Diễm
Trang - Vũ Hân)
Tôi
yêu Bao Tự mặt sầu bi
Tôi
mê Âu (?) Cơ hình nhịp nhàng
Tôi
mơ (tưởng) tôi là Đường Minh Hoàng
Trong
cung nhớ nàng Dương Quý Phi= thơ của một thi sĩ tiền
chiến
Dương
Quí Phi (719- 756, sau CN)
là
cung
phi
của vua
Đường Minh Hoàng, một
trong
“tứ đại mỹ nhân”, sắc
đẹp khiến hoa héo vì hổ thẹn (tu
hoa).
Dương
Quý Phi tên thật là Dương Nguyệt
Nhi, sau gọi là
Dương Ngọc Hoàn= phía dưới viết
2 lần là Ngọc Hoán, quê ở
Tứ Xuyên. Năm 17 tuổi, Ngọc Hoàn được tuyển vào cung
làm vợ Thọ Vương Lý Mão, con vua Đường Minh Hoàng. Lý
Mão còn nhỏ lắm.
Khi
ấy, Vũ Huệ phi, rất được Đường Minh Hoàng sủng ái,
mới qua đời. Vua Đường thương nhớ vô cùng.
Cao
Lực Sĩ bèn lập mưu, đưa Ngọc Hoán vào chùa chăm sóc
nhang khói cho Vũ Huệ Phi. Sau đó, đưa Ngọc Hoán vào chầu
Đường Minh Hoàng. Nhà vua được Ngọc Hoán, bèn say mê,
phong làm Quí Phi, gọi là Dương Quí Phi. Như vậy, có
nghĩa là Dương Quí Phi lấy cha chồng.
Dương
Quí Phi thường đi tắm suối ở Tây An. Nay ở đây người
ta dựng tượng Dương Quí Phi tắm suối để kỷ niệm
(xem hình)
Câu
chuyện tình Lý Bạch và Dương Quí Phi
Lý
Bạch là người nổi tiếng hay thơ. Ai cũng ca ngợi. Riêng
Cao Lực Sĩ và Dương Chấp Trung, anh của Quí Phi, chê rằng
tài Lý Bạch chỉ đáng mài mực và cởi giày cho thiên
hạ.
Bấy
giờ vua Hung Nô gởi thư cho vua Đường Minh Hoàng bằng
tiếng Hung Nô. Triều thần không ai đọc được, vua phải
triệu Lý Bạch vào. Lý Bạch đọc thư và giải thích cho
vua nghe. Vua rất tán thưởng, lệnh cho Lý Bạch viết thư
trả lời. Bạch vâng mệnh nhưng để trả mối hận bị
chê bai, xin vua ra lệnh Cao Lực Sĩ cởi giày và Dương
Chấp Trung mài mực cho ông ta viết thư.
Dương
Quí Phi và Lý Bạch là người cùng thời. Lý Bạch cũng
được Đường Minh Hoàng trọng vì tài, thường vời vào
cung cùng vua và Dương Quí Phi ngắm hoa, ngắm cảnh và làm
thơ. Bạch Cư Dị làm thơ tả sắc đẹp Dương Quí Phi,
có hai câu đời sau còn nhắc nhở:
Phù
dung như diện, liễu như mi
nghĩa
là mặt như hoa phù dung, mày như lá liễu.
Về
sau, Đường Minh Hoàng không còn trọng đãi Lý Bạch nữa,
ông xin cáo quan, chỉ xin một điều, vua ban cho một lệnh
bài, đi đến đâu, uống rượu khỏi trả tiền. Chủ
quán nhận tiền ở quan lại địa phương.
Một
đêm, Lý Bạch quá say, chơi thuyền trên sông. Thấy trăng
ở đáy nước, bèn nhảy xuống sông, ôm trăng mà chết.
Tôi
không tin câu chuyện nầy. Quan hệ giữa Lý Bạch và Dương
quí Phi có thể quá gần gũi, không khiến cho Đường Minh
Hoàng ghen hay sao! Vì vậy, khi Đường Minh Hoàng không ái
mộ Lý Bạch nữa nên Bạch buồn tình xin cáo quan. Biết
đâu, cái đêm trăng Lý Bạch chết, không phải ông ta
nhảy xuống sông mà có thể một tên nào đó, giả dạng
theo hầu Lý Bạch, đạp cho ông ta một đạp rớt xuống
sông, để Đường Minh Hoàng thỏa mãn cái tính ghen.
Chuyện
đã gần hai ngàn năm. Thuở ấy, sợ vua, ai dám điều
tra. Ngày nay dù tôi “ăn ốc nói mò”, biết đâu lại
là chuyện thiệt!!!
Sắc
đẹp Dương Quí Phi
Như
đã nói, sắc đẹp của Dương Quí Phi được Bạch Cư Dị
mô tả là “Phù dung như diện, liễu như mi”. Xin
nói thêm, hoa phù dung là tên chữ. Tiếng Việt gọi là
bông cẩn, người Bắc gọi là hoa dâm bụt.
Lý
Bạch trong Thanh Bình
Điệu ca tụng sắc đẹp của
Ngọc Hoàn. Hoàn hay Hoán (xem trên)
Vân
tưởng y thường, hoa tưởng dung,
Xuân
phong phật hạm, lộ hoa nùng.
