Trên
đường về nhà, Ngữ tình cờ gặp Nhã lúc cô sắp băng
qua giao lộ, cô hỏi:
-
Hẳn anh biết ngày mai có người mang sính lễ đến nhà
Mây tiến hành lễ dạm ngõ?
-
Ngữ không thể tin vào tai mình. Mới hôm qua Mây vẫn còn
gối đầu trên tay anh nói cười vui vẻ, không hề nghe
nói chi tới chuyện cưới xin, vậy mà hôm nay đã . . .
Có
thể Nhã đã nghe lầm tên ai khác, cho dù cô có là bạn
thân của Mây đi chăng nữa. Tuy có chút bất ngờ, song
Ngữ cố giữ vẻ mặt bình thản, che dấu mớ cảm xúc
đang làm rối bời trong lòng. Anh nghĩ, chắc phải có
chuyện bí ẩn gì, khiến cô không thể giải thích hành
vi đáng ngờ của mình với anh?
Rẽ
vào lối mòn, Ngữ chọn con đường ngắn đi về nhà,
thay vì đánh một vòng xuống tận dưới bãi biển xa, vừa
tiết kiệm thời gian vừa mau ra tới đường ray tàu hỏa.
Từ đó, anh đếm từng viên đá lởm chởm đau nhói dưới
chân, chạy dọc theo hai bên đường ray tàu hỏa, về tới
đầu con ngõ dẩn vào nhà lúc nào không hay. Loay hoay một
lúc bên con đường hẹp và dài như mũi tên cắm sâu vào
lòng đất, anh có mặt trước cửa gian nhà giống như một
cái hầm. Gọi là nhà, nhưng chỗ ở không lớn hơn một
cái hộp diêm, do Mây quen biết thuê giúp cho. Với diện
tích khiêm tốn chừng ấy chỉ đủ kê chiếc giường cá
nhân, một chiếc bàn vuông vức trên đó sáp trắng chảy
tràn ra như lớp phún thạch, một chiếc lồng chim vất
bừa bộn những cuốn sách Kafka , Heidegger, Camus. . . đặt
trong góc tối, một vài bức tranh bạn bè vẽ tặng hoặc
bức chân dung có khuôn mặt cô gái, vẽ hao hao giống nàng
treo quanh tường. Để đánh lừa ảo giác về chỗ ở
thuê mướn này, Mây gọi luôn nó cái tên nghe khá lạ tai
“Hầm Nắng”. Kể ra, việc cách điệu ngôi nhà thành
chiếc hầm nghe cũng có lý; bởi ngoài lối đi chỉ đủ
cho một người chui ra chui vào, chủ nhân có sáng kiến
khoét trên bức tường hướng ra biển, một cái lổ thông
gió lớn bẳng chiếc cửa sổ, giúp anh những hôm không
phải đi làm, có chỗ ra ngồi hít hà hương vị ngai ngái
từ gió biển thổi vào, hoặc ngắm nhìn vẻ đẹp kỳ vỹ
mỗi lúc bình minh lên hay hoàng hôn rụng xuống những
buổi chiều. Chưa kể, mỗi sáng cứ đúng vào lúc năm
giờ lại có chuyến tàu tốc hành chạy sầm sập ngang
qua trên đầu, để lại trong làn sương sớm một hồi
còi dài thay cho tiếng chuông đánh thức Ngữ thức dậy,
ra ngồi trên mô đất cao dõi theo từng con sóng bạc đầu
đùa giởn dưới ánh trăng, nghe mơ hồ tiếng mưa rơi
trước hiên nhà. Cùng lúc, nhớ tới bức thư của Mây đã
nhờ cô em kết nghĩa, Thục Đoan chuyển tới tận tay anh
khi cô ghé đến tòa soạn một tờ tạp chí tìm anh. Lạ.
Trong thư, Mây ghi không sót tựa đề truyện ngắn nào của
anh đã đăng rải rác trên các trang báo văn nghệ. Mây là
ai, sao cô biết rõ tận tường về anh đến vậy?
