Bài
viết “Đi tìm mộ ông Nguyễn Hiến Lê” của Trần Thị
Trung Thu in từ năm 2009 trên Nguyệt san báo Pháp luật gần
đây được các cư dân mạng dẫn lại và nhận được
nhiều sự quan tâm của giới trí thức cũng như cộng
đồng mạng yêu kính Nguyễn Hiến Lê.
Tôi
nhận được email cùng lúc của Bùi Văn Nam Sơn, Huỳnh
Như Phương, Huỳnh Ngọc Chiến, Nguyễn Duy Chính (Mỹ)…
và nhiều bạn bè khác hỏi thăm thêm một số chi tiết,
và nhất là về chuyện tôi kể trên một trang mạng gần
đây rằng có một số bạn trẻ ở miền Bắc đi xe máy
2200 km vào tận Lấp Vò, Đồng Tháp thăm mộ Nguyễn Hiến
Lê.
Năm
1984 khi cụ Lê mất thì tro cốt được cụ bà Nguyễn Thị
Liệp đưa về Long Xuyên, để trong một ngôi tháp mộ
nhỏ, khiêm cung, đặt ngay trong sân nhà ở 92 đường Tôn
Đức Thắng. Sau đó, bà dời tháp mộ về chùa Phước Ân
ở ngả tư Cái Bường, huyện Lấp Vò, tỉnh Đồng Tháp.
Nếu đi từ Long Xuyên về Saigon, qua bắc Vàm Cống một
quảng thì tới ngả tư Cái Bường, quẹo phải chừng cây
số sẽ đến chùa. Lâu nay cũng có nhiều đoàn ghé thăm
thắp nén nhang cho cụ Lê.
Năm
2003, trong cuốn NGUYỄN HIẾN LÊ, Con người & Tác
phẩm (NXB TRẺ) của nhiều tác giả: Trần Huiền
Ân, Trần Văn Chánh, Lê Phương Chi, Nguyễn Duy Chính, Lê
Anh Dũng, Nguyễn Hướng Dương, Nguyễn Ngọc Điệp, Lê
Minh Đức, Dương Hội, Xuân Huy, Nguiễn Ngu Í, Trần Khuyết
Nghi, Đỗ Hồng Ngọc, Văn Phố, Minh Quân, Quách Tấn, Lê
Ký Thương, Nguyễn Hoàng Xanh cũng đã cung cấp nhiều hình
ảnh về ngôi nhà, căn phòng, nơi làm việc… rất giản
dị của
Nguyễn Hiến Lê ở Long Xuyên và cả hình ảnh địa chỉ ngôi tháp mộ của Nguyễn Hiến Lê ở chùa Phước Ân (ảnh của Nghê Dũ Lan). Nếu tác giả Trần Thị Trung Thu được đọc cuốn này sớm thì không phải vất vả đến thế.
tháp mộ nhà văn NHL |
Nguyễn Hiến Lê ở Long Xuyên và cả hình ảnh địa chỉ ngôi tháp mộ của Nguyễn Hiến Lê ở chùa Phước Ân (ảnh của Nghê Dũ Lan). Nếu tác giả Trần Thị Trung Thu được đọc cuốn này sớm thì không phải vất vả đến thế.
Ở
Úc, có một cuốn sách viết về Nguyễn Hiến Lê do những
học trò của ông biên soạn, đặc biệt kể về những
ngày ông nằm bệnh và qua đời tại Bệnh viện An Bình.
Cũng
đã có những nghiên cứu về sự nghiệp của Nguyễn Hiến
Lê như luận văn thạc sĩ về “Vấn đề lao động nhà
văn trong các trước tác của Nguyễn Hiến Lê” của
Nguyễn Ngọc Điệp, bảo vệ tại trường Đại học Sư
phạm TP.SG 12 năm trước đây do TS Huỳnh Như Phương
hướng dẫn và gần đây Huỳnh như Phương cũng đang
hướng dẫn một luận văn khác “Sự nghiệp nghiên cứu
văn hóa, văn học của Nguyễn Hiến Lê” cho một nhà báo
ở Cần Thơ.