Nhược
chi quần ngọc sơn đầu kiến,
Hội
hướng Dao đài nguyệt hạ phùng.
Ngô
Tất Tố dịch:
Thoáng
bóng mây hoa, nhớ bóng hồng.
Gió
xuân dìu dặt giọt sương trong
Ví
chăng non ngọc không nhìn thấy,
Dưới
nguyệt đài Dao thử ngóng trông.
Trong
“Trường Hận Ca”, bài thơ nói về mối hận tình giữa
Đường Minh Hoàng và Dương Quí Phi (vua ra lệnh giết cô
ta), Bạch Cư Dị tả sắc đẹp của Dương Quí Phi như
sau:
Qui
lai trì uyển giai y cựu
Thái
Dịch phù dung Vị Ương liễu;
Phù dung như diện liễu như mi
Phù dung như diện liễu như mi
Đối
thử như hà bất lệ thùy?
Cũng
trong bài thơ, tả tình vua Đường Minh Hoàng nhớ Dương
Quí-Phi có câu:
“Phù-dung
như diện liễu như my” nghĩa là hoa phù-dung như mặt,
lá dương-liễu như mày.
Tản
Đà dịch:
Phù
dung đó! Mặt ai đâu tá?
Mày liễu đâu? Cho lá còn như!
Càng trông hoa liễu năm xưa,
Càng xui nước mắt như mưa ướt đầm.
Mày liễu đâu? Cho lá còn như!
Càng trông hoa liễu năm xưa,
Càng xui nước mắt như mưa ướt đầm.
Nhà thơ Đinh Hùng tán tụng:
...
Thoáng nét sương, nụ cười in khuôn ngọc,
Em bâng khuâng hé nửa cặp môi hồng,
Mắt nhắm nghiền, và sóng ngực rung rung,
Hơi thở ấm não nùng hương phấn dại ...
(Giáp Mặt Phù Dung)
Thoáng nét sương, nụ cười in khuôn ngọc,
Em bâng khuâng hé nửa cặp môi hồng,
Mắt nhắm nghiền, và sóng ngực rung rung,
Hơi thở ấm não nùng hương phấn dại ...
(Giáp Mặt Phù Dung)
Phù
dung, trong tiếng Việt, cũng có nghĩa là “thuốc phiện”, có khi gọi là “Ả Phù Dung”. Đinh Hùng
là một đệ tử của “Ả”.
Khi
ở cung, Dương quí Phi thường nhớ nhà. Môt hôm ra vườn
ngự uyển, nhằm lúc hoa đang nở rộ. Thấy hoa, Dương
Quí Phi than thở phận mình, nước mắt tuôn rơi. Khi Phi
đưa tay sờ vào hoa, hoa khép cánh lại. Do câu chuyện nầy,
sử Tầu gọi Dương Quí Phi là “người đẹp tu hoa”,
nói theo thành ngữ là “hoa nhường nguyệt thẹn”.
Có
người không tin câu chuyện hoa nầy, cho rằng thiên hạ
vẽ vời, biết đâu Dương Quí Phi sờ nhằm vào cây mắc
cở, văn vẻ thì gọi là cây trinh nữ.
Dương
Quý Phi đã đẹp lại có tài gẩy tì
bà,
giỏi về âm nhạc.
Nàng
lại đặt được nhiều khúc hát và điệu múa làm cho
Huyền Tông càng thích thú say sưa hơn. Huyền Tông là
Đường Minh Hoàng?
Loạn
An Lộc Sơn
An
Lộc Sơn (ALS), gốc là người “Rợ Đột Quyết” là
tướng được Đường Minh Hoàng yêu vì. Khốn nỗi, Dương
Quí Phi lại tư thông với ông tướng đẹp trai nầy. An
Lộc Sơn thù ghét Dương Quốc Trung, anh của Dương Quí
Phi. Ông nầy dựa vào thế em gái, lộng quyền ở cung. An
Lộc Sơn đem quân về Trường An, quyết dẹp bỏ gian
thần.
Quân
của An Lộc Sơn đánh bại quân của triều đình.
Vua
Đường Minh Hoàng phải nhường ngôi cho con để lên làm
thái thượng hoàng. Tuy vậy, quân của triều bình vẫn
liên tiếp bị đại bại. Thượng hoàng cùng Dương Quí
Phi chạy vào đất Thục.
Đến
Mã Ngôi (năm 756), binh lính không chịu chống giặc nữa.
Chúng buộc nhà vua phải giết Dương Quí Phi mới chịu
tuân lệnh vua vì cho rằng chính sự gian dâm giữa Dương
Quí Phi với An Lộc Sơn gây nên mối loạn nầy.
Vì
sức ép của binh lính, Đường Minh Hoàng ra lệnh thắt cổ
Dương Quí Phi, lúc ấy bà mới 38 tuổi, chôn xác ở ven
đường.
Sau
đó vua quan nhà Đường dẹp được loạn An Lộc Sơn,
giành lại đất đai cũ.
Dương
Quí Phi là giai nhân. Câu chuyện tình giữa bà và An Lộc
Sơn không phải là do sự dâm dục mà ra? Vua thì đã già,
lại từng hoang dâm vô độ, làm sao “gánh” Dương Quí
Phi đang tuổi hồi xuân.