Suy
nghĩ mãi, Ngữ vẫn chưa tìm ra ẩn số của trò chơi,
giống như việc anh bắt đọc giả của mình tự tháo gở
các nút thắt trong các truyện ngắn, để khám có thể
phá ra cái kết cục sau cùng. Trong lúc đang bí thế, Ngữ
chợt nhớ nụ cười bí hiểm cùng mảnh giấy nhỏ, Thục
Đoan nhét vào tay “Muốn biết tác giả bức thư là ai,
mời anh ghé tham dự buổi sinh hoạt do nhóm con gái tổ
chức vào sáng chủ nhật này nhé”.
Đúng
hẹn, Ngữ lần theo địa chỉ do Thục Đoan ghi ở mặt
sau bao thuốc lá, tìm đến quán cà phê nằm ở khu ngoại
thành. Vừa bước tới cổng, anh đã thấy Đoan từ trong
quán lao ra đón anh, đưa vào ngồi nơi chiếc ghế dành
sẳn. Không biết, đây có phải là sự sắp đặt do chủ
ý từ trước hay sao, cô xếp anh ngồi đối diện với cô
gái xinh đẹp, nhìn đời sau cặp kính đen che gần hết
khuôn mặt. Đẹp. Ngữ không tin mình dễ dàng bị chinh
phục bởi nhan sắc kiều diễm, không hề vay mượn chút
son phấn nào từ công nghệ làm đẹp. Hình như, qua đôi
môi mộng đỏ hình trái tim nơi cô, anh bắt gặp chút lay
động như thể muốn nói lên điều gì với anh vậy? Anh
quay ra, định đi tìm Đoan nhờ giới thiệu anh làm quen
với cô gái, song nhìn thấy cô đang bận tíu tít trước
bạn bè nên lại thôi. Kể ra, Đoan có lý khi chưa tiết
lộ Mây là ai trong số các cô gái đang có mặt, hay cô
muốn dành cho anh sự ngạc nhiên đến tận giây phút cuối
cùng?
Trong
không khí ồn ào của buổi họp mặt, Ngữ cảm thấy như
được sống lại tuổi học trò của mình, khi bước đầu
tập tểnh đi vào con đường nghệ thuật. Lứa tuổi ăn
chưa no lo chưa tới, mới thi đậu bằng trung học đệ
nhất cấp, sớm ôm mộng trở thành văn nghệ sĩ nổi
tiếng. Lứa tuổi mà người đời cười và chế nhạo
“điếc không sợ súng là gì”. Thật vậy, thuở ấy
bạn bè dăm bảy đứa xúm nhau lập ra các nhóm thơ văn
tỉnh lẻ, mỗi tuần gặp mặt nhau một lần tại quán
nước quen thuộc, khoe dăm bài thơ, đọc vài cái truyện
ngắn được đăng báo cho nhau nghe để sướng đến tê
tái.
Đang
thả hồn bay bổng về quá khứ, Ngữ chợt giật mình khi
ng, cô gái đẹp đang ngồi trước mặt anh từ đầu đến
giờ. Cô ta đây sao? Cái tên Vân Hồng vừa lạ vừa quen
mang đến cho anh sự ngạc nhiên khó tả.
Vừa
lúc cô gái ngồi xuống, sau khi cúi đầu chào ra mắt mọi
người, Ngữ đã nhanh miệng nói:
-
Chào Vân Hồng.
-
Chào anh.
Mùi
hương da thịt nồng nàn con gái ập lên mũi khiến Ngữ
thêm bối rối:
-
Cám ơn em đã gửi bức thư cho anh.
Mây
cười nói tự nhiên.
-
Anh vẫn khỏe?
-
Em đọc mấy cái truyện của anh trên báo nào?
Cô
gái dí dỏm:
-
Anh tự biết mà.
-
Anh không nhớ hết.
Bài
gửi bài đăng ở báo nào sao tác giả lại đi hỏi đọc
giả chứ. Cũng như hôm nay, anh không ghé đến đây làm
sao bọn em có dịp biết mặt mũi anh thế nào?
Sau
lần gặp gỡ đầu tiên, quan hệ tình cảm giữa Ngữ và
Mây ngày thêm gắn bó; đồng thời biến thành tình yêu
một cách tự nhiên như trên bàn ăn cần phải có đủ
chén-đũa vậy.