Và
thật thú vị, ảnh hưởng Nguyễn Hiến Lê ngày càng thấm
sâu trên đất Bắc. Ngày 10.7. 2012, tôi nhận được email
của một bạn trẻ không quen biết từ Hà Nội, Trần Văn
Thuấn, 28 tuổi, cho biết về chuyến “Hành
trình Xuyên Việt vượt 2200km bằng xe máy tri ân thầy
Nguyễn Hiến Lê”. Trong
thư Thuấn cho biết nhóm
của em hiện có Nguyễn Trung và Nguyễn Tiến đang đi
xuyên Việt bằng xe máy, vượt hành trình dài 2200km từ
Hà Nội vào thẳng chùa Phước Ân tại Lấp Vò, Đồng
Tháp “để thắp hương tri ân tới thầy Nguyễn Hiến
Lê”. Em viết:
“sách của thầy viết giản dị, chân thành, là thầy mà
cũng như là bạn, chúng con rất vui là đã lan tỏa được
sách của thầy tới anh em thanh niên, vì trước đây sách
của thầy ngoài Bắc cũng hiếm ạ”.
Em cho biết các em Trung và Tiến rất mong gặp tôi để
được “ hiểu
thêm về cuộc sống của thầy Lê qua những trải nghiệm
thực tế của bác với thầy, bác thật may mắn!”
Trong thư, em gởi kèm một số hình ảnh của nhóm vừa
đến Ninh Bình, Thanh Hóa, Hà Tĩnh, Quảng Bình….”
Chuyến đi sẽ vất vả lắm, nhưng anh em chúng con rất
vui vì luôn tâm nguyện rằng thầy Lê sẽ che chở cho
chúng con [...]
Tôi
vừa cảm kích, vừa băn khoăn. Cảm kích vì tấm lòng của
các bạn trẻ từ phương Bắc như đã vừa phát hiện ra
một Nguyễn Hiến Lê tận phương Nam xa xôi, còn ngại
ngần vì thấy hình ảnh các em mặc áo phông in hình cụ
Lê, mang cờ có ảnh NHL và câu chữ “Học làm người
với Nguyễn Hiến Lê”… Vì thế, tôi đã trả
lời: rất cảm kích, nhưng các cháu nên nhớ cụ Lê là
một người rất khiêm cung, không thích sự ồn ào, vì
thế các cháu nên học với cụ tinh thần tự học và giữ
sự tĩnh lặng, không khoa trương. Bác thấy(…) đó không
phải là tính cách của Cụ Lê (...)
Rồi
tôi giới thiệu các em liên hệ với Phùng Hoàng Anh, giáo
viên, cháu gọi em ruột cụ Lê bằng Bà nội, đã từng
vào Nam nhiều lần thăm nhà và tháp mộ cụ Lê ở Đồng
Tháp để biết đường đi nước bước. Phùng Hoàng Anh
hiện đang sống ở Phương Khê, xã Phú Phương, huyện Ba
Vì, Hà Nội, nơi có nhà thờ họ và đã lập được một
thư viện với hàng ngàn cuốn sách của Nguyễn Hiến Lê.
Thuấn
có vẻ không vui. Em trả lời: “…thực ra đối với
thanh niên ở ngoài Bắc có thiệt thòi hơn trong Nam nhiều,
là ít được tiếp xúc với sách của cụ Lê(…), chúng
con cũng phải dằn vặt mãi, mới quyết định làm, cũng
xuất phát từ sự chân thành mong muốn tri thức Nguyễn
Hiến Lê đến gần hơn, giúp đỡ cho thanh niên được
nhiều hơn (…); nếu vì tri thức của cụ mà được mang
lên tận các tỉnh miền núi như Lào Cai, Tuyên Quang, Sơn
La, Thái Nguyên....giúp ích cho thanh niên ở đó, thì chúng
con xin phép vẫn tiếp tục ạ. [...]
Phùng
Hoàng Anh cho tôi biết sau chuyến đi từ Bắc vào Nam thăm
mộ cụ Lê, các em Tiến và Trung đã có đến gặp, cà
phê cà pháo với nhau một buổi, kể về chuyến đi rất
thành công của các em. Tôi cũng vui vì đã “ráp” được
các bạn trẻ đó với nhau. Sau này, Tiến gởi tôi email
nói em rất hiểu tôi, và sẽ nhớ lời tôi dặn về tính
cách Nguyễn Hiến Lê.
Hiện
cụ Lê còn có cô cháu gọi bằng bác ruột là Nguyễn Thị
Hạnh đang sống ở Cần Thơ. Ngôi nhà 92 Tôn Đức Thắng,
Long Xuyên phía trong vẫn là trường Mẫu giáo, bên ngoài
rào cho thuê làm một quán cà phê.
Trọn
đời Nguyễn Hiến Lê đã chọn con đường “văn hóa”,
và nay những “hạt mầm” đã vươn lên.
Đỗ
Hồng Ngọc