Sự
dâm dục đã tạo nên một thiên tình hận, mà Bạch Cư
Dị gọi là “Trường Hận Ca”. Không ít người tiếc
cho cái sắc đẹp của bà, nên cũng không ít người làm
thơ.
Người
xưa đâu thì tận mắt tôi không thấy, nhưng thi sĩ Vũ
Hân khi dạy trường Bồ Đề Huế thì tôi gặp không ít
lần, gặp ngoài đường phố, hay ở tòa soạn báo Mùa
Lúa Mới hay ở nhà thi sĩ Đỗ Tấn. Nhìn ông thấy mà
tội nghiệp. Ông bị tật bẩm sinh, đi đứng không bình
thường. So sánh ông với Đường Minh Hoàng thì cũng là
khiên cưỡng. Và ông cũng có một Dương Quí Phi. Điều
đáng buồn là sau khi Dziệt Cộng “giải phóng miền
Nam”, ông bị đuổi khỏi trường Bồ Đề, và Dương
Quí Phi của ông cũng “ôm cầm thuyền ai”, theo một An
Lộc Sơn “nón cối dép râu”. Ông chết trong cảnh nghèo
đói, cô đơn (xem phụ lục)
Ông
cũng từng mơ Dương Quí Phi hay sao nên ông ước:
“Khi
xưa ta là Đường Minh Hoàng
Ta
mơ em là Dương Quí Phi.”
4)-
Ngô Phù Sai
mất
nước vì Tây Thi?
Sự
ưu ái của Ngô Phù Sai đối với Tây Thi, trong sử sách
cũng ít thấy ai sánh bằng. Để làm vui lòng giai nhân,
vua sai:
- Dựng Cô Tô đài
- cung Quán Khuê ở núi Linh Nham, trang trí toàn bằng châu ngọc để làm chỗ cho Tây Thi ra chơi.
- Ở đấy có lập ra Hưởng Điệp lang. Tại sao lại gọi là Hưởng Điệp? Điệp là chiếc guốc. Nguyên là người ta đào hầm ở dưới đất chỗ hành lang, đặt ở đấy rất nhiều chum, bên trên lát ván, để Tây Thi và cung nhân đi guốc lượn ở đấy, tiếng kêu leng keng, cho nên gọi là hưởng điệp.
- Trên núi có hồ Ngoạn Hoa, ao Ngoạn Nguyệt.
- Lại có giếng gọi là giếng Ngô Vương, nước trong suốt, Tây Thi thường đứng ở trên mà soi mặt, Phù Sai đứng ở bên cạnh, sẽ lấy tay vuốt tóc cho Tây Thi.
- Lại có động gọi là động Tây Thi, Phù Sai và Tây Thi cùng ngồi ở đấy, đá ở ngoài cửa động có nhiều chỗ sụt, nay người ta gọi là vết chân Tây Thi.
- Trên núi lại có Cầm Đài, Phù Sai thường cùng với Tây Thi gẩy đàn ở đấy.
- Phù Sai lại sai người trồng hoa ở Hương Sơn, để Tây Thi và cung nhân chở thuyền đi hái hoa. Nay vẫn còn một dải nước ở phía nam núi Linh Nham, đó tức là chỗ Tây Thi hái hoa ngày xưa.
- Lại có Thái Liên hình ở phía đông nam thành đô, đó là chỗ Phù Sai cùng Tây Thi hái sen.
- Phù Sai lại bắt đào một con sông nhỏ ở trong thành, từ nam sang bắc, rồi làm cái buồm gấm để đi chơi thuyền, gọi là Cẩm Phàm hình.
- Phía nam đô thành có Trường Châu uyển, để làm nơi săn bắn.
- Lại có Ngư Thành để nuôi cá,
- Áp Thành để nuôi vịt,
- Kê Bi để nuôi gà,
- Tửu Thành để nấu rượu.
- Lại thường cùng với Tây Thi ra nghỉ mát tại Nam Loan ở Tây động đình, đó là một cái vịnh độ hơn mười dặm, ba mặt đều là núi, chỉ có mặt nam trông như cửa khuyết. Phù Sai cho chỗ ấy là một nơi có thể qua mùa hè được, mới đặt tên là chỗ Tiên.
Tây
Thi người nước Việt, sống vào thời Xuân Thu, 506 trước
CN, không rõ mất lúc nào, năm nào, ở đâu, là một trong
“tứ đại mỹ nhân” của Tầu.
Khi
cô gái giặt áo bên bờ sông, bóng
soi trên mặt nước sông trong suốt làm thêm xinh đẹp. Cá
nhìn thấy nàng, say mê đến quên cả bơi, dần dần lặn
xuống đáy sông. Từ đó, người trong vùng xưng tụng
nàng là “Tây Thi Trầm Ngư”.
Ngô
Việt đánh nhau, Việt Câu Tiễn đại bại, bị bắt. Văn
Chủng, quân sư của Việt Câu Tiễn, hiến kế mỹ nhân
để lung lạc, làm suy yếu nước Ngô.
Câu
Tiễn tuyển hai ngàn mỹ nữ dâng cho Phù Sai, trong đó,
đẹp nhất là Trịnh Đán và Tây Thi.
Tây
Thi góp công lớn trong việc làm cho Ngô Phù Sai ham mê tửu
sắc, bỏ bê triều chính, nên Việt Câu Tiễn phục hận,
giành lại đất nước.