Mãi
suy nghĩ đâu đâu, Ngữ về đứng trước hiên nhà từ
lúc nào. Tiếng gió reo xào xạt trên cành lá làm anh giật
mình, nhớ ra cánh cửa ra vào không bao giờ bị khóa, bởi
giao ước giữa anh và Mây muốn như vậy . Đưa tay ra đẩy
nhẹ cánh cửa, anh bước vào trong nhà mang theo tiếng
phong linh kêu leng ken nghe vui tai. Tiếng kêu mơ hồ như có
đôi bàn tay ai, nhẹ lướt trên các phím dương cầm. Qua
ánh sáng mờ ảo hắt ra từ ngọn bạch lạp, anh phát
hiện trên bàn ăn có ai dọn sẳn, chai chai rượu vang đỏ,
hai cốc pha lê chân cao, một dĩa bánh cack bơ, một dĩa
thịt nguội; đặc biệt, có một bông hồng màu mận chín
cắm trong chiếc lọ thủy tinh trong suốt. Theo thói quen,
Mây ghé đến thăm anh một tuần đôi ba lần không báo
trước. Cô thường mang theo rượu, thức ăn và một ít
hoa quả để cả hai cùng ăn uống khi ở bàn khi lười
biếng nằm trên giường. Tửu lượng cô không cao lắm,
nhưng đủ giúp cô có được cảm hứng, bước tới ngồi
trước khung vải, sử dụng cây cọ trong tay một cách
nhuần nhuyển, bắt màu sắc biến thành họa phẩm “NGƯỜI
ĐÀN ÔNG ĐÈO CÔ GÁI TRÊN CHIẾC XE ĐẠP SƯỜN NGANG”.
Kỷ niệm một thưở anh đèo cô phía trước, lang thang
qua các nẻo đường rụng vàng lá me bay khắp nẽo mưa
Sàigòn. Mưa. Quá khứ hiện về trong anh như cuốn phim
quay chậm...
Thưở
ấy, không hiểu sao Mây lại hồn nhiên, lãng mạng, tự
tin đến thế. Cô bất kể bên ngoài trời mưa hay trời
nắng, bắt chuyến xe buýt đi từ Hàng Xanh ra điểm cuối
Bến Thành, từ đó đi tiếp chuyến xe vào ngã bảy Chợ
Lớn để gặp cho được anh. Và, trên căn gác gỗ ọp ẹp
gia đình, anh đón cô bằng tách cà phê ngọt bùi vị cay
đắng, nghe chung tiếng hát khi là ca sĩ Anh Ngọc, khi là
tiếng hát vượt thời gian của Thái Thanh “Tóc mai sợi
vắn sợi dài/ Lấy nhau chẳng đặng thương hoài ngàn
năm”.(**) Đã vậy, mỗi lần nhác trông thấy bóng Mây,
mẹ anh lại xuất hiện nơi chân thang, nói xa gần với cô
về chuyện hôn nhân này nọ. Tội nghiệp, tuổi già nơi
những bà mẹ thường mong ngóng con trai mình sớm lấy vợ
để có cháu bồng ẳm, trong khi cuộc mưu sinh của anh lại
gặp muôn sự khó khăn trắc trở. Anh yêu thương mẹ,
nhưng không thể làm vừa lòng bà, khi cuộc sống bấp
bênh nơi anh chỉ biết dựa vào đồng tiền viết lách
lúc có lúc không. Cho nên, dù có yêu cô đến mấy, anh
cũng chẳng dám mơ mộng tới chuyện hôn nhân, e sẽ mang
khổ lụy đến cho người mình yêu.
Và,
những lúc như vậy, Mây thường hay trách anh:
-
Hình như ngoài em ra anh còn yêu ai khác?
Ngữ
cố gắng giải bày tấm chân tình anh dành cho cô:
-
Thú thực, từ khi có em rồi, anh chẳng hề quen biết với
bất kỳ ai.
-
Thật sao. Anh thử liếm lưỡi mình xem có đụng tới mũi
được không?
-
Còn em có như anh?
