văn hữu vườn tao ngộ

Nơi lưu trữ tác phẩm của PBTD và thân hữu. Liên lạc: phanbathuyduong@gmail.com

Thursday, June 27, 2013

DUY NĂNG * tượng đài

 
Ngày xưa tôi đọc lời Xuân Diệu (1)
Nói đến hai người thơ rất xa
Tên tuổi quê hương trời đất lạ
Tôi hình dung mãi cũng không ra

Hồn tôi thuở ấy như trang giấy
In đậm bao nhiêu mộng vẽ vời
Chữ nghĩa văn chương vòng nguyệt quế
Hào quang rọi sáng mãi trên ngôi


Tôi mơ huyễn mộng đời phiêu bạt
Yêu cách hai chàng sống đắm say
Tình bạn tình thơ men rượu thắm
Sá chi trần thế cuộc vơi đầy

Sá chi đến cả lời ca tụng
Mỹ nữ giai nhân cũng hão huyền
Mở rộng tâm hồn đi bốn hướng
Hương đời lồng lộng thắm trong tim

Hai chàng viết đậm chữ ung dung
Thế sự nhân tâm chẳng bận lòng
Tôi lớn theo người. Thơ. Cuộc sống
Thăng trầm. Vinh nhục. Có như không.

Bỗng nay tôi dạo trong vườn ấy (2)
Gặp được người xưa thật bất ngờ
Nét mặt trầm tư điêu khắc tượng
Chàng đang đứng đó rất như mơ

Tôi đọc tên thơ giữa biển đồng
Verlaine mà tưởng khắp không trung
Tàn cây, bóng lá, hoa hương, sắc
Rạng nguyệt ngời trăng đã hóa thân

Tôi như thấy được ngàn xưa đã
Cùng với ngàn nay nhập thể vào
Cuộc sống. Đất trời. Sương. Nắng. Gió.
Thời gian. Hơi thở. Nỗi xôn xao.

Xưa đâu dám nghĩ rằng tôi sẽ
Đứng giữa Paris ngắm tượng người
Trong một khu vườn xanh thắm mộng
Vốn từng mơ ước thuở đôi mươi.

Kinh đô Ánh Sáng Paris ấy
Tôi thấy tuồng như cũng Việt Nam.
Góc phố, con đường… sao rất đỗi
Sàigòn, Đàlạt, Huế, Nha Trang

Thế nên tôi thấy thêm gần gũi
Với mộng hồn nhiên. Cuộc sống. Thơ
Khinh bạc xem thường danh lợi hão
Thân tằm lặng lẽ hiến dâng tơ

Cùng tơ, thơ cũng đời trang điểm
Đời chẳng quên ơn. Những đóa hồng
Chàng đã vô cùng nhưng mãi mãi
Những hồn chiêm ngưỡng rạng Tây Đông

Xưa tôi cũng nghĩ rằng tôi sẽ
Đứng ngắm người thơ  -  dẫu tượng đài
Tự biết niềm mơ là huyễn mộng
Đâu ngờ thực mộng chẳng chia hai

Và trời đất đã mênh mông vậy
Một giấc Nam Kha đủ giáp vòng
Tôi cách người thơ muôn vạn dặm
Bỗng rồi… cũng thỏa chút riêng mong

Tôi nẻo đời đang nỗi đỗ quyên
Những sầu cố quốc giấc cô miên
Hỡi người thi sĩ hơi men ngát
Cuộc sống chồi xuân lộc tháng giêng

Tôi bước phiêu lưu gặp lại người
(Niềm xưa gặp lại mộng xưa thôi)
Nhưng niềm xưa mãi cho tôi mộng
Để mãi hồn-thơ-tâm-thảnh-thơi

Duy Năng

(1) Tôi nhớ Rimbaud với Verlaine (XD)
(2) Jardin de Luxembourg (Paris)