Sau
khi đại thắng, vợ Việt Câu Tiễn không? muốn mưu
hại Tây Thi vì sợ Câu Tiễn sẽ mê say cô ta mà di vào
con đường như Phù Sai.
Tây
Thi và Phạm Lãi có tư tình với nhau từ trước nên cả
hai trốn vào Ngũ Hồ, về sau không ai biết hai người đi
đâu. Có người bảo rằng Tây Thi đã tự vẫn.
Tô
Đông Pha có
bài thơ về Tây Thi:
Thủy
quang liễm diễm tình phương hảo
Sơn
sắc không mông vũ diệc kỳ
Dục
bá Tây Hồ tỉ Tây Tử
Đạm
tran nồng mật tổn tương nghi
(Nước
dập dờn bừng khi nắng dọi,
Nước
nhạt nhoà xanh lúc mưa về
Tây
Hồ ví tựa Tây Thi
Điểm
tranh đậm nhạt vẽ gì cũng xinh
Người
ta thường cho rằng Ngô Phù Sai mất nước là vì Tây Thi.
Vì vậy, La Ôn minh oan cho Tây Thi bằng mấy câu thơ:
“Nước
mất nhà tan bởi cơ trời
Sao
cứ Tây Thi đổ tội hoài
Tây
Tử nếu làm Ngô mất nước
Thì
xưa Việt mất bởi tay ai?
5)-
Khúc Ca Tần Hoài
(Ai
luyến, ai tiếc Khúc Ca Tần Hoài -
Dương
Thiệu Tước - Đêm Tàn Bến Ngự)
Trần
Hậu Chủ tên thật là Trần
Thúc Bảo (553-604), nhà Hậu Trần thời Nam - Bắc triều
bên Tầu.
Ông
nổi tiếng là người tài tử phong lưu, ưa đàn hát vui
chơi, trong cung lúc nào cũng có hàng ngàn mỹ nữ giai
nhân, nổi tiếng nhất là Khổng Quí Tần và Trương Lệ
Hoa, hai người rất được nhà vua sủng ái.
Vua
cho xây điện Quang Chiếu, toàn bằng gỗ trầm hương để
cùng các tài tử giai nhân xướng họa thơ phú, vui ca đàn
hát.
Những
bài thơ khúc hát soạn ra được chép
thành 3 tập là: Nghinh Xuân nhạc, Ngọc Thu và Hậu Đình
Hoa (Hoa ở sân sau). Riêng tập Hậu
Đình Hoa toàn sưu tập những bài bay bướm, bóng bẩy,
dâm đãng. Những cuộc vui nầy làm cho nhà Trần suy
vi.
Trần
Hậu Chủ cũng soạn
một khúc hát Hậu Đình Hoa:
Nguyên
tác là:
Lệ
vũ phương lâm đối cao các
Trân
trang điểm chất bản khuynh thành,
Ánh
hộ ngưng kiều sa bất tiến,
Xuất
duy hàm thái tiếu tương nghinh.
Yêu
cơ kiểm tự hoa hàm lệ,
Ngọc
thu lưu quang chiếu Hậu Đình.
Nghĩa:
Bóng
rợp hương thơm chốn lâu các,
Nghiêng
thành vẻ đẹp với mầu tươi.
Ngoài
cửa dịu dàng khoan dạo bước
Trước
màn chào đón mỉm môi cười,
Má
hồng tựa đóa hoa đầy móc
Cây
ngọc sân sau chiếu sáng ngời
Vua
Văn Đế nhà Tùy thừa dịp nhà Hậu
Trần nầy, sai đem quân sang vây Đại
Thành. Giữa lúc ấy, Trần Hậu chủ còn đương say rượu,
chưa tỉnh.
Nhà
Hậu Trần bị diệt vong, người ta cho rằng sở dĩ nước
mất nhà tan cũng do khúc hát “Hậu
Đình Hoa” ấy,
Đỗ
Mục, nhân một đêm ghé thuyền trên
bến Tần Hoài, gần một quán rượu. Đêm đã khuya
mà bấy giờ trong quán, khách còn
say sưa ăn uống, bên cạnh những ả buôn
son bán phấn hát xướng để mua vui cho khách.
Lắng
nghe giọng hát réo rắt bên kia sông, Đỗ Mục làm
bài thơ, thường gọi là Tần Hoài Dạ Bạc
Nguyên
văn:
Yên
lung hàn thủy, nguyệt lung sa,
Dạ
bạc Tần hoài cận tửu gia.
Thương
nữ bất tri vong quốc hận,
Cách
giang do xướng "Hậu Đình Hoa"
Khói
bay, nước lạnh, khói trăng pha,
Thuyền
đậu sông Tần cạnh Tửu gia.
Hận
nước gái buôn không biết rõ,
Cách
sông còn hát “Hậu Đình Hoa”.
Trong
“Cung Oán Ngâm
Khúc” của
Nguyễn Gia Thiều ở nước ta, cũng có câu:
Vườn
Tây Uyển khúc trùng thanh dạ,
Gác
Lâm Xuân điệu ngã Đình Hoa.
Thừa
ân một giấc canh tà,
Tờ
mờ nét ngọc, lặp lòe vẻ son.
Trong
bài hát Đêm Tàn Bến Ngự có câu...