Câu
hỏi của Ngữ làm cho Mây bỗng giật mình, cảm thấy xấu
hổ khi nhớ đến Tê, người đàn ông lớn hơn cô một
con giáp, mỗi sáng vẫn hay ra đứng trước cửa nhà, nhìn
theo bước chân cô cắp sách đến trường. Qua ánh mắt
ấy, cô bắt gặp cái nhìn tình tứ khiến cho mỗi bước
đi nơi cô thêm lúng túng. Thoạt đầu, anh chỉ dám đứng
nhìn cô từ xa, lâu ngày trở nên dạn dĩ đi theo phía sau
làm một chiếc đuôi. Nghe đâu, ngoài quan hệ chú cháu
với cô gái học cùng trường trung học với cô, anh vừa
tốt nghiệp từ học viện hành chánh thành phố về đây,
đang chờ lệnh bổ nhiệm đi làm việc ở địa phương
nào đó. Có lẽ, nhờ vậy anh có dư thời gian để theo
đuổi cô trong suốt những ngày vừa qua. Kể ra, việc
quen biết với người lớn tuổi và có địa vị xã hội
như anh chẳng phải là niềm mơ ước của nhiều cô gái
hiện nay. Điều này tuy có gây ra chút phiền toái về mặt
gia đình, song cô lại không muốn bỏ qua cơ hội hiếm
hoi đến vậy. Nghĩ đến đây, cô thấy nơi lòng tràn
ngập niềm kiêu hảnh về nhan sắc trời cho của mình.
Cô
tự nhủ với cô, việc trai gái quen nhau là chuyện thường
tình nam-nữ, còn chuyện tình cảm đến hay đi đều do
duyên số định sẳn, biết ra sao ngày sau mà suy nghĩ vẩn
vơ. Dù sao, qua hết niên học năm nay, cô muốn hay không
cũng đều bị bắt buột rời xa tỉnh lẻ thân thương
của mình, đi lên thành phố tiếp tục việc học; tới
khi ấy giữa chốn phồn hoa đô hội, không biết cô có
còn quan tâm tới anh nữa không, hay đã gặp gỡ yêu
thương người nào khác? Có điều làm cô băn khoăn chưa
biết phải xưng hô với anh bằng gì, nhằm xác định
khoảng cách chênh lệch tuổi tác sao cho miệng lưỡi
người đời không khỏi dị nghị? À! Cô nhớ ra rồi,
chẳng phải anh còn có cô cháu gái trạc tuổi cô gọi
anh bằng chú đó sao, chú Tê. Phải! Chú Tê nghe cũng hay
hay …
Sợ
bắt Ngữ chờ câu trả lời hơi lâu từ phía cô, khiến
anh thêm nghi ngờ, nên Mây khéo lựa lời nói tránh đi:
-
Em bận lo học túi bụi, lấy đâu ra thời gian quen biết
ai ngoài anh.
-
Nói vậy mà không phải vậy hả em, chẳng phải người
đời thường hay nói “hoa đẹp để cho người ta hái”
sao.
-
Tin hay không tùy anh. Mây lấp lửng trả lời Ngữ.
-
Ừ! Thì tin.
Mây
đột ngột nói như muốn thử lòng Ngữ:
-
Nếu thế mình có con đi.
Không
phải đây là lần đầu tiên Mây nhắc Ngữ về chuyện
con cái; trái lại, cô đã nhiều lần vẽ ra những cái
tên trẻ con ngộ nghĩnh như là “Gió Thông”, bất luận
là con trai hay con gái. Cái tên nghe rất lãng mạn nhưng
chẳng thể hiện điều gì trong tình yêu hai người.
-
Em thật sự muốn vậy?
-
Anh thích là được.
Ngữ
chỉ biết ầm ừ cho qua chuyện, bởi lấy anh Mây sẽ khổ
thân chứ có vui sướng gì hơn. Cho nên dù ở bên nhau bấy
lâu, anh chưa hề nghĩ đến việc phải lợi dụng tình
yêu để sống buông thả với cô bao giờ. Trái lại, anh
luôn muốn giữ cho cô sự trong trắng để không làm tổn
thương tình cảm nhau sau này. Có lẽ, nhờ vậy sau thời
gian dài xa cách vì lý do này lý do nọ, cô không quên viết
về cuộc tình một thời giữa anh và cô trên trang mạng
nào đó “Nó kỳ khôi thật khó nói, không biết bắt đầu
từ đâu, khi gắn bó khi bời rời, khi đứt khúc khi gặp
lại, rồi mất hút. .”