Thuyền
mơ trong khúc Nam Ai,
Đàn khuya trên sông ngân dài.
Ai luyến, ai tiếc khúc ca Tần Hoài!
Đàn khuya trên sông ngân dài.
Ai luyến, ai tiếc khúc ca Tần Hoài!
Khúc
ca Tần Hoài chính là khúc Tần Hoài Dạ Bạc
nói ở trên.
Sông
Hoài, còn gọi là Hoài Hà, Hoài Thủy, lớn thứ ba sau
Dương Tử Giang và Hoàng Hà, không chảy ra biển mà đổ
nước vào sông Dương Tử. Sông chảy qua Tần Hoài là một
quận của Nam Kinh.
6)-
Điêu Thuyền
“Bọn
ta đều chết cả về tay người đàn bà này”
(Lý
Nho, mưu sĩ Đổng Trác)
Đổng
Trác lộng quyền. Vương Doãn muốn trừ bèn lập mưu với
Điêu Thuyền là con gái nuôi, hát hay, đàn giỏi, sắc đẹp
khiến trăng phải xấu hổ mà giấu mình đi (“bế
nguyệt”), Cung Oán Ngâm Khúc gọi là “Hương trời đắm
nguyệt say hoa). Điêu Thuyền là một trong “tứ đại mỹ
nhân”.
Vương
Doãn gả Điêu Thuyền cho Đổng Trác, nhưng xúi Điêu
Thuyền ngoại tình với Lã Bố, con nuôi Đổng Trác. Thế
rồi hai cha con Đổng Trác - Lữ Bố giết nhau.
Đổng
Trác bị giết rồi, dân chúng thoát khỏi ách cai trị tàn
ác.
Đổng
Trác mê say tiếng đàn, giọng hát, ánh mắt của
Điêu Thuyền được mô tả như sau:
Nhất
điểm anh đào khải giáng thần.
Lưỡng
hàng toái ngọc phún dương xuân.
Đinh
hương thiệt thổ hành cương kiếm.
Yêu
trảm tà gian loạn quốc thần!
dịch:
Một
đóa anh đào chúm chím môi,
Đôi
hàng răng ngọc rạng xuân tươi.
Hương
đưa đầu lưỡi tàng hơi kiếm:
Chém
chết gian thần có lúc thôi!
Bài
hát ca ngợi vẻ đẹp Điêu Thuyền:
Phải
người cung cũ Chiêu
Dương?
Xiêm
y
mây cuốn vương vương cánh hồng
Gót
hài
uyển chuyển trên lòng bàn taỵ
Động
đình
lạc lối hoa bay,
Lương
châu
thoăn thoắt sen
cài bước chân
Trăm
hoa nhường vẻ thanh tân một người!
Mao
Tôn Cương trong “Thánh
Thán Ngoại Thư” bàn về Điêu
Thuyền như sau:
“18
lộ quân chư hầu không giết nổi Đổng Trác, mà một
thiếu nữ đào tơ liễu yếu như Điêu Thuyền lại giết
nổi Trác.
Ba
anh em Lưu, Quan, Trương hùng liệt không thắng nổi Lữ
Bố, mà chỉ một nàng Điêu Thuyền thắng nổi.
Ôi,
lấy chăn chiếu làm chiến
trường,
lấy
son phấn làm khôi giáp,
lấy
mày ngài làm cung nỏ,
lấy
nước mắt nũng nịu làm tên đạn,
lấy
lời tình tứ ngọt ngào làm chiến lược mưu cơ.
Xem
thế thì cái bản lãnh của “nữ
tướng quân” quả là tuyệt cao
cường, đáng sợ thay!"
Chuyện
vặt:
-
Tề Tuyên Vương:
Vua
Tuyên-vương nước Tề trong khi nói chuyện trị nước
(chính-trị) với thầy Mạnh-tử, có nói câu “Quả-nhân
hữu-tật, quả nhân hiếu sắc (kẻ quả-nhân (tụ xưng)
này có tật, kẻ quả-nhân này hiếu sắc). Đó chỉ là
một câu nói ví-dụ ở trong việc chính-trị, mà đây
dùng lối “đoạn chương thủ nghĩa” (cắt câu lấy
nghĩa) cho thêm lý thú khôi hài. Bệnh Tề Tuyên đã nổi
lên, tức bệnh ưa sắc đẹp của một đấng quân-vương.
Tài-sắc
đã vang-lừng trong nước,
Bướm-ong
càng xao-xác ngoài hiên,
Tai
nghe nhưng mắt chưa nhìn,
Bệnh
Tề Tuyên
đã nổi lên đùng đùng.
(Cung
Oán Ngâm Khúc- Ôn Như Hầu)
-
Thành Thái
Vua
Đồng Khánh mất, ông Bửu Lân lên nối ngôi, hiệu là
Thành Thái. Vua Thành Thái là người tiến bộ, chọn Tây
học, và cũng âm mưu chống Pháp, giành độc lập.
Để
chuẩn bị công việc nầy, nhà vua thành lập một đội
nữ binh (lập nam binh sợ Tây lưu ý). Ông thường đi vi
hành tìm người, giả bộ nói là đi tìm người ông yêu.
Do đó, trong dân chúng Huế có câu ca dao, có người nói
là do nhà vua đặt ra:
Kim
Luông có gái mỹ miều
Trẫm thương, trẫm nhớ, trẫm liều, trẫm đi.