Sau
khi đã quen dần trong bóng tối, Ngữ tìm quanh gian phòng
không thấy bóng Mây đâu cả. Anh nghĩ, có lẽ cô đang ra
ngồi trên mô đất cao, nơi anh và cô hay đến đó thả
hồn bên bãi cát trắng phau, trải dài từ chỗ ngồi ra
đến tận mép biển; nghe từng con sóng vỗ rì rào cùng
vô số hạt cát mặn mòi thổi tràn qua đồi dương. Lạ.
Cát ở đâu nhiều vô kể, mới đêm qua còn là ụ nhỏ,
sáng ra đã biến thành gò đồi nhấp nhô trước mắt.
Không chỉ có vậy, đôi lúc Mây còn hứng thú bỏ chân
trần trên cát, chạy đuổi theo đám dã tràng với túm
chân cao nghệu, thoắt hiện thoắt biến bên các hang ổ
sâu hun hút. Chán chê, cô lại nằm lăn ra trên bãi cát
trắng mịn màng, đưa tay bứt đám dây muống biển, nở
đầy những hoa màu tim tím, quấn lên đầu thành một
chiếc vương miện cô dâu trông khá xinh đẹp.
Lợi
dụng lúc Mây đang rong chơi đâu đó, Ngữ bước vào
phòng tắm, thả lỏng người đứng dưới vòi sen, tận
hưởng dòng nước mát len lỏi qua từng thớ thịt, mơn
trớn từ đầu cho xuống tận dưới chân, trước khi tan
loãng ở mười đầu ngón chân. Bỗng anh nhớ lại câu
hỏi của Nhã đã hỏi anh lúc tình cờ gặp nhau ban sáng.
Anh thầm hỏi, có thật ngày mai Mây sẽ rời bỏ cuộc
chơi, rời bỏ cái “Hầm Nắng” mà cô đã bỏ công gầy
dựng, nhận lời đi với Tê. Người mà trước đây cô
úp mở, nữa đùa nữa thật giới thiệu với anh là chú.
Buồn. Anh thoáng nghe nơi mình nổi đau như thể vừa đánh
mất đi vật gì vô giá. Tiếc, tuy có chút hối tiếc
thật, nhưng chuyện tình yêu sẽ rất khó giải thích hoặc
chia sẽ theo cảm nghĩ, nếu không phải là người trong
cuộc. Thôi thì, anh xin chọn lấy sự yên lặng mãi mãi
làm người ra đi như bao lần anh đã đi, để tránh cho em
chuyện khó xử với chồng.
Vừa
lúc, có tiếng phong linh kêu leng keng, báo hiệu Mây đã
trở về, cũng là lúc Ngữ vừa từ phòng tắm bước ra.
Anh nhìn cô cười hỏi:
-
Biển hôm nay thế nào em?
-
Buồn .
Ngữ
bước theo Mây đến ngồi bên cạnh giường, hỏi:
-
Biển nói gì làm em buồn?
Mây
áp đôi môi cô lên môi Ngữ hôn vội.
-
Biển muốn em xa anh.
-
Vì sao?
-
Sau ngày mai anh sẽ biết..
Không
còn phải nghi ngờ gì nữa, sở dĩ Mây chỉ nói đến đây
rồi dùng lại, bởi cô không muốn buổi gặp gỡ hôm nay
bị mất vui và chả có ý nghĩa gì đối với cô sau này.
Làm
như vô tình, Ngữ hỏi nơi Mây.
-
Em chờ anh có lâu không?
-
Bao lâu nay em vẫn chờ đợi anh được mà, huống chi hôm
nay.
-
Anh có cảm tưởng như em đang cố dấu chuyện gì?
Thay
vì trả lời, Mây nhoẻn miệng cười thật tươi, sau đó
cầm lấy chai rượu vang, rót vào hai chiếc cốc thủy
tinh loại cồn nhẹ màu đỏ sẫm. Cô mời:
-
Mình cụng ly nghe anh!
-
Mừng chuyện gì?
-
Kỷ niệm giữa anh và em trong buổi chiều này.
Tiếng
va chạm thủy tinh kêu lanh canh tạo thêm cho Mây sự phấn
khích. Cô uống như thể chưa bao giờ được uống. Vừa
uống cô vừa rên rỉ gọi tên Ngữ trong cơn say túy lúy.