Kim
Luông, là nói trại tên làng Kim Long, phía tây ngoại thành
Huế, làng trù phú, có nhiều nhà quan, cũng là nơi có họ
đạo của ông giám mục Gaspar là “tên thực dân mặc áo
chùng đen” như cách thường gọi của người Huế.
Dù
vậy, việc làm của vua Thành Thái cuối cùng cũng bị bại
lộ.
Người
ta nói chính Trương Như Cương, quan to trong triều, biết
việc nầy, liền báo cho Tây biết, để lật đổ vua
Thành Thái mà đưa con rể của ông là Bửu Đáo, lên làm
vua, tức là Khải Định.
Cũng
có người nói con gái Nguyễn Thân, cung phi, cũng ở trong
đội nữ binh, bị thương khi tập đánh gươm. Nguyễn
Thân vào thăm con, biết việc bèn báo cho Tây để lập
công. (Theo sử, Nguyễn Thân là đại Việt gian. Ở
Quảng Nghĩa, sau Cách Mạng 19-8-1945, dân chúng gọi đôi
guốc (mang vào chân khi đi ỉa ngoài đồng) là “đôi
Nguyễn Thân) Theo ông Nguyễn Đức Cung, Nguyễn Thân là
nhà ái quốc!)
Tây
không đủ lý do truất phế ông về việc chống Tây bèn
ngụy tạo lý do, bảo rằng ông bị bệnh điên, hoang dâm,
không làm vua được.
Tây
nói đúng hay dư luận dân chúng Huế đúng?
-
Ngô Tam Quế
Ngô
Tam Quế làm tướng nhà Minh, được giao nhiệm vụ trấn
giữ Sơn Hải Quan là biên giới giữa lãnh thổ nhà Minh
và Mãn Thanh. Bấy giờ thế lực nhà Thanh ở Mãn Châu
mạnh lắm, muốn cướp Trung Nguyên nhưng không vượt được
Sơn Hải Quan.
Bấy
giờ ở kinh thành có loạn, Lý Tự Thành đã diệt được
nhà Minh, dự tính sẽ lên làm vua, cho người liên minh với
Ngô Tam Quế. Tam Quế có một người thiếp yêu ở kinh
đô, bị một tướng của Lý Tự Thành cướp mất. Vì
vậy, Ngô Tam Quế tức giận, bỏ Sơn Hải Quan, liên hợp
cùng quân Thanh kéo về kinh đô để trừng trị kẻ đã
cướp người thiếp của y. Nhờ đó, nhà Thanh lên ngôi ở
Bắc kinh, cai trị Trung nguyên 300 năm. Người Tầu không
ngo ngoe gì được, phải chờ đến cuộc cách mạng Tân
Hợi để “nồi da xáo thịt” cho tới khi Tưởng thua
chạy ra Đài Loan. (xem phụ lục trích từ “Sử Trung
Quốc” của Nguyễn Hiến Lê)
Dĩ
nhiên, người được mê phải là người đẹp, còn như
nói yêu người xấu, không hẳn là không có, nhưng có thể
coi như đó là ngoại lệ, ít khi.
Dã
sử còn nhắc chuyện vua nhà Lý gặp Ỷ Lan phu nhân. Bà
xấu đẹp không biết nhưng mặt lại rỗ. Khi bị bắt
tới “trình diện” vua Lý, thấy mặt nàng, vua bảo sẽ
ra một câu đối, nếu đối được thì vua tha tội “khi
quân” vì không chịu quì xuống, đứng dựa (ỷ) vào cây
“lan” khi kiệu vua đi qua. Câu vua ra là:
Rỗ
chằng, rỗ chịt, rỗ chín mười mươi
Cô
gái đối là:
Yên
nước, yên dân, yên luôn bốn bể.
Mê?
Người đàn ông mê gái, mê vợ bé, ít ai mê vợ cả. Vì
vậy mới có câu ca dao:
“Gió
đưa bụi chuối, sau hè,
Anh theo vợ bé bỏ bè con thơ”
Câu
thơ đầu thuộc thể hứng. Người vợ đêm nằm nghe
tiếng lá chuối xào xạc sau hè, khó ngủ nên nhớ tới
người chồng bạc bẽo.
Thôi!
xin bà ngủ đi bà vợ cả. Sở dĩ bà bị chồng phụ là
vì bà lớn tuổi rồi, bà già rồi, bà là “gái xề”
năm, ba mặt con rồi, bà chỉ còn là:
Chàng
ơi phụ thiếp làn chi
Thiếp là cơm nguội để khi đói lòng.
Chỉ
là “cơm nguội” thôi!!!
&
Tứ
đại mỹ nhân và hầu như gần hết người đẹp nước
Tầu, nước ta, nước Nhựt... có mấy ai được “trường
thọ”. Người thương cũng nhiều mà người ghét cũng
không ít. Thậm chí, nhiều khi cây cỏ cũng ghen.
Trong
“Tần Cung Nữ Oán Bái Công Văn” có câu:
“Cặp
mày xanh chiếc lá cũng ghen,
Câu khiển hứng đánh chìm giòng nước chảy”
Chiếc
lá ghen với đôi mày đẹp, nên khi cung nữ viết vào lá
vài câu thơ, thả xuống giòng suối trong cung, nhờ lá
trôi ra ngoài cung cấm, để lời tâm sự của cung nữ
được ai đó ở ngoài kia nhặt lá lên xem mà biết tới.
Nhưng lá vì ghen sắc đẹp với cung nữ, không trôi đi mà
chìm xuống đáy nước.
Trong
truyện Kiều, Nguyễn Du nói rõ hơn: “Hoa ghen sắc thám,
liễu hờn kém xanh”.
Cô
Kiều không chết sớm, nhưng cô phải chịu 15 năm lưu
lạc.
Xưa
thì cho người tài giỏi và người đẹp đều mệnh yểu
như nhau:
“Giai
nhân tự cổ như danh tướng
Bất
hứa nhân gian kiến bạch đầu”.
(Danh
tướng cũng như giai nhân, không hứa ở với đời đến
khi đầu bạc)
Ngay
thế kỷ 20, nhà thơ Jan Leiba cũng đồng ý như như vậy:
“Người
đẹp vẫn thường hay chết yểu
Thi nhân đầu bạc sớm hơn ai!”
Hàn
Mặc Tử, Bích Khê, Quách Thoại qua đời khi chưa quá tuổi
ba mươi!
Xưa
gọi là “tài mệnh tương đố”. Ngày nay, tôi không tin
như vậy. Tin vào số mệnh, chỉ là điều an ủi...
hoànglonghải
Trích
một đoạn trong sách Sử
Trung Quốc
của học giả Nguyễn
Hiến Lê:
Ngô
Tam Quế được lịnh về cứu kinh đô từ mười ngày
trước, vẫn chùng chình, tiến binh rất chậm, có lẽ vì
còn tính xem có nên nhận đề nghị chia chác sau đó của
Lý Tự Thành không. Khi Tư Tôn (tức Sùng Trinh Hoàng đế)
tuẫn quốc, thì Quế mới tiến được có nửa đường
tới Bắc Kinh. Hay tin, hắn quay trở về liền để chờ
xem tình thế ra sao.
Lý
Tự Thành đã thành công một cách dễ dàng...Duy có Ngô
Tam Quế là có thể gây rối cho ông. Ông nhờ cha của Quế
(lúc đó đã theo ông) làm trung gian để điều đình với
Quế. Nhưng Quế vẫn không quyết định gì cả, có lẽ
muốn đợi Lý Tự Thành trả cho mình một ái thiếp bị
một tướng của Tự Thành bắt. Đồng thời Quế cũng
thương thuyết với quân Thanh, nhờ quân Thanh giúp khi cần.
Tự Thành hay tin đó tặng Quế 40.000 lạng (bạc?), Quế
vẫn làm thinh.
Bực
mình, Tự Thành phái hai tướng đem 20.000 quân tấn công
Quế. Nhưng đáng lẽ phải cấp tốc đánh Tam Quế trước
khi quân Thanh can thiệp, thì họ lại kéo dài ra. Tự Thành
phải đích thân đem 200.000 quân đánh Quế ở gần Sơn
Hải Quan, khi vây Quế ba mặt rồi, quân Quế sắp bị
tiêu diệt thì quân Thanh tới cứu Quế. Tự Thành thua,
rút lui, đề nghị chia giang sơn với Quế; Quế không
chịu, Tự Thành giết cha Quế rồi vội vàng về Bắc
Kinh (vì quân địch theo bén gót) vơ vét vàng bạc, châu
báu chất lên xe, đưa về phía Tây, đốt cung điện rồi
cùng với quân đội rút lui...
Quế
hy vọng đuổi được Tự Thành rồi, nhường cho nhà
Thanh một số quyền lợi nào đó thì họ sẽ lui về Mãn
Châu. Không dè viên phụ chính (Đa Nhĩ Cổn), chú vua Thanh
bảo chưa lập được trật tự nên không về, lại sai
Quế đem quân Thanh đuổi theo Lý Tự Thành tới Thiểm
Tây. Trong khi đó, vua Thanh mới 7 tuổi được chú (tức
viên phụ chính) đưa vào Bắc Kinh, đặt lên ngai vàng.
Quế
hay tin như người mất hồn, suốt ngày đóng cửa không
tiếp ai, rất rầu rĩ. Hắn tiếc vì mất ái thiếp, lại
mất ngôi vua hay chức Tể
tướng.
Hắn ân hận vì để cho cha bị giết và mang tội phản
quốc..
Khóc
Vũ Hân
(Vũ
Hân, quê Quảng Nam, bị tật bẩm sinh, là một nhà thơ, -
tác giả thi phẩm “Diễm Trang”, nhà giáo nổi tiếng ở
trường Bồ Đề Huế. Sau 1975, ông bị buộc phải thôi
dạy học, sống lây lất ở Saigon, vợ bỏ. Ông chết
trong cảnh nghèo khó. Bài thơ nầy Hoàng Vũ khóc Vũ Hân
khi nghe tin Vũ Hân qua đời).
Ức
Vũ quân hề lệ mãn khâm
Trường
Sơn Quảng địa nhất tinh trầm
Yên
hoa phong bút, hồn như tại
Hà
huống tao nhân ảo tỵ trần
bản
nôm:
Thấm
bâu lệ nhớ bao lần
Quê
hương bỗng xót một vì sao rơi
Bút
hoa gởi lại với đời
Đành
sao anh vội về nơi chia đường.