Anh ngồi nhìn cô uống hết cốc này sang cốc khác. Rượu
giúp cô có thêm sự dạn dĩ dưới ánh nến lung linh huyền
ảo. Đẹp. Trông cô thật quyến rũ so với ngày thường
rất nhiều. Bỗng dưng, anh nghe cơ thể mình nóng ran lên
với sự rạo rực đầy ham muốn. Không! Anh tự thức
tỉnh chính mình “ không thể để cho chuyện ấy xảy
ra”. Chỉ cần qua hết đêm nay cuộc tình giữa anh và cô
sẽ trở thành quá khứ để mà hoài niệm. Thực ra, đã
từ lâu anh đoán biết rồi cũng có ngày cô sẽ rời bỏ
anh ra đi. Bản tính của cô anh không còn lạ gì nữa,
ngoài việc theo đuổi nghiệp văn chương với hy vọng
thỏa mãn chút ít tiếng tăm, cô thương bản thân mình
như thương lấy cuộc sống giàu sang đầy danh vọng. Sở
dĩ, anh khám phá ra chuyện đau lòng, nhờ tình cờ nghe lỏm
câu chuyện giữa các cô gái, trong lúc vui miệng kể về
người đàn ông lớn tuổi, lái xe từ tỉnh lỵ rất xa
về tham dự tiệc sinh nhật của cô; điều này đủ chứng
tỏ cho anh thấy, tình cảm mà bấy lâu nay anh nhận nơi
cô giống như một trò đùa. Tự ái, anh nuốt vào lòng sự
hổ thẹn, âm thầm bỏ buổi tiệc ra về trong sự cay
đắng lẩn tủi nhục.
Chợt
Nhữ sực tỉnh bởi giọng nũng nịu của Mây vang lên bên
tai
-
Anh Ngữ chạm cốc với em nào.
Ngữ
miễn cưỡng tạo ra sự vui vẻ để khỏa lấp nỗi buồn.
-
Uống! Anh sẽ uống mừng với em.
Giọng
nức nở, nghẹn nghào, cay đắng của cô ca sỹ vang lên
bên chiếc máy nghe nhạc, mang lại nhiều cảm xúc : “Thôi
em hãy về mối duyên mình nhạt nhòa như khói mây/ Thôi
em cứ đi để một mình anh trong xót xa/... / Ừ thôi em
nhé ta chia tay nhau từ đây”. (* **)
Trong
men say, Mây cuồng nhiệt ôm ghì, vuốt ve, âu yếm, đè
nghiến Ngữ trên giường cùng với sự rạo rực được
biết đến qua hơi thở dồn dập. Phải khó khăn lắm,
anh mới chiến thắng được bản thân qua mùi nước hoa
quyến rũ, mùi thịt da con gái đưa lên tận mũi, sẳn
sàng đưa anh lạc vào cõi thiên thai. Anh vội quay mặt đi,
cố giữ cho mình thật tỉnh táo, né tránh mọi sự cám
dỗ nhất thời, trước khi chiếc giường kịp rung lên
những tiếng kêu hoan lạc. Với động tác nhẹ nhàng, anh
mau chóng rời khỏi vòng tay đam mê quấn quýt nơi cô. Anh
đứng lên rời khỏi giường, bước vội vào phòng tắm,
đứng thả lỏng người dưới làn nước mát . Thực ra,
anh chẳng phải là con người cao thượng, song đây là lần
đầu tiên anh chứng kiến cảnh Mây thể hiện bản thân
một cách cuồng nhiệt, táo bạo đến khó hiểu.
Từ
phòng tắm bước ra, Ngữ đứng ngắm nhìn Mây ngủ vùi
trong cơn say lần cuối, sau đó anh vội vàng thu xếp một
ít quần áo cho vào túi xách; quyết định đi ngay cho kịp
chuyến tàu lửa sẽ rời khỏi sân ga vào lúc đầu hôm,
cũng như tránh cho Mây không phải đối diện với bao
phiền toái khi tỉnh dậy sau vài giờ tới đây.
Có
ai đó đã ví “Tình yêu giống như cơn gió, gió không
thể thấy nhưng có thể cảm nhận”.
Điều
này chắc Mây sẽ “ngộ” ra sau khi anh rời khỏi nơi
này .
MNH
NGUYỄN
(*)
Nhạc và lời Nguyễn Ngọc Thiện.
(**)
Nhạc và lời Phạm Duy
(***)
Nhạc và lời Nguyễn Ngọc Thiện