Nhất
phiến tài tình vạn cổ thương
Nhàn
văn độc khứ thệ hà phương
Ô
hô! Thế sự mai trường mộng
Hốt
kiến trần khôi sở đoạn trường
bản
nôm:
Tài
hoa một kiếp thân thương
Cánh
mây biền biệt cuối đường phiêu du
Mộng
trường chôn chặt nghìn thu
Màu
tro xám lạnh bùi ngùi tâm can
Hoàng
Vũ
Truyền
Thuyết:
Tương
truyền Chử Đồng Tử sống cùng cha là Chử Cù Vân tại
Chử Xá huyện Văn
Giang,
tỉnh Hưng
Yên.
Chẳng may nhà cháy, mất hết của cải, hai cha con chỉ
còn lại một chiếc khố
phải thay nhau mặc. Lúc người cha lâm chung, ông gọi con
lại bảo rằng hãy giữ chiếc khố lại cho bản thân.
Thương cha nên Chử Đồng Tử liệm
khố theo cha, mình thì chịu cảnh trần truồng khổ sở,
kiếm sống bằng cách ban đêm câu cá, ban ngày dầm nửa
người dưới nước, đến gần thuyền bán cá hoặc xin
ăn.
Thời
ấy vua Hùng
Vương
thứ ba có cô con gái tên là Tiên
Dung
đến tuổi cập kê mà vẫn chỉ thích ngao du sơn thủy,
không chịu lấy chồng. Một hôm thuyền rồng của công
chúa đến thăm vùng đó. Nghe tiếng chuông trống, đàn
sáo lại thấy nghi trượng, người hầu tấp nập, Chử
Đồng Tử hoảng sợ vội vùi mình vào cát lẩn tránh.
Thuyền ghé vào bờ, Tiên Dung dạo chơi rồi sai người
quây màn ở bụi lau để tắm, ngờ đâu đúng ngay chỗ
của Chử Đồng Tử. Nước xối dần để lộ thân hình
Chử Đồng Tử dưới cát. Tiên Dung kinh ngạc bèn hỏi
han sự tình, nghĩ ngợi rồi xin được cùng nên duyên vợ
chồng.
Vua
Hùng nghe chuyện thì giận dữ vô cùng, không cho Tiên Dung
về cung. Nàng biết ý nên cùng chồng mở chợ Hà
Thám,
đổi chác với dân gian. Buôn bán tấp nập, phồn thịnh,
ai cũng kính thờ Tiên Dung
-
Chử
Đồng Tử làm chúa. Một hôm có người bày cho cách ra
ngoài
buôn bán nhiều lãi, Tiên Dung khuyên chồng nghe theo. Chử
Đồng Tử bèn theo khách buôn đi khắp ngược xuôi. Một
hôm qua ngọn núi giữa biển tên Quỳnh
Tiên.
Chử Đồng Tử trèo lên am trên núi và gặp một đạo sĩ
tên Phật Quang. Chử Đồng Tử bèn giao tiền cho khách
buôn đi mua hàng, còn mình thì ở lại học phép thuật.
Sau thuyền quay lại đón, Phật Quang tặng Chử Đồng Tử
một cây gậy và một chiếc nón lá, dụ rằng đây là
vật thần thông.
Về
nhà, Chử Đồng Tử truyền mọi sự lại cho vợ. Tiên
Dung giác ngộ bèn bỏ việc buôn bán, cùng chồng chu du
tìm thầy học đạo. Một hôm tối trời, đã mệt mà
không có hàng quán ven đường, hai vợ chồng dừng lại
cắm gậy úp nón lên trên cùng nghỉ. Bỗng nửa đêm, chỗ
đó nổi dậy thành quách, cung vàng điện ngọc sung túc,
người hầu lính tráng la liệt. Sáng hôm sau, dân chúng
quanh vùng kinh ngạc bèn dâng hương hoa quả ngọt đến
xin làm bầy tôi. Từ đấy chỗ đó phồn thịnh, sung túc
như một nước riêng.
Nghe
tin, vua Hùng cho là có ý tạo phản, vội xuất binh đi
đánh. Quân nhà vua đến, mọi người xin ra chống cự
nhưng Tiên Dung chỉ cười và từ chối không kháng cự
cha mình. Trời tối, quân nhà vua đóng ở bãi
Tự Nhiên
cách đó một con sông. Đến nửa đêm bỗng nhiên bão to
gió lớn nổi lên, thành trì, cung điện và cả bầy tôi
của Tiên Dung
-
Chử
Đồng Tử phút chốc bay lên trời. Chỗ nền đất cũ
bỗng sụp xuống thành một cái đầm rất lớn.
Nhân
dân cho đó là điều linh dị bèn lập miếu thờ, bốn
mùa cúng tế, và gọi đầm đó là đầm Nhất Dạ (Đầm
Một Đêm), bãi cát đó là Bãi Tự Nhiên hoặc Bãi Màn
Trù và chợ đó là chợ Hà Thị.
Anh
em trai chúng tôi có 4 người, khi đến tuổi thành niên,
mẹ tôi thường răn dạy, ngăn ngừa trong việc quan hệ
nam nữ, sợ chúng tôi mắc bệnh phong tình, kỵ nhứt là
bệnh giang mai, gây họa đến mấy